Cuộc sống qua ảnh

Tạp hóa di động ở vùng cao

07:49 - Thứ Ba, 20/09/2022 Lượt xem: 6339 In bài viết

ĐBP - Ở vùng cao, mỗi khi có lễ hội, không khó gặp những chiếc xe máy thồ hai sọt lớn các loại hàng hóa, chạy băng băng vào khu vực diễn ra lễ hội. Mỗi chiếc xe như một quầy tạp hóa nhỏ di động với đủ sắc màu quần áo, đồ dùng. Cùng với sắc màu rực rỡ, không khí sôi động của lễ hội sẽ là một cái chợ thu nhỏ, nơi giao lưu, gặp gỡ, trao đổi và buôn bán của người vùng cao Tây Bắc…

Người Mông là một trong những dân tộc có nhiều nét văn hóa, lễ hội đặc sắc. Mỗi khi đến lễ hội nào đó, trên khắp các nẻo đường trong bản, ta sẽ bắt gặp những tốp 5, tốp 3 phụ nữ, trẻ em trong trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu,  cùng nhau đi chơi hội.

Trong tiếng nói cười rộn rã, xen lẫn những câu hát, tiếng nhạc là sự tập trung nơi những chiếc xe chở từng sọt lớn hàng hóa và các sạp hàng tạp hóa nhỏ bày bán ngay gần nơi diễn ra lễ hội. Bà con xúm lại xem hàng, ngắm nghía, trao đổi về món hàng định mua.

Phần lớn hàng hóa ở những tạp hóa di động phục vụ nhu cầu mua sắm của chị em. Thường các sạp hàng sẽ tập trung ở những bãi đất trống, bên rìa nơi tổ chức lễ hội. Mỗi gian hàng thường được bày biện hết sức đơn giản, chỉ cần một tấm vải bạt trải ra đất, sau đó các loại hàng hóa như váy, áo, quần, các loại trang sức, các miếng vải, kim, chỉ màu,… với rất nhiều màu sắc bắt mắt được bày ra cho khách ngắm, khách mua.

Đa số người bán và người mua đều quen mặt nhau. Mặt hàng được bày bán chủ yếu là trang phục truyền thống, các sản phẩm thổ cẩm với màu sắc rực rỡ và các dụng cụ thêu thùa, may vá, hạt giống rau, các loại rau củ,… đáp ứng nhu cầu chủ yếu và cần thiết trong sinh hoạt của người phụ nữ.

Ngoài các gian hàng tạp hóa nhỏ phục vụ nhu cầu mua sắm của chị em còn có các gian hàng bày bán các mặt hàng mà đàn ông quan tâm. Đó là các mặt hàng như cuốc, dao đi rừng, xẻng,… những dụng cụ cần thiết, quen thuộc phục vụ các công việc nặng nhọc cũng như cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân vùng cao.

Có thể thấy, các gian hàng như những tạp hóa di động, tạo thành chợ phiên thu nhỏ; là nơi giao lưu, gặp gỡ, trao đổi các loại hàng hóa thiết yếu và truyền thống của người vùng cao Tây Bắc.

Phụ nữ người Mông bày trang phục truyền thống tại gian hàng nhỏ của mình.
Người bán giới thiệu sản phẩm cho khách.
Một tạp hóa nhỏ bày bán các trang phục truyền thống trên nền vải bạt.
Gian tạp hóa của đàn ông người Mông, bày bán các loại dụng cụ quen thuộc như cuốc, xẻng, dao đi rừng.
Một gia đình chọn mua các loại gia vị chế biến món ăn khi đi chơi hội.
Những chiếc bánh cho trẻ em.
Gian hàng tạp hóa nhỏ của phụ nữ người Mông với các sản vật địa phương, khách hàng đều là phụ nữ.
Ngoài các sản phẩm truyền thống còn có các loại ví, mũ,… được các cô gái Mông ưa chuộng.
Sửa chữa, may vá đồ dùng cho khách hàng
Ngoài mua bán hàng hóa đây còn là dịp các bà, các mẹ gặp mặt ôn chuyện.

 

Trần Dũng
Bình luận

Tin khác

Back To Top