Đồn là nhà, nhân dân là người thân

15:42 - Thứ Tư, 14/11/2018 Lượt xem: 11306 In bài viết

ĐBP - Tháng 11/2014, Đồn Công an Nà Tấu (huyện Điện Biên) được thành lập với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội địa bàn 4 xã: Nà Tấu, Nà Nhạn, Mường Phăng, Pá Khoang. 4 năm qua, với nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT tại cơ sở phù hợp, Đồn Công an Nà Tấu đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã phụ trách giải quyết các điểm “nóng” về ANTT, đấu tranh, bắt giữ các loại tội phạm… tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn yên tâm lao động sản xuất.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Nà Tấu thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn ANTT, ổn định cuộc sống.

Đồn Công an Nà Tấu quản lý địa bàn với gần 1.639 hộ gia đình, trên 21.110 nhân khẩu. Đây là địa bàn được xác định tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT, đặc biệt, tội phạm liên quan đến ma túy và hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật của một số phần tử là một trong những vấn đề nổi cộm. Trung tá Lưu Quốc Thường, Đồn trưởng Đồn Công an Nà Tấu cho biết: Địa bàn quản lý rộng, trong khi lực lượng mỏng, dân cư trên địa bàn quản lý chủ yếu là dân tộc thiểu số (Thái, Mông, Khơ Mú), trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế, bất đồng ngôn ngữ nên rất dễ bị kẻ xấu lôi kéo, kích động. Bởi vậy mỗi cán bộ, chiến sĩ đều xác định “Đồn là nhà, nhân dân là người thân” để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để thực hiện có hiệu quả yêu cầu, nhiệm vụ được giao đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ không chỉ có chuyên môn, nghiệp vụ vững chắc mà còn phải nhạy bén, kiên trì bám, nắm địa bàn được phân công, thực hiện “4 cùng” với nhân dân. Từ đó nắm được tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, tình hình cụ thể của từng khu vực trên địa bàn quản lý. Ví dụ địa bàn 2 xã Nà Tấu, Mường Phăng thường xảy ra những vấn đề liên quan đến tội phạm về ma túy; bên cạnh đó Nà Tấu còn là địa bàn tập trung nhiều hộ kinh doanh nên thường xảy ra tình trạng trộm cắp, lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông; trong khi đó vấn đề nổi cộm ở xã Nà Nhạn là tôn giáo trái pháp luật. Xác định rõ tình hình, với mỗi địa bàn, Đồn Công an Nà Tấu đề ra từng giải pháp quản lý pháp phù hợp. Trong đó, việc tăng cường cán bộ, chiến sĩ thường xuyên xuống các bản, vừa giúp người dân lao động sản xuất, vừa tuyên truyền, vận động nhân dân không tin, không nghe theo kẻ xấu là một trong những giải pháp hữu hiệu trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đảm bảo ANTT, không để đột xuất, bất ngờ xảy ra, Đồn Công an Nà Tấu đã chủ động tham mưu, phối hợp cùng chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tới đông đảo cán bộ, nhân dân. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các tổ chức quần chúng tuần tra, kiểm soát giữ gìn ANTT, nhất là tuần tra kiểm soát ban đêm ở những địa bàn phức tạp; các địa bàn trọng điểm để phòng ngừa, ngăn chặn, làm giảm tội phạm có thể xảy ra. Thực hiện bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 279 cũng như các tuyến đường liên thôn, xã, từ đầu năm Đồn Công an Nà Tấu đã tổ chức cho 100% hộ gia đình, hộ kinh doanh trên địa bàn ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể các xã tổ chức được 100 buổi tuyên truyền với gần 7.000 lượt người nghe về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, phổ biến nội dung các luật: Giao thông đường bộ, Bộ luật Hình sự...

Từ khi thành lập Đồn Công an Nà Tấu đến nay, tình hình tội phạm trên địa bàn 4 xã giảm đáng kể. Từ tháng 11/2017 đến nay phát hiện, bắt giữ 14 vụ với 19 đối tượng. Hiện nay, trên địa bàn 4 xã có hơn 430 người nghiện ma túy, đối với những đối tượng có hoạt động phạm tội đều được Đồn Công an lập hồ sơ quản lý. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, ý thức tự giác của người dân từng bước được nâng lên, biểu hiện rõ nhất là trong công tác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ (từ năm 2014 đến nay đã thu được 9kg bi sắt, 9kg diêm sinh (tiền chất nổ), 7 hộp đạn nổ, hơn 20 khẩu súng tự chế).

Ông Đặng Quốc Hương, Bí thư Đảng ủy xã Nà Tấu cho biết: Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã phức tạp bởi Nà Tấu giáp ranh, trung chuyển giữa điểm bản Lọng Luông, xã Mường Phăng; xã Mường Đăng, Ngối Cáy (huyện Mường Ảng) là địa bàn phức tạp về ANTT, trong đó nổi cộm là tội phạm về ma túy gây bức xúc trong nhân dân suốt thời gian dài. Từ khi có Đồn Công an Nà Tấu đóng trên địa bàn, với nỗ lực bám dân, bám bản, kịp thời giải quyết những vấn đề về ANTT ngay từ cơ sở, nhờ đó các loại tội phạm đã giảm hơn trước rất nhiều, người dân trên địa bàn yên tâm lao động sản xuất. Nà Tấu đang từng bước về đích trong quá trình chuyển hóa địa bàn phức tạp.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top