Tủa Chùa khai Hội xuân Quý Mão

16:13 - Thứ Hai, 30/01/2023 Lượt xem: 5736 In bài viết

ĐBP - Hòa cùng không khí tưng bừng, phấn khởi những ngày đầu xuân năm mới, trong 2 ngày (30 và 31/01), tại xã Xá Nhè, UBND huyện Tủa Chùa tổ chức Hội xuân Quý Mão 2023.

Trong chuỗi các hoạt động Hội xuân diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ cùng các hội thi, trò chơi truyền thống của đồng bào các dân tộc: Hội thi khèn Mông, chọi dê, nhảy bao bố, bịt mắt bắt lợn, đi cà kheo, bịt mắt đánh trống… Trong đó, điểm nhấn của chương trình là hoạt động chọi dê, đặc sản đặc trưng văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây. Với địa hình đồi núi cao, dê là gia súc dễ nuôi, dễ chăm sóc, đảm bảo và phát triển sinh kế cho người dân một cách ổn định. Hội thi chọi dê vừa là dịp để đồng bào các dân tộc và du khách thập phương có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, vui vẻ đón xuân mà còn là dịp để tôn vinh những hộ gia đình nuôi dê giỏi, là dịp để gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong việc nuôi trồng, phát triển kinh tế dựa trên những điều kiện thiên nhiên thuận lợi của vùng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

Diễn ra trong ngày đầu khai Hội, các đội đã mang đến Hội thi biểu diễn khèn Mông Tủa Chùa lần thứ 2, năm 2023 nhiều tiết mục đặc sắc; được đông đảo du khách và nhân dân nhiệt tình cổ vũ.

Hội xuân Tủa Chùa với nhiều hoạt động, hội đủ các nét văn hóa truyền thống dân tộc đã góp phần tăng cường sự gắn bó khối đại đoàn kết dân tộc, vun đắp thêm niềm tin giữa cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc tại địa phương.

Hội xuân cũng góp phần duy trì, bảo tồn các nét văn hóa truyền thống của dân tộc gắn liền phát triển kinh tế - xã hội an toàn, bền vững của địa phương; khám phá, khai thác những tiềm năng du lịch vốn có của đồng bào các dân tộc huyện Tủa Chùa, từ đó thúc đẩy hoạt động giao thương, thu hút du khách thập phương đến Tủa Chùa...

Hội xuân thu hút đông đảo người dân cùng du khách thập phương tới tham dự.
Tạo dáng, check-in để có những bức hình đẹp nhất những ngày đầu năm mới.
Chỉnh trang quần áo trước khi vào chơi hội.
Những gian hàng của đồng bào dân tộc Mông dựng để buôn bán các đặc sản địa phương trong hội xuân.
Trẻ con đồng bào dân tộc Mông trong trang phục truyền thống đi chơi hội.
Các tiết mục văn nghệ trong Chương trình khai mạc Hội xuân Quý Mão.
Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đoàn dự thi trình diễn khèn mông.
Một tiết mục biểu diễn khèn mông.
Đối với những phụ nữ Mông lớn tuổi, tiếng khèn là hoài niệm, là nỗi nhớ ngày xuân.
Ngoài các phần thi, Hội xuân còn diễn ra nhiều trò chơi trải nghiệm tạo không khí vui tươi như bịt mắt đánh trống.
Ném pa pao.
Sự thích thú, vui vẻ của khán giả khi xem các trò chơi dân gian.

 

Trần Nhâm
Bình luận
Back To Top