Những hạt nhân gắn kết tình làng, nghĩa xóm

09:04 - Thứ Sáu, 16/11/2018 Lượt xem: 11555 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được phát huy với những cách thức khác nhau, đã đem lại kết quả đáng ghi nhận. Với những việc làm thực tế, hiệu quả, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín đã và đang đóng vai trò là những hạt nhân gương mẫu, góp phần thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc.

Người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số sống chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, với vốn hiểu biết phong phú, nhất là về phong tục, tập quán và bản sắc văn hóa dân tộc mình, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc nên được người dân tín nhiệm và suy tôn. Ðiển hình như ông Lù Văn Vặn, người có uy tín bản Tin Tốc, xã Mường Tùng (huyện Mường Chà) là người chăm chỉ, chịu khó trong lao động sản xuất nên kinh tế gia đình luôn ổn định. Bằng kinh nghiệm của mình, ông tích cực tuyên truyền người dân thi đua lao động sản xuất, từng bước xóa bỏ tập quán độc canh, di dịch cư tự do, đẩy mạnh khai hoang phục hóa ruộng nước, đưa các giống lúa có năng suất cao vào gieo trồng, nhằm nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Nhờ đó, số gia đình tại bản Tin Tốc cải tạo ao thả cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm với số lượng lớn ngày một nhiều. Không chỉ vậy, gia đình ông