Sẵn sàng cho Ngày hội

09:08 - Thứ Sáu, 30/09/2022 Lượt xem: 4345 In bài viết

ĐBP - Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III tại tỉnh Điện Biên, năm 2022 (Ngày hội) sắp khai màn. Đến thời điểm này, các khâu chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng đón bạn bè gần xa về với Điện Biên cùng chung vui trong Ngày hội…

Cổng chào Ngày hội được lắp ráp với hình ảnh quốc kỳ và quốc hoa của hai nước. Ảnh: Trần Dũng

Là địa bàn diễn ra các hoạt động chính trong khuôn khổ của Ngày hội nên càng đến gần thời điểm tổ chức, trên khắp các tuyến phố, các trục đường chính của TP. Điện Biên Phủ càng được trang hoàng rực rỡ cờ hoa. Từ sắc đỏ của cờ Tổ quốc, hồng kỳ, pa nô, áp phích, biểu ngữ, khẩu hiệu… được in bằng song ngữ Việt - Lào. Bên cạnh đó, cờ nước bạn Lào cũng được căng treo trang trọng tạo nên không khí phấn khởi, vui tươi cho Ngày hội thắm tình đoàn kết.

Thông tin từ Ban Tổ chức, tỉnh Điện Biên đã hoàn thành 5 cụm cổ động tấm lớn, 14 phướn, dựng 14 cụm pano. Các huyện, thị xã, thành phố đã căng treo 200 băng rôn, 3.000 cờ Lào, 2.000 cờ hồng trên các tuyến đường chính vào TP. Điện Biên Phủ, cửa khẩu quốc tế Tây Trang, cửa khẩu Huổi Puốc. Riêng TP. Điện Biên Phủ - nơi tổ chức các sự kiện chính, công tác trang trí càng được chú trọng hơn. Bởi vậy, ngay từ trung tuần tháng 9, cán bộ, viên chức Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình TP. Điện Biên Phủ đã có mặt trên khắp các tuyến phố, khẩn trương triển khai nhiệm vụ.

Anh Lường Văn Hưng, Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình TP. Điện Biên Phủ cho biết: Từ trung tuần tháng 9, Trung tâm được giao nhiệm vụ tiến hành căng treo 70 băng khẩu hiệu, 1.800 cờ hồng, 2.000 cờ Lào, 20 mâm cờ hồng, cờ Lào, cờ Tổ quốc; hàng chục dây cờ, cụm pa nô đặt tại các trục đường chính như đường Võ Nguyên Giáp, đường 7/5 và đường Trường Chinh, đường Nguyễn Hữu Thọ… Ngoài ra, Trung tâm hướng dẫn các hộ dân căng treo cờ Tổ quốc và cờ Lào trước cửa, thể hiện sự mến khách của người Điện Biên chào đón các đoàn bạn về dự hội.

Ngày 1/10, Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III sẽ chính thức được khai mạc tại Quảng trường 7/5, TP. Điện Biên Phủ với chương trình nghệ thuật đặc sắc. Với chủ đề “Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai”, chương trình nghệ thuật sẽ là điểm nhấn quan trọng của Ngày hội. Chương trình có thời lượng 90 phút, kịch bản được xây dựng rất công phu với nhiều đổi mới, mang dấu ấn đặc sắc, bởi vậy, quá trình tập luyện cũng đòi hỏi cao về chuyên môn.

Trong khoảng gần 3 tuần vừa qua, công tác tập luyện cho chương trình nghệ thuật tại buổi lễ được các đơn vị gấp rút, khẩn trương thực hiện. Tại Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh, hơn 200 diễn viên chuyên nghiệp của Đoàn Nghệ thuật tỉnh và diễn viên quần chúng là các em học sinh Trường THPT TP. Điện Biên Phủ tích cực tập luyện các trường đoạn của chương trình nghệ thuật. Vượt qua những khó khăn về thời gian cũng như thời tiết nắng nóng, tập thể cán bộ, biên đạo, diễn viên của đoàn đã nỗ lực hết khả năng của mình vì sự thành công của buổi lễ khai mạc. Không chỉ tại Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Điện Biên Phủ, không khí luyện tập cho chương trình nghệ thuật của ngày hội cũng diễn ra hết sức khẩn trương, sôi nổi tại nhiều địa điểm khác, như: Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, Trung đoàn Bộ binh 82… Đến thời điểm này, đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên đến từ nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thành việc tập luyện và đang gấp rút hợp luyện tại sân Quảng trường 7/5 để sẵn sàng cho các buổi sơ duyệt, tổng duyệt Chương trình nghệ thuật cho lễ khai mạc sắp tới.

Cũng tại Quảng trường 7/5, TP. Điện Biên Phủ, phần cổng chào của Ngày hội đã được đơn vị thi công dựng hoàn thiện. Hiện nay, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối phần khung và mái của 65 gian hàng theo đúng kế hoạch với chất lượng đảm bảo. Được biết, 65 gian hàng trưng bày tại không gian trưng bày có diện tích 27m2/gian. Đây sẽ là nơi triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực, sản phẩm OCOP tiêu biểu của các địa phương. Riêng không gian triển lãm cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng biên giới Việt Nam - Lào sẽ có diện tích rộng hơn để trưng bày, giới thiệu về các nét văn hóa, nghề truyền thống, trang phục, nông cụ trong lao động, các vật dụng trong đời sống sinh hoạt… Đặc biệt, phần triển lãm ảnh sẽ có chủ đề về các thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật của các dân tộc trên tuyến biến giới Việt Nam - Lào; mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào của các tỉnh tham gia Ngày hội... Anh Nguyễn Quốc Khánh, đơn vị tổ chức sự kiện Khánh Hòa chia sẻ: “Hiện tại, đơn vị dựng xong 65 gian hàng; trong đó có 1 khung sự kiện. Chất liệu toàn bộ bằng khung sắt và bạt chống mưa. Ngoài ra, về khung nhà rạp sự kiện có khả năng chống chịu mưa gió và chống nước, đảm bảo phục vụ tốt trong sự kiện sắp tới…”

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top