Rộn ràng đón xuân

10:45 - Thứ Năm, 16/01/2020 Lượt xem: 10410 In bài viết

ĐBP - Những ngày cuối tháng Chạp, không khí mùa xuân đang tràn ngập trên mọi nẻo đường từ thành thị đến nông thôn. Hòa chung không khí đón chào năm mới, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi, hấp dẫn, mang “món ăn” tinh thần đến với mọi nhà, góp “gia vị” cho tết cổ truyền thêm đầm ấm, vui tươi.

Ðội Văn nghệ bản Noong Ứng, xã Thanh An (huyện Ðiện Biên) tập luyện trước buổi tổng duyệt ra mắt Câu lạc bộ Nàng Ban home.

Là đơn vị chủ công trong Chương trình nghệ thuật đêm giao thừa, thời điểm này, mặc dù lịch biểu diễn dày đặc nhưng những diễn viên, ca sĩ của Ðoàn Nghệ thuật tỉnh vẫn đang gấp rút tập luyện. Từng người ai cũng cố gắng luyện tập để mang đến cho công chúng nhiều tiết mục mới, hay và hấp dẫn trong chương trình năm nay. Nghệ sĩ Ưu tú Ðiêu Thị Thực, Trưởng đoàn Nghệ thuật tỉnh cho biết: Với các nghệ sĩ, diễn viên, dịp tết cổ truyền của dân tộc luôn là thời điểm bận rộn. Cũng như mọi năm, năm nay, sau khi nhận được kế hoạch của Sở VH, TT&DL, đoàn đã xây dựng kế hoạch, dàn dựng chương trình nghệ thuật từ sớm với chủ đề “Ðiện Biên - đẹp mãi những mùa xuân”. Ðây là chương trình ca múa nhạc tổng hợp sẽ diễn ra vào 22 giờ 30 phút vào ngày 24/1 (tức 30 tết) với 16 tiết mục đặc sắc, hấp dẫn, thời lượng 85 phút, ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, mùa xuân, đất nước đổi mới... Các tiết mục hứa hẹn sẽ mang tới một đêm diễn đầy màu sắc với không khí trẻ trung, sôi nổi tràn đầy sức xuân nhưng mang nét truyền thống đặc trưng của vùng Tây Bắc. So với năm ngoái, chương trình năm nay nhiều tiết mục được xây dựng mới và dàn dựng công phu, như: Tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc, nhảy hiện đại… Sân khấu được trang trí bằng màn hình LED tạo hiệu ứng sinh động và hấp dẫn. Ðặc biệt, chương trình có 210 diễn viên tham gia, đông gần gấp đôi so với năm trước. Ngoài diễn viên chủ công của Ðoàn Nghệ thuật tỉnh thì còn có sự tham gia của các diễn viên đến từ Câu lạc bộ Thái Ðiện Biên, Trung đoàn 82 (Quân khu 2), Trung tâm Văn hóa - Ðiện ảnh tỉnh, Phòng Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình huyện Ðiện Biên, Trường Cao đẳng Sư phạm Ðiện Biên, hạt nhân văn nghệ của huyện Ðiện Biên. Chương trình sẽ được tổng duyệt vào tối ngày 23/1 (tức ngày 28 tết). Ngoài chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật đêm giao thừa, đoàn còn tập luyện nhiều tiết mục hay, đặc sắc để trong dịp tết Nguyên đán biểu diễn giao lưu tại các xã, phường trong khu vực lòng chảo.

Không chỉ các diễn viên, ca sĩ của Ðoàn Nghệ thuật tỉnh hăng say tập luyện mà đội văn nghệ ở các xã, bản trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực tập luyện cho các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Ðến bản Noong Ứng, xã Thanh An (huyện Ðiện Biên) vào những ngày cuối năm, đợi một hồi lâu chúng tôi mới gặp được một số thành viên của Ðội Văn nghệ bản Noong Ứng. Ðược biết, dịp cận tết, chị em người bận rộn công việc đồng áng, người thì buôn bán để tăng thu nhập. Nhưng tranh thủ vào buổi tối, các thành viên trong đội vẫn nhiệt tình dành thời gian tham gia luyện tập chuẩn bị cho các buổi giao lưu văn nghệ với các bản khác và biểu diễn phục vụ khách du lịch tại các nhà hàng vào dịp tết Nguyên đán.

Chị Quàng Thị Cương, Ðội trưởng Ðội văn nghệ bản Noong Ứng cho biết: Ðội văn nghệ của bản được thành lập từ năm 2006, có 10 thành viên đều là nông dân, nhưng ai cũng múa hát giỏi. Ðể chuẩn bị cho các chương trình giao lưu, biểu diễn văn nghệ vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, đội đã chủ động tập luyện từ cách đây 1 tháng. Hiện, đội có khoảng 10 tiết mục chủ yếu là những điệu múa dân tộc Thái: Múa quạt, khăn piêu, hái hoa... Ðể chương trình được hay, đặc sắc, các tiết mục đều có giáo viên hướng dẫn. Nhờ tập luyện công phu, có sự thay đổi về các tiết mục và điệu múa, có sự đầu tư về trang phục cùng với sự nhiệt tình của các thành viên trong đội nên các chương trình văn nghệ của đội được đánh giá có tính chuyên nghiệp cao, được khán giả yêu thích và hiện đội cũng nhận được nhiều lời mời đi biểu diễn ở rất nhiều chương trình nghệ thuật của huyện, xã...

Ngoài tổ chức các hoạt động văn nghệ, trong chuỗi hoạt động chào đón xuân mới, các hoạt động giao lưu Hội xuân Canh Tý 2020 sẽ được diễn ra vào ngày 27/1 (tức ngày mùng 3 Tết) tại Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Ðiện Biên Phủ với các hoạt động văn hóa sôi nổi, hấp dẫn, như: Liên hoan các câu lạc bộ, bản văn hóa, nhóm sở thích; đêm dạ hội mừng Ðảng, mừng xuân, các hoạt động vui chơi có thưởng; tổ chức quầy sách lưu động trưng bày giới thiệu xuất bản phẩm... Ngoài ra, trong ngày hội xuân, Sở VH, TT&DL còn tổ chức thi đấu 5 môn thể thao truyền thống, như: Pa pao, tung còn, kéo co, cờ tướng và giao lưu biểu diễn chọi gà. Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tổ chức gian hàng quảng bá xúc tiến du lịch, thông tin quảng bá trên màn hình LED; Bảo tàng tỉnh, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ và các điểm di tích sẽ mở cửa phục vụ khách tham quan trong thời gian đón tết Nguyên đán; Rạp chiếu phim Ðiện Biên Phủ và các huyện, thị, thành phố sẽ tổ chức đợt chiếu phim kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, mừng xuân phục vụ nhân dân... Ðặc biệt, chú trọng tới nhân dân các dân tộc, cán bộ, chiến sĩ vùng sâu, vùng xa và khu vực biên giới.

Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 không chỉ tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân đón tết cổ truyền dân tộc mà còn thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng phát triển, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc. Ðồng thời cổ vũ, động viên tinh thần cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tạo động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoàng Lâm
Bình luận
Back To Top