Giao lưu văn hóa quảng bá hình ảnh Điện Biên

08:39 - Thứ Hai, 23/01/2023 Lượt xem: 4800 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, Điện Biên đã và đang nỗ lực triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh tỉnh nhà thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa trên khắp mọi miền Tổ quốc. Qua đó, hình ảnh mảnh đất, con người Điện Biên với vẻ đẹp thiên nhiên, giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc trở nên gần gũi hơn đối với người dân khu vực Tây Bắc nói riêng, cả nước nói chung.

Diễn viên dân tộc Lào biểu diễn trong Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III, năm 2022.

Mới đây, đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh tham dự Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV được tổ chức tại TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Với chủ đề “Sắc màu Điện Biên”, đoàn mang tới Ngày hội phần trình diễn trang phục dân tộc Mông (ngành Mông trắng), trang phục Then Thái (ngành Thái trắng), trang phục Hà Nhì. Đặc biệt, chương trình văn nghệ với các tiết mục độc tấu pí tót “Hư lọ tơm cung hem” (Giai điệu quê em) do nghệ nhân ưu tú Quàng Thị Típ biểu diễn; tốp ca nam “Chếnh choáng chợ xuân”; hát múa “Hương sắc vùng cao”… Cũng trong khuôn khổ Ngày hội, đoàn nghệ nhân, diễn viên tỉnh Điện Biên tham gia trình diễn trích đoạn nghi thức văn hóa dân gian “Chư mo hờ ngọ, Khờ ro cư mạ” (tra hạt làm lễ cầu mưa) của dân tộc Khơ Mú với ý nghĩa cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, mang lại ấm no cho mọi gia đình. Theo ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh, các tiết mục mang đi biểu diễn lần này đều được dàn dựng công phu, mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc - Điện Biên.

 “Chương trình tham gia Ngày hội của đoàn Điện Biên đã thể hiện rõ nét bản sắc văn hóa dân tộc, tính quần chúng phong phú, đa dạng, độc đáo, thể hiện nét sinh hoạt văn hóa lành mạnh và tiến bộ. Các tiết mục tham gia Ngày hội lần này còn thể hiện sự đoàn kết, sáng tạo của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tôn vinh, quảng bá những giá trị di sản văn hóa và phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Điện Biên, có sức lan tỏa và nhận được nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng mỗi người dân, du khách trong nước và quốc tế” - ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh chia sẻ.

Đầu tháng 10, Điện Biên đăng cai tổ chức thành công Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III, năm 2022 với 20 địa phương của hai nước Việt - Lào tham gia. Lần đầu tiên tổ chức sự kiện lớn, tầm cỡ quốc gia nhưng Điện Biên đã làm rất tốt phần việc của mình, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng đại biểu, du khách. Dịp này, Bảo tàng tỉnh là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức không gian trưng bày, triển lãm “Sắc màu văn hóa, du lịch tỉnh Điện Biên”. Tại đây, Bảo tàng tỉnh tổ chức cho nghệ nhân tham gia trình diễn dệt vải hàng ngày gắn với không gian triển lãm; trình diễn trích đoạn “Nghi lễ cúng tổ tiên” trong lễ mừng cơm mới và trình diễn nhạc cụ dân tộc, tổ chức các trò chơi: Tó má lẹ, rùa ấp trứng, ném còn…

Thi đấu kéo co tại Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III năm 2022. Ảnh: Trần Dũng

Chị Hoài Thu, du khách tỉnh Kon Tum đến với Ngày hội Việt - Lào ngay từ đêm khai mạc. Lần đầu đến Điện Biên, chị Hoài Thu rất bất ngờ khi được chứng kiến không gian trưng bày, triển lãm và “Nghi lễ cúng tổ tiên” của dân tộc Lào nơi đây. Chị Hoài Thu cho biết: “Tôi rất ấn tượng với sự đa dạng văn hóa của các dân tộc tỉnh Điện Biên, trong đó có đồng bào dân tộc Lào. Với những trang phục truyền thống, nét văn hóa vô cùng đặc sắc được tái hiện một cách sinh động, cho thấy công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Điện Biên được thực hiện rất tốt. Điều đó giúp cho du khách từ phương xa có thể hiểu thêm về mảnh đất, con người Điện Biên…”.

Những năm trước, dịch Covid-19 chưa phức tạp, cứ dịp đầu năm mới dương lịch, các nghệ nhân, diễn viên của tỉnh đều đi biểu diễn tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Như dịp đầu năm 2021, Tết Khù Sự Chà - tết cổ truyền của dân tộc Hà Nhì, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé đã được tái hiện tại đây. Bà Lê Thị Lan Anh, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh chia sẻ: Những nét văn hóa trong ngày Tết Khù Sự Chà (nghi thức cúng tổ tiên, tục xem gan lợn, các món ăn đặc trưng…) được các nghệ nhân, diễn viên người Hà Nhì tái hiện đầy đủ theo đúng phong tục tập quán. Không chỉ vậy, nghề đan lát thủ công và các điệu múa truyền thống đặc sắc cũng được biểu diễn giới thiệu tới du khách. Nội dung tái hiện Tết Khù Sự Chà đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các đại biểu, du khách. Dịp đầu năm mới 2023 này, Bảo tàng tỉnh là đơn vị chủ công đưa nghệ nhân của tỉnh đi biểu diễn tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng.

Điện Biên, xứ sở của hoa ban, nơi chứa đựng bản sắc văn hóa phong phú của 19 dân tộc anh em, là mảnh đất anh hùng với Chiến thắng Điện Biên Phủ. Nơi đây còn được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh hùng vĩ, thơ mộng như vựa lúa Tây Bắc Mường Thanh, đèo Pha Đin huyền thoại, hồ Pá Khoang, cảnh quan sông nước Mường Lay thơ mộng, núi đá hoang sơ Tủa Chùa… Các hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa đã và đang góp phần không nhỏ truyền tải vẻ đẹp đó đến với bạn bè muôn phương. Qua đó, hình ảnh một Điện Biên tươi đẹp, giàu truyền thống, đậm bản sắc, thân thiện, năng động và đầy tiềm năng phát triển tiếp tục được lan tỏa và quảng bá rộng rãi…

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top