Hội mùa xuân

07:31 - Chủ Nhật, 29/01/2023 Lượt xem: 4333 In bài viết

ĐBP - Tháng Giêng hoa đào, hoa mận bung nở, thổi bừng sức sống trên khắp rẻo cao của tỉnh. Nơi rẻo cao, hội mùa xuân luôn đến sớm. Ngay trong những ngày mùa Đông lạnh lẽo, lẫn trong những đoàn người Mông, người Khơ Mú... từ các bản xuống chợ phiên ngày cuối năm, từng tia nắng ấm áp của mùa Xuân ùa về mang đến vẻ đẹp sống động của núi rừng và niềm vui phơi phới trong lòng mỗi người.

Hòa chung cảnh sắc núi rừng chuyển sang xuân, cuộc sống con người dường như cũng trở nên rộn ràng hơn. Đâu đó trong không gian vọng tiếng cười của thôn nữ, tiếng vui đùa hồn nhiên của lũ trẻ. Đồng bào các dân tộc rộn ràng đón Tết. Mỗi dân tộc có một phong tục riêng tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc, đặc trưng, hòa cùng dòng chảy văn hóa đa dạng của 19 dân tộc trong tỉnh. Hội xuân đến sớm từ tết mùa mưa của người Hà Nhì nơi ngã ba biên giới; tết hoa mào gà của dân tộc Cống; tết của dân tộc Lào. Người Mông đón tết vào dịp đầu năm dương lịch... Tết của mỗi dân tộc mang nét đặc trưng riêng nhưng tựu chung vẫn hướng về dịp gia đình sum vầy bên nhau, cùng cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cầu mong một năm mới hạnh phúc, tương lai tươi sáng.

Hội xuân vùng cao thêm vui tươi, rộn rã với những điệu múa truyền thống của các dân tộc; múa khèn, múa lăm vông, điệu sạp điệu xòe... và những trò chơi dân gian đặc sắc như chơi tù lu, ném pao, bắn nỏ, đu quay...

Vòng xòe đoàn kết các dân tộc huyện Tủa Chùa.     
Truyền dạy thổi khèn khi chơi xuân.
Thiếu nữ Hà Nhì huyện Mường Nhé du xuân.
Phụ nữ dân tộc Dao, xã Pa Tần (huyện Nậm Pồ) mặc trang phục truyền thống.
Cùng nhau đi sắm tết.
Giã bánh giầy ngày tết.
Tiếng đàn tính đầu xuân của dân tộc Nùng.
Đánh Tù lu - trò chơi dân gian vùng cao Tây Bắc.

 

Chùm ảnh do nhóm phóng viên thực hiện
Bình luận
Back To Top