Rộn ràng Ngày hội Văn hóa - thể thao và du lịch các dân tộc tại xã Pom Lót

21:31 - Thứ Năm, 02/03/2023 Lượt xem: 3779 In bài viết

ĐBP - Ngày 2/3, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Điện Biên phối hợp với UBND xã Pom Lót tổ chức Ngày hội Văn hóa - thể thao và du lịch các dân tộc cụm 4, huyện Điện Biên lần thứ IX, năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao phong phú mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc địa phương, thu hút sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân trong huyện.

Tham dự Ngày hội Văn hóa - thể thao và du lịch các dân tộc cụm 4 tại xã Pom Lót có hơn 150 diễn viên, vận động viên đến từ 6 xã: Pom Lót, Noong Hẹt, Sam Mứn, Núa Ngam, Pa Thơm, Na Ư. Ngày hội bao gồm các hoạt động liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn các trang phục dân tộc, múa xòe, thi đấu thể thao.

Có mặt tại sân vận động xã Pom Lót từ sáng sớm, chúng tôi được hòa mình vào không khí vui xuân, cùng nhau đi chơi hội của bà con nơi đây. 7 giờ 30 sáng, chương trình nghệ thuật diễn ra sôi động, hấp dẫn với những lời ca, tiếng hát, đan xen với những điệu múa của người dân tộc Dao, Lào, Thái, Mông. Những màn trình diễn trang phục, nhạc cụ dân tộc ấn tượng, đặc sắc mang giai điệu của núi rừng Tây Bắc làm say đắm lòng người. Chị Lò Thị Pỏm, thành viên đến từ đội thi xã Núa Ngam chia sẻ: Để chuẩn bị cho Ngày hội Văn hóa - thể thao và du lịch các dân tộc diễn ra tại xã Pom Lót ngày hôm nay, tất cả các thành viên trong đội đã cùng nhau tập luyện liên tục 15 ngày, tự tay chuẩn bị từng bộ trang phục, nhạc cụ dân tộc. Hôm nay, chúng tôi sẽ đem tới cho bà con màn trình diễn các nhạc cụ dân tộc và điệu múa mừng năm mới của dân tộc Lào.

Trong tiếng hò reo, cổ vũ, chị Cà Thị Lả, bản Hồng Sạt, xã Sam Mứn vui mừng chia sẻ: Từ sáng sớm, tôi đã cùng với bạn bè đến tham dự ngày hội. Đến đây, tôi không chỉ được thưởng thức các lời ca, tiếng hát, chiêm ngưỡng những màu sắc thổ cẩm rực rỡ của trang phục truyền thống các dân tộc mà còn được hòa mình trong không khí sôi nổi của các trò chơi, như tung còn, kéo co, bóng chuyền hơi, đi thăng bằng trên cây, cà kheo tiếp sức.

Ông Nguyễn Xuân Thuận, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình huyện Điện Biên cho biết: Ngày hội Văn hóa - thể thao và du lịch các dân tộc của huyện Điện Biên được chia làm 4 cụm xã: Thanh Chăn, Thanh Nưa, Na Tông, Pom Lót. Cụm xã Pom Lót là cụm cuối tổ chức ngày hội, sau hôm nay chúng tôi sẽ lựa chọn những tiết mục văn nghệ xuất sắc, các đội vào chung kết các môn thể thao để tham gia thi Ngày hội Văn hóa - thể thao và du lịch lần thứ IX toàn huyện dịp Hội đền Hoàng Công Chất ngày 15/3. Đây là hoạt động thường niên, với mục đích duy trì, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, trò chơi dân gian, phát triển mạnh hơn nữa phong trào văn nghệ quần chúng; có ý nghĩa trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; đồng thời là dịp để các diễn viên, vận động viên được gặp gỡ, giao lưu và giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống, tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian đặc sắc mang đậm đà bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc nơi đây.

Dưới đây là một số hình ảnh Ngày hội Văn hóa - thể thao và du lịch các dân tộc cụm 4, huyện Điện Biên lần thứ IX, năm 2023:

Tiết mục hát múa mở màn chương trình.
Tiết mục múa của dân tộc Lào.
Phần trình diễn các nhạc cụ dân tộc của xã Núa Ngam.
Phần thi kéo co đầy gay cấn.
Rộn rã tiếng cười với phần thi đi thăng bằng trên cây.
Trò chơi tung còn.
Thi bóng chuyền hơi.
Người dân đến chơi hội thử sức với đi cà kheo.
Các cô gái dân tộc Dao...
... và những cô gái Thái cùng nhau đi vui hội.

 

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top