Hướng tới hội xuân

07:47 - Thứ Bảy, 16/01/2021 Lượt xem: 7656 In bài viết

ĐBP - Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón xuân mới thì các chương trình văn hóa, văn nghệ là những món ăn tinh thần không thể thiếu, góp phần đưa hương tết, sắc xuân thêm đậm đà trong lòng mỗi người dân. Và để có được những chương trình đặc sắc, hấp dẫn đó, ngay từ lúc này, các nghệ sĩ, diễn viên cả chuyên nghiệp lẫn không chuyên đều đang nỗ lực không ngừng hướng tới hội xuân...

Tiết mục múa “Tình núi” được Ðoàn Nghệ thuật tỉnh dàn dựng phục vụ chương trình chào năm mới Tân Sửu 2021.

Theo kế hoạch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), các hoạt động mừng Ðảng, mừng xuân trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu và kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Ðảng (3/2/1930 - 3/2/2021), chào mừng Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ diễn ra tập trung trong các ngày từ 11/2 - 14/2/2021. Ðặc biệt là vào đêm giao thừa, tại Quảng trường 7/5 sẽ là chương trình nghệ thuật đặc sắc ca ngợi Ðảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi quê hương, đất nước, phát huy tinh thần lao động sáng tạo của nhân dân trong công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới. Là đơn vị được giao nhiệm vụ chính trong chương trình đặc biệt này, Ðoàn Nghệ thuật tỉnh đang tích cực với công tác chuẩn bị. Vừa phải thực hiện nhiệm vụ thường xuyên vừa phải chuẩn bị cho chương trình tết nhưng nghệ sĩ, diễn viên ai nấy đều cố gắng, nỗ lực với mong muốn mang đến cho công chúng những tiết mục đặc sắc nhất trong ngày đầu xuân. Nghệ sĩ Ưu tú Ðiêu Thị Thực, Trưởng đoàn Nghệ thuật tỉnh cho biết: Như thông lệ hàng năm, đoàn đã xây dựng kế hoạch, dàn dựng chương trình nghệ thuật từ rất sớm và đôn đốc anh em tích cực chuẩn bị. Dự kiến, chương trình đêm giao thừa sẽ gồm các tiết mục ca múa nhạc tổng hợp với 15 tiết mục được dàn dựng công phu, chuẩn bị kỹ lưỡng từ phần âm thanh, ánh sáng cho đến trang phục biểu diễn. Chương trình sẽ diễn ra vào 22 giờ 30 phút tại Quảng trường 7/5 vào ngày 11/2 (tức 30 tết) với thời lượng khoảng 85 phút cho đến sát thời điểm giao thừa. Các tiết mục hứa hẹn sẽ mang tới một đêm diễn đầy màu sắc, là sự phối hợp hài hòa giữa  nét truyền thống đặc trưng của Ðiện Biên với không khí trẻ trung, sôi nổi của mùa xuân mới. Trong đó nhiều tiết mục được dàn dựng mới để tạo sự khác biệt với chương trình mọi năm, như: Tiết mục mở màn trống Khai hội tân xuân hoành tráng; tiết mục múa Dáng xuân, Tình núi; ca khúc Ngọc sáng Ðiện Biên được sáng tác năm 2020 cũng được đưa vào phục vụ cho dịp xuân mới Tân Sửu. Chương trình sẽ khép lại bằng bản nhạc Happy new year bất hủ để dâng đầy cảm xúc trong lòng mỗi khán giả trước thềm năm mới.

