Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Góp phần tạo sự bình đẳng, minh bạch trong kinh doanh xăng dầu

08:59 - Chủ Nhật, 28/01/2024 Lượt xem: 5068 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh Điện Biên tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Qua đó nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng; chống tiêu cực, buôn lậu đồng thời góp phần thực hiện chuyển đổi số.

Theo quy định của Luật Quản lý Thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT để giao cho người mua. Đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu, thời điểm lập HĐĐT cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng, dầu theo từng lần bán hàng. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có tổng số 70 cửa hàng bán lẻ xăng dầu với 245 cột bơm đang hoạt động trên địa bàn 56/129 đơn vị hành chính cấp xã. Trong đó, số cửa hàng xăng dầu đã thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng là 40 cửa hàng với 126 cột bơm; 30 cửa hàng với 119 cột bơm chưa thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Nhân viên Cửa hàng xăng dầu số 2 xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng.

Để cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế, UBND tỉnh về việc thực hiện quy định HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, vừa qua Cục Thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị phổ biến, đối thoại với đại diện các cửa hàng, doanh nghiệp về quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu.

Ông Dương Duy Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Thông qua hội nghị giúp đại diện các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh nắm rõ hơn các quy định của Luật Quản lý thuế về việc xuất hóa đơn từng lần bán hàng để tránh các sai phạm về quản lý và sử dụng hóa đơn. Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã được cơ quan thuế, đơn vị kinh doanh xăng, dầu đã áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng cũng như đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT giải đáp, làm rõ những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Từ đó giúp các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu có thông tin cơ bản để triển khai thực hiện.

Theo quy định, việc xuất hóa đơn phải được thực hiện đầy đủ đối với từng giao dịch, không phân biệt giá trị từng lần khi bán hàng, cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, với 30 cửa hàng đang áp dụng sử dụng HĐĐT nhưng chưa thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng là do vẫn thực hiện theo phương pháp thủ công, chưa được thực hiện tự động do vậy chưa đảm bảo đúng các quy định của việc xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng.

Cán bộ Đội QLTT số 3 kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện Điện Biên.

Thời gian tới, bên cạnh phổ biến, đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu, ngành thuế đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại đơn vị, cửa hàng về việc áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng. Đồng thời phối hợp các Sở, ngành liên quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền; phối hợp với các đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT nâng cao nhận thức về sự cần thiết trong sử dụng HĐĐT và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top