Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Linh hoạt giải pháp để hoàn thành vượt chỉ tiêu thu thuế

09:44 - Thứ Tư, 15/11/2023 Lượt xem: 6737 In bài viết

ĐBP - Năm 2023, Chi cục Thuế khu vực Mường Chà - Mường Lay được tỉnh giao thu ngân sách trên địa bàn huyện Mường Chà 43 tỷ đồng. Ðến hết tháng 10, tổng số thu đạt 43,4 tỷ đồng (vượt 0,01% dự toán tỉnh giao cả năm). Ðể có được kết quả này, Chi cục đã linh hoạt tháo gỡ nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Mường Chà - Mường Lay tuyên truyền pháp luật thuế đến hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Mường Chà.

Ông Phan Văn Hanh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Mường Chà - Mường Lay cho biết: Triển khai công tác năm 2023 trong điều kiện sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn, sức mua của thị trường giảm, hàng tồn kho nhiều... đã ảnh hưởng lớn đến công tác thu thuế trên địa bàn. Ðặc biệt là ảnh hưởng của thời tiết, lượng mưa trong năm sụt giảm cũng tác động mạnh đến kết quả thu thuế về tài nguyên nước trong khi hàng năm, đây là nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách trên toàn địa bàn. Theo phân tích, cùng thời điểm này năm 2022, thu thuế tài nguyên trên địa bàn đạt 29,658 tỷ đồng thì năm nay chỉ đạt 16,834 tỷ đồng (giảm gần 56,8%).

Trong bối cảnh đó, Chi cục Thuế khu vực Mường Chà - Mường Lay đã linh hoạt triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp cụ thể, cũng như tạo sự đồng thuận, chấp hành nghĩa vụ thuế của công dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách trong năm. Ðặc biệt, ngành Thuế đã chủ động tham mưu với Ban chỉ đạo thu nộp ngân sách của huyện các giải pháp chỉ đạo công tác quản lý ngân sách về thu hồi nợ đọng thuế. Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, khu vực, từng sắc thuế để kịp thời tháo gỡ, điều chỉnh. Ðơn vị cũng xác định cụ thể cơ sở thu, nguồn thu có tiềm năng, nguồn thu mới phát sinh, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để đề xuất các giải pháp quản lý chống thất thu hiệu quả.

Một trong những yếu tố quyết định hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách sớm trên địa bàn huyện Mường Chà chính là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương từ huyện đến các xã và việc chấp hành tốt nghĩa vụ của người nộp thuế. Công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế được đẩy mạnh. Chi cục Thuế chủ động phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh -  Truyền hình huyện tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về thuế đã tác động tích cực đến đối tượng nộp thuế.

Bà Hoàng Thị Bích, chủ hộ kinh doanh tạp hóa thị trấn Mường Chà cho biết: “Mặc dù việc kinh doanh của gia đình chưa phục hồi tốt như trước dịch bệnh Covid-19, còn nhiều khó khăn, song chính quyền địa phương đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân hoạt động kinh doanh. Các chính sách về thuế cũng được phổ biến, hướng dẫn cụ thể. Vì thế chúng tôi thấy phải có trách nhiệm chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước”.

Theo báo cáo từ Chi cục Thuế khu vực Mường Chà - Mường Lay, đến hết tháng 10 đơn vị đã hoàn thành vượt tiến độ dự toán UBND tỉnh giao. Tổng thu trên địa bàn huyện Mường Chà đạt 43,4 tỷ đồng, bằng 101% dự toán tỉnh giao trong cả năm. Ðánh giá kết quả thu theo khoản thu, sắc thuế cho thấy: Có 5/9 khoản thu, sắc thuế đạt tiến độ so với dự toán UBND tỉnh giao và tăng so với cùng kỳ năm 2022, bao gồm: Thuế thu nhập cá nhân; thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước, thu tiền sử dụng đất; thu tiền cấp quyền khai thác tự nhiên khoáng sản, tài nguyên nước; thu khác ngân sách.

Về giải pháp thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm, ông Phan Văn Hanh cho biết: Ðể phấn đấu thu ngân sách năm 2023 đạt kết quả cao nhất, từ nay đến cuối năm đơn vị sẽ phối hợp tốt hơn nữa với các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Chú trọng hỗ trợ người nộp thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và nâng cao chất lượng phục vụ một cách tốt nhất. Quản lý chặt chẽ các khoản thu, tiến độ thu, nhất là với khoản thu chiếm tỷ trọng lớn nhưng đạt thấp so với kế hoạch, dự báo các khoản thu sát thực tế phát sinh. Xây dựng phương án thu chi tiết, cụ thể đến từng khoản thu, sắc thuế, đối tượng; gắn trách nhiệm đến từng công chức, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Khai thác tốt các nguồn thu từ khu vực tài nguyên, đất đai, khoáng sản làm cơ sở cho việc tăng cường quản lý cũng như tăng thu ngân sách Nhà nước, bù đắp kịp thời các khoản thu, sắc thuế bị sụt giảm.

Bài, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top