Viết ngắn

Sau mùa gặt

07:48 - Thứ Bảy, 01/10/2022 Lượt xem: 3261 In bài viết

ĐBP - Sau mùa gặt, cánh đồng như dành riêng cho sự tự do. Đứng nhìn cánh đồng rộng mênh mông không lúa khoai che phủ, tôi như lạc về tuổi thơ một thuở dại khờ, ngày tôi còn là một con bé con đầu trần chân đất băng hết bờ nọ ruộng kia mà chẳng bao giờ lo sợ chuyện da cháy nắng.

Lúa gặt rồi, còn để lại rơm thơm”. Đó là mùi của sự bình yên, nhẹ nhàng mà thiên nhiên đất trời ban tặng. Thật khó dùng từ để diễn tả mùi cánh đồng khi vừa gặt xong, khi những cọng rơm còn tươi mới. Bao lần ngang qua cánh đồng vào mùa gặt, tôi đã phải đi thật chậm, thậm chí dừng xe để tận hưởng cho đã mùi hương quyến hoặc đó, để tâm hồn tự do bay nhảy với những xúc cảm lâng lâng. Tôi trở về tuổi thơ.

 Đồng gặt rồi, trả lại cho đàn trâu, bò sự tự do tuyệt đối nhất. Cả cánh đồng dường như là của chúng. Chúng nhởn nhơ lội hết bờ nọ ruộng kia gặm cỏ non. Chú bê con ngộ nghĩnh lâu lâu lại nhảy cẫng lên chạy vọt từ đầu ruộng đến cuối ruộng rồi quay lại đùa nghịch bên bò mẹ. Còn bọn trẻ chăn trâu chúng tôi được phép rời mắt khỏi mấy chú trâu, bò nhà mình mà không phải lo sợ chúng sẽ ăn lúa.

Trên cánh đồng sau mùa gặt, chúng tôi tha hồ đuổi bắt châu chấu, cào cào. Những chú cào cào ẩn mình trong ruộng lúa mấy tháng trời, nay lúa hết, chúng tràn ra cả bờ cỏ, vừa ăn cỏ, vừa đạp chân tanh tách. Chúng tôi đứa nào cũng mang theo một chiếc chai nhỏ, bắt được con nào lại bỏ vào đó. Chẳng mấy chốc chiếc chai đã đầy. Chúng tôi vo vài cọng rơm, rạ cuộn lại thành cái nút, nút vào cổ chai cho châu chấu khỏi bay ra. Bao nhiêu đó hứa hẹn một bữa tối với châu chấu rang mỡ, lá chanh vàng ươm thơm phức giòn giòn béo ngậy. Có khi, sau khi bắt châu chấu chúng tôi sẽ đào mấy cái hố nhỏ bên bờ ruộng thành bếp, gom chút rơm rạ khô lại để nướng muồm muỗm.

Đồng chiều sau mùa gặt, gió hát vi vu nâng cánh diều bay bổng. Ngày đó, chỉ là mấy cánh diều giấy tự làm mà chúng tôi cứ say sưa ngước mắt dõi theo xem diều của ai bay cao bay đẹp. Cánh diều giấy nhỏ bé lượn cùng những cánh chuồn chuồn chấp chới giữa cánh đồng mà có sức mạnh chở cả ước mơ của tuổi thơ tôi. Chẳng có tiếng sáo vi vu, chỉ có tiếng cười trẻ thơ giòn tan được gió nâng lên rải khắp cánh đồng. Trên những thuở ruộng chỉ còn trơ lại chân rạ, đàn chim sà xuống nhặt nhạnh những hạt thóc rụng còn sót lại, tiếng chúng líu ríu trò chuyện. Chợt tiếng “Nghe... é... é ọ... o” kéo dài của trâu mẹ gọi chú nghé con làm tôi giật mình. Tôi nổ máy xe, chầm chậm rời bánh, trong lòng ngân lên một giai điệu mến yêu. Bao năm rồi, cánh đồng sau mùa gặt vẫn bình yên như vậy.

Trương Thúy
Bình luận
Back To Top