Về nhân lực, đoàn huy động 100% quân số cùng lực lượng trưng tập để bổ sung thêm nhiều màu sắc mới cho chương trình nghệ thuật. Dự kiến, chương trình sẽ có sự tham gia của khoảng 190 người, trong đó, ngoài diễn viên chủ công của Ðoàn Nghệ thuật tỉnh thì còn có sự tham gia của các diễn viên đến từ Câu lạc bộ Thái Ðiện Biên, Trung đoàn 82 (Quân khu 2), Trung tâm Văn hóa - Ðiện ảnh tỉnh, Phòng Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình huyện Ðiện Biên, hạt nhân văn nghệ của huyện Ðiện Biên, TP. Ðiện Biên Phủ... Vào thời điểm này, các cá nhân được trưng tập đã nắm được chương trình và đang tích cực tập luyện tại đơn vị. Từ ngày 27/1 - 10/2, tất cả nghệ sĩ, diễn viên sẽ tiến hành tập luyện tập trung và tối 10/2 (tức 29 tháng Chạp) sẽ là buổi báo cáo chương trình... Ngoài ra, sân khấu được trang trí bằng màn hình LED tạo hiệu ứng sinh động và hấp dẫn. Hệ thống âm thanh, ánh sáng cũng đã được đoàn chủ động liên hệ thuê, mượn từ các đơn vị để đảm bảo cho thành công của chương trình. Với tinh thần quyết tâm cao, Ðoàn Nghệ thuật tỉnh đang nỗ lực chuẩn bị, cố gắng luyện tập để mang đến cho công chúng nhiều tiết mục mới, hay và hấp dẫn trong chương trình nghệ thuật chào xuân Tân Sửu năm nay. 

Trong những ngày rộn ràng không khí mùa xuân, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) bảo tồn, phát huy nghệ thuật “múa xoè, múa sạp” dân tộc Thái bản Chiềng Khoang, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo cũng đang tích cực tập luyện cho chương trình tết Tân Sửu. Là nơi sinh hoạt của hơn 40 hạt nhân văn nghệ của bản Chiềng Khoang nên dù ra mắt chưa lâu, dịp tết này CLB nhận được không ít lời mời biểu diễn. Bà Bạc Thị Mỹ, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Vào mùng 3 tết Tân Sửu, CLB được mời tham gia chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ do Trung tâm Văn hóa Truyền thanh Truyền hình huyện tổ chức với 3 tiết mục: Múa mời rượu, múa dân tộc Khơ Mú và múa xòe khăn piêu. Tiếp đó vào ngày mùng 5 tết, bản Chiềng Khoang cũng tổ chức khai xuân và chúc thọ các cụ cao tuổi. CLB lại tiếp tục tham gia biểu diễn để phục vụ bà con nhân dân trong bản. Về cơ bản các tiết mục của CLB đều đã được dàn dựng và tập luyện nhuần nhuyễn từ trước và cũng đã biểu diễn nhiều nơi. Hơn nữa, vào dịp cận tết này ai nấy cũng bận rộn việc nhà cửa, đồng áng nên khó tập hợp được mọi người đông đủ. Thế nên, Ban Chủ nhiệm CLB đề xuất mỗi cá nhân có thể tự luyện tập thêm tại nhà. Ðến sát ngày biểu diễn thì hợp luyện lại để chạy chương trình hoàn chỉnh. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là chưa được hỗ trợ nhiều về kinh phí nhưng từng cá nhân trong CLB đều nhiệt tình, trách nhiệm. Hầu hết trang phục biểu diễn, khăn piêu, quạt… chị em đều phải tự bỏ tiền ra mua sắm để phục vụ tốt nhất cho việc biểu diễn. Bởi các thành viên CLB luôn xác định văn hóa, văn nghệ là món ăn tinh thần không thể thiếu, nhất là khi tết đến, xuân về…”. Chia sẻ của bà Bạc Thị Mỹ cũng là tâm sự chung của nhiều đội, CLB văn nghệ quần chúng trong toàn tỉnh. Theo số liệu của Sở VHTT&DL, toàn tỉnh hiện có 1.151 đội văn nghệ quần chúng đang hoạt động tương đối hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của phong trào văn hóa, văn nghệ tại các địa phương. Ðặc biệt trong dịp tết nguyên đán Tân Sửu này, các hạt nhân đó sẽ góp thêm những gia vị độc đáo để ngày xuân của người dân khắp nơi thêm đậm đà bản sắc dân tộc.

Bài, ảnh: MAI GIÁP
Bình luận
Back To Top