Nà Bủng tổ chức lễ hội Gầu tào

17:39 - Chủ Nhật, 29/01/2023 Lượt xem: 4407 In bài viết

ĐBP - Lễ hội Gầu tào dân tộc Mông do xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ tổ chức ngày 29/1 mừng xuân Quý Mão 2023 tại bản Nà Bủng 3.

Thầy cúng thực hiện các nghi lễ cúng.

Lễ hội Gầu tào gồm 2 phần lễ và hội. Trong phần lễ thực hiện các nghi lễ cúng chính thần linh. Phần hội là hình thức sinh hoạt văn hóa đặc sắc, với đủ loại hình nghệ thuật dân gian, từ trò chơi đến ca hát, nhảy múa... Kết thúc là lễ hạ cây nêu. Lễ hội Gầu tào là lễ hội có quy mô cộng đồng lớn, gắn với đời sống tâm linh, tinh thần của đồng bào dân tộc Mông. Lễ hội được tổ chức nhằm tạ ơn trời đất, thần núi, thần sông đã ban cho mưa thuận gió hòa để mùa màng nhà nhà bội thu, chăn nuôi gia súc đầy chuồng và ban cho con cái để nối dõi gia đình, dòng họ.

Leo cây nêu hái lộc.

Lễ hội Gầu tào thường được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán đầu xuân hàng năm, là thời điểm để người dân vui chơi sau một năm làm ăn vất vả, nay có cơ hội nghỉ ngơi, tâm sự, tỏ bày với anh em trong cộng đồng cùng xu hướng nhớ về người có công với dân, với nước và tạ ơn trời đất, cầu mong một năm mới mưa thuận, gió hòa.

Trò chơi tù lu trong phần hội.

Lễ hội Gầu tào được tổ chức nhằm phát huy, bảo tồn bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông và tạo sân chơi lành mạnh cho bà con nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tin, ảnh: Giàng Blà
Bình luận
Back To Top