Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

08:39 - Thứ Tư, 20/09/2017 Lượt xem: 7791 In bài viết
ĐBP - Dạo quanh thị trường thời gian này, các cửa hàng kinh doanh tạp hóa đều bày bán các loại bánh trung thu, kẹo, nước giải khát, đồ chơi trẻ em, hàng thực phẩm đã qua chế biến… phục vụ Tết Trung thu rất phong phú với đủ chủng loại. Chị Nguyễn Thị Phương, chủ một cửa hàng tạp hóa ở chợ Trung tâm 1 (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Do thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng cao và để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) nên dịp Trung thu năm nay, cửa hàng chỉ nhập, bán các loại bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đã được các cơ quan chức năng cấp giấy phép đủ tiêu chuẩn chất lượng và có thương hiệu có uy tín như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm, không để xảy ra tình trạng tồn đọng hàng hóa hết hạn sử dụng nhằm đảm bảo uy tín cho cửa hàng cũng như an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Chủ động đảm bảo VSATTP, góp phần bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, ngay từ đầu tháng 9, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2017 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành thành viên, UBND, ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền với 6 khẩu hiệu chính là: “Để đảm bảo ATTP hãy ăn chín, uống sôi, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng”; “chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng quyết tâm ngăn chặn thực phẩm, rau, thịt không an toàn”; “vì sức khỏe người tiêu dùng, tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sử dụng”; “vì sức khỏe người tiêu dùng, tuyệt đối không sử dụng hóa chất, kháng sinh ngoài danh mục, chất cấm trong chăn nuôi”; “tuyệt đối không sử dụng phẩm màu độc hại, các chất phụ gia, hóa chất ngoài danh mục cho phép trong sản xuất, chế biến thực phẩm”; “chủ động phát hiện hành vi vi phạm an toàn thực phẩm” và báo cơ quan chức năng gần nhất. Tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật ATTP, các thông tư hướng dẫn và các văn bản liên quan nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu thụ lớn trong dịp Tết Trung thu như: bánh trung thu, rượu, bia, nước giải khát...

Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh đã triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra về ATTP. Theo đó, từ cấp tỉnh đến  mỗi xã, phường, thị trấn thành lập 1 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở theo phân cấp quản lý. Đối với các cơ sở sản xuất sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, kiểm nghiệm sản phẩm, ghi nhãn, bao bì sử dụng, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, nhập khẩu sản phẩm hoặc bán thành phẩm, quy định vệ sinh cá nhân người trực tiếp sản xuất. Các cơ sở kinh doanh sẽ thanh tra, kiểm tra điều kiện vệ sinh nơi bảo quản, bày bán bánh; nguồn gốc, xuất xứ bánh, hồ sơ công bố phù hợp quy định ATTP và quy định vệ sinh cá nhân người trực tiếp kinh doanh thực phẩm. Trong đó, đoàn thanh tra cấp tỉnh sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn. Cơ sở nhập khẩu thực phẩm. Đối với cơ sở vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chủ yếu do các đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, xã thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Hồi, Chi cục Phó Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm cho biết: Công tác đảm bảo VSATTP trong dịp Tết Trung thu là một đợt cao điểm trong năm. Thông qua việc thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm, đồng thời đánh giá công tác chỉ đạo, triển khai biện pháp đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu của các cấp, ngành từ tỉnh, huyện đến xã, phường. Tuy nhiên, để đảm bảo Tết Trung thu thực sự ý nghĩa và an toàn về thực phẩm, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, mỗi người tiêu dùng nên lựa chọn thực phẩm phục vụ Tết Trung thu của các thương hiệu có uy tín trên thị trường, kiểm tra kỹ hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm... để bảo vệ sức khỏe cho người thân trong gia đình.

Đức Huy
Bình luận
Back To Top