Xã hộiVì trẻ em

Sẻ chia với học trò nghèo vùng cao

10:38 - Thứ Năm, 06/10/2016 Lượt xem: 3383 In bài viết
ĐBP - Với mong muốn chung tay tiếp sức cho học sinh nghèo vùng cao còn nhiều gian khó; qua kết nối của Huyện đoàn Điện Biên, Công ty Bảo hiểm Mic Tây Bắc cùng đoàn từ thiện gồm: Thành đoàn Hải Dương, Chùa Đại Bi Hà Nội, Chùa Linh Sơn Hải Dương, Chùa Thiên Bồng Hải Dương, đã có chuyến đi trao quà từ thiện cho cho học sinh và đồng bào nghèo Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Núa Ngam, xã Núa Ngam; Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Hẹ Muông, xã Hẹ Muông; Trường Tiểu học số 2 Nà Nhạn và Trường THCS Nà Nhạn, xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên. Các phần quà tuy không nhiều, gồm: Chăn bông, màn, dép, cặp sách, vở và bút; song đã góp phần “sưởi ấm trái tim” những học trò nghèo, đồng bào nghèo vùng cao nơi đây.

 

Đoàn từ thiện trao quà cho các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Hẹ Muông.

Cùng đi với đoàn từ thiện đến trao quà tại các điểm trường trên địa bàn huyện, mới cảm nhận được những khó khăn của thầy và trò nơi đây. Tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Hẹ Muông, xã Hẹ Muông - nơi kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, giao thông không thuận tiện, tỉ lệ hộ nghèo cao; vì chưa có đường cho ô tô tải vào xã nên xe chở hàng của đoàn phải dừng ở đầu cầu để chuyển sang công nông vào Trường. Sau khi chuyển hàng sang xe, đoàn từ thiện cũng được Trường huy động xe máy giáo viên, cán bộ xã và người dân trong bản ra đón. Cách đường lớn chưa đầy chục cây số mà phải khá lâu xe máy mới vào đến nơi, vì đường toàn ổ gà, ổ voi. Anh Tăng Việt Thành, Phó Bí thư Thành đoàn Hải Dương nói vui: “Đất Điện Biên quý người thật, đi có đoạn đường mà bám vàng cả người, phủi thế nào cũng không ra”. Vất vả là thế, nhưng khi nhìn thấy những nụ cười hồn nhiên trên khuôn mặt rám nắng với mái tóc vàng hoe của những em học sinh dân tộc nơi đây khiến mọi người trong đoàn quên hết mệt mỏi và bắt tay ngay vào công việc. Người chia quà bánh, người vận chuyển chăn bông, màn sách vở, cặp... để trao cho các em học sinh, không khí thật rộn ràng, vui vẻ.

Trong tâm trạng vui mừng phấn khởi, thầy giáo Trần Quang Ngư, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Hẹ Muông, gồm 5 điểm trường, với 239 học sinh, các em học sinh chủ yếu là dân tộc Thái và Mông. Cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn nên việc vận động để các em đến trường là cả một “cuộc cách mạng” đối với các thầy, cô giáo nơi đây. Đặc biệt ở những điểm trường lẻ xa trung tâm như: Na Côm, Ta Lét...

Qua lời chia sẻ của thầy giáo Trần Quang Ngư, đoàn đến thăm và trao quà cho học sinh ở điểm trường Na Côm - một trong những điểm trường xa và khó khăn nhất của Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Hẹ Muông. Cách điểm trường chính khoảng 7,5km nhưng phải mất hơn 1 giờ vượt dốc, lội suối, đúng 12 giờ trưa đoàn từ thiện có mặt tại điểm trường Na Côm. Thầy Hoàng Văn Sáng, người đã có 4 năm gắn bó với điểm trường cho biết: Những năm qua nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước điểm trường đã được kiên cố hóa, cơ sở vật chất được đảm bảo, thế nhưng đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Điểm trường gồm 3 lớp, từ lớp 1 - 3, nhưng trong đó lớp 2, lớp 3 là lớp ghép vì không đủ học sinh. Với 30 học sinh thì có tới hơn 90% học sinh là con em của gia đình nghèo. Những phần quà được trao tận tay các em học sinh không chỉ có các em học sinh vui mừng mà những người thầy như chúng tôi cũng cảm thấy vui lây.

Đại Đức Thích Thanh Cường, Trưởng ban trị sự Phật giáo huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương), Trưởng đoàn từ thiện cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhìn những hình ảnh các em bé vùng cao ăn không đủ no, đi học với manh áo cộc, cũ kỹ trong tiết trời rét căm căm, quả thật tôi rất day dứt và cảm thấy áy náy nếu không được lên thăm các em, mang cho các em những chiếc chăn bông, những đôi dép... Chia sẻ những khó khăn đó, đến với Điện Biên lần này đoàn mang hơn 650 suất quà. Trong đó, 430 suất quà là vở, bút mực, chăn, màn dành cho học sinh nghèo vượt khó (mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng).

Đến tận nơi, nhìn tận mắt và cảm nhận được rõ nhất những khó khăn, vất vả của sự nghiệp dạy và học của thầy, trò nơi đây; ngoài những phần quà đã trao cho học sinh, Đại Đức Thích Thanh Cường đã ủng hộ quỹ khuyến học của 4 trường mà đoàn đã đến thăm mỗi trường 2 triệu đồng, nhằm động viên, khuyến khích các em vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Thầy cho biết: để phần nào giảm bớt những khó khăn của em học trò nghèo vùng cao, thời gian tới đoàn sẽ tiếp tục kêu gọi những Mạnh Thường Quân, những tấm lòng hảo tâm tiếp tục ủng hộ sách, vở, áo ấm... để các em học sinh nơi vùng cao biên giới được đến trường trong đầy đủ ấm no.

Chia tay các em học sinh, các thầy cô giáo, đoàn trở về Hải Dương, ngôi trường trở lại yên ắng hơn. Song tấm lòng thơm thảo, tình cảm nồng ấm của các tổ chức, cá nhân đã, đang và sẽ còn tiếp sức cho những học sinh vùng cao có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên.

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top