Đầu xuân “uống nước nhớ nguồn”

20:45 - Thứ Bảy, 10/02/2024 Lượt xem: 4507 In bài viết

ĐBP - Những ngày đầu năm, dù tiết trời lạnh giá, nhưng ở phần mộ liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh lại ấm áp vô cùng khi những nén hương thơm luôn rực cháy như tấm lòng thành kính, biết ơn sự hy sinh của các anh. Viếng nghĩa trang đầu năm đã trở thành thông lệ và là nét đẹp văn hóa ngày xuân của người dân Điện Biên.

Sớm mùng 1 Tết, các thành viên gồm nhiều thế hệ trong gia đình bà Phạm Thị Phượng dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Năm nào cũng vậy, sáng sớm mùng 1 Tết, bà Phạm Thị Phượng, tổ dân phố 1, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ lại cùng con cháu và người thân trong gia đình đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ A1. Cầm trên tay những nén hương tỏa khói nghi ngút, thắp lên từng phần mộ, lòng bà Phượng lại rưng rưng cảm xúc trước vong linh các anh hùng liệt sĩ.

Bà Phượng tâm sự: “Đã thành truyền thống, sáng mùng 1 Tết, các thành viên gồm nhiều thế hệ trong gia đình chúng tôi lại đến Nghĩa trang liệt sĩ A1 để dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Đầu năm, đến với nơi đây, chúng tôi cảm thấy trong lòng an yên hơn. Đặc biệt là đối với các cháu, đây cũng là dịp để người lớn giáo dục truyền thống tốt đẹp, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho các con. Tôi mong muốn các con, cháu của mình hiểu được rằng, đất nước, quê hương có được mùa xuân yên bình, đủ đầy như hôm nay là nhờ công lao của những anh hùng liệt sỹ. Do đó, sau này các con dù đi đâu, làm gì vẫn giữ được đạo lý tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Bà Mai Thị Dinh kính cẩn ngiêng mình bên anh linh các anh hùng liệt sĩ.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là năm đầu tiên bà Mai Thị Dinh du khách người Hà Nội đón tết ở Điện Biên. Những ngày vừa qua, bà Dinh đã đi tham quan, tận mắt chứng kiến những địa danh, di tích ghi mốc trong lịch sử dân tộc. Hiểu hơn sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha ông, nên từ sớm mùng 1 Tết bà Dinh đã lựa chọn đến dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ ở TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, tự tay thắp từng nén nhang thơm lên phần mộ của anh, bà Dinh cảm thấy lòng thanh thản, yên bình và ấm áp hơn. Với bà, đây cũng là việc làm mang ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc, thể hiện đạo lý tốt đẹp, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc.

Viếng nghĩa trang liệt sỹ dịp đầu năm góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau.

Sau 70 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Điện Biên ngày nay như một bảo tàng ký ức chiến tranh đồ sộ với nhiều di tích lịch sử cách mạng có giá trị. Cùng với đó, tỉnh Điện Biên hiện có 8 nghĩa trang liệt sỹ với gần 7.000 phần mộ liệt sỹ hy sinh trong các thời kỳ kháng chiến. Đây là những địa chỉ tâm linh, linh thiêng có ý nghĩa, giá trị lịch sử hết sức đặc biệt được đông đảo cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân quan tâm đến thăm viếng, tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tưởng niệm. Những ngày đầu năm mới này, các phần mộ liệt sĩ đều được khói hương ấm áp bởi tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay. Giữa chốn linh thiêng nghĩa trang liệt sỹ, nơi không gian và thời gian dường như dừng lại, cho mọi người một khoảng lặng để suy tư về những việc làm của mình sao cho xứng đáng với sự hy sinh vĩ đại của các thế hệ cha ông đi trước. Từ đó, nỗ lực góp phần chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh hơn trong tương lai.

Người dân tận tay thắp nén nhang thơm tại Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao.

Không riêng ở các nghĩa trang liệt sĩ, Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ, từ sớm ngày mùng 1 Tết cũng ghi nhận nhiều người dân đến dâng hương. Dù là thế hệ đi sau, nhưng chị Lò Thị Minh, xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo vẫn không khỏi dâng trào cảm xúc thiêng liêng khi lần đầu tiên đến Đền thờ, hơn nữa lại vào ngày đầu tiên của năm mới. Vừa thong thả bước từng bậc, chị vừa vãn cảnh Đền, ngắm nhìn, chụp ảnh kỷ niệm từng chi tiết đặc biệt của công trình và gửi lòng thành kính tri ân qua nén hương thơm. Chị Minh chia sẻ: Đến đây, tôi vô cùng trân trọng và cảm động khi Điện Biên xây dựng được 1 Đền thờ to, đẹp và ý nghĩa như vậy, ghi nhận công lao của các anh hùng liệt sĩ. Mỗi chi tiết công trình, đặc biệt là các hàng chữ khắc ghi công ơn được trạm trên tường, không chỉ chạm đến cảm xúc của tôi, mà còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau”.

Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ, ngày mùng 1 Tết ghi nhận nhiều người dân đến dâng hương.

Theo ghi nhận, riêng trong ngày mùng 1 Tết, các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh và Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ đã có hàng trăm lượt người dân từ khắp nơi đến tri ân. Ai cũng muốn tận tay thắp nén nhang thơm bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Những tấm lòng thảo thơm thành kính, những bông hoa tươi thắm, những nén tâm hương tri ân các anh hùng liệt sĩ làm lòng người ấm áp hơn. Viếng nghĩa trang liệt sỹ nhân dịp tết đến xuân về cũng chính là thông điệp của sự tri ân, của khát vọng hòa bình và thịnh vượng dân tộc.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top