Sáng ngời phẩm chất lính Cụ Hồ

14:11 - Thứ Hai, 05/12/2016 Lượt xem: 3724 In bài viết
ĐBP - Trở về xây dựng quê hương sau thời gian đấu tranh bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, những người lính năm xưa lại tiếp tục phát huy truyền thống, phẩm chất người lính cụ Hồ tích cực tham gia vào mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… Họ không chỉ góp công, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp mà còn trở thành những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập noi theo.

Sau 4 năm tham gia kháng chiến ở chiến trường Lào, năm 1984, cựu chiến binh (CCB) Phạm Bá Tiến, đội 5A, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên xuất ngũ trở về địa phương xây dựng gia đình, phát triển kinh tế. Ông Tiến chia sẻ: Trước đây, ngoài cấy gần 1ha ruộng lúa nước, gia đình ông còn chăn nuôi gia súc, gia cầm, đồng thời làm thêm nhiều nghề khác nhưng kinh tế gia đình vẫn khó khăn. Với phẩm chất người lính cụ Hồ, không ngại khó, ngại khổ, không khuất phục trước khó khăn, thử thách, năm 2004, từ số vốn ít ỏi tích cóp của gia đình, ông cùng một người bạn chung vốn để mở trang trại nuôi hơn 100 con dê kết hợp với đào 5.000m2 ao nuôi cá thịt, trồng cây ăn quả. Ban đầu hiệu quả kinh tế chưa cao, song mô hình kinh tế mới đã giúp gia đình ông có nguồn thu ổn định để trang trải cuộc sống. Sau một thời gian tích cực tìm hiểu, học tập kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật trồng các loại cây ăn quả, ông mạnh dạn đầu tư trồng thêm 2ha cây cam, quýt, bưởi. Sau một thời gian chịu khó vun trồng, chăm sóc, diện tích cây ăn quả của gia đình ông đã cho thu hoạch. Từ tháng 8 đến nay, gia đình ông đã thu được hơn 15 tấn cam, quýt, bưởi bán ra thị trường. Nhờ đó, mỗi năm gia đình ông thu nhập trên 300 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 - 5 lao động với số tiền 6 triệu đồng/người/tháng.

 
CCB Phạm Bá Tiến, đội 5A, xã Thanh Luông chăm sóc vườn cây ăn quả.

Một trong những CCB điển hình khác là ông Phạm Văn Đáo, đội 7 Hoàng Yên, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên. Sau khi tham gia 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, năm 1973, ông cùng gia đình lên Điện Biên khai hoang, phát triển vùng kinh tế mới. Với phẩm chất cần cù, chịu khó, ham học hỏi, không ngại  khổ của người lính cụ Hồ, tại nơi ở mới ông luôn hăng hái tham gia phát triển kinh tế cũng như công tác xã hội. Năm 2010, hưởng ứng Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, CCB Phạm Văn Đáo đã hiến 3.200m2 đất để xây dựng Trường Mầm non số 2 Thanh Yên, đồng thời hiến 1 vạn viên gạch (tương đương khảng 10 triệu đồng) để xây nhà văn hóa đội 7 Hoàng Yên. Bên cạnh đó, ông còn tích cực tham gia hòa giải những mâu thuẫn, xung đột của người dân; vận động mọi người tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Với nhiều thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực, CCB Phạm Văn Đáo nhiều lần được huyện, xã tặng giấy khen…

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 16.300 hội viên CCB. Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, những năm qua, CCB trong tỉnh luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào, hoạt động của địa phương. Toàn tỉnh hiện có gần 28% hội viên CCB là đảng viên, trong đó  681 hội viên là đại biểu HĐND các cấp; 1.168 hội viên được bầu vào cấp ủy các cấp… Tích cực tham gia phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo và xóa nhà tạm; hiện có 42 doanh nghiệp, 12 hợp tác xã do CCB làm chủ cho thu nhập từ 500 triệu đồng/năm trở lên, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn. Số CCB làm chủ các trang trại và gia trại là 857 người, trong đó nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập lên tới vài trăm triệu đồng/năm.

Với vai trò tiên phong, gương mẫu, CCB còn đi đầu trong việc hiến kế, hiến công, hiến đất, vận động nhân dân cùng tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, hội viên CCB trong tỉnh đã hiến 10.239m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công để làm đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa. Nhờ đó, đã làm được hơn 20km đường bê tông, 50km đường và kênh mương nội đồng, nhận trồng và khoanh nuôi bảo vệ hơn 10.000ha rừng. Mặt khác, CCB còn thường xuyên tham gia giáo dục, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ thông qua việc phối hợp với tổ chức đoàn và nhà trường để giáo dục truyền thống, phổ biến giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm, bảo vệ môi trường cho thanh, thiếu niên và học sinh. Đồng thời, tích cực thực hiện các phong trào: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”… Đến nay, đã thành lập được 468 tổ tự quản, 76 cụm liên kết an ninh, 1.217 tổ hòa giải, 1.810 điểm sáng về an ninh…

Phát huy phẩm chất sáng ngời của người lính cụ Hồ, CCB trong tỉnh đã và đang khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới; luôn nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi gian nan, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; trong thời gian tới, CCB trong tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động, xứng đáng là lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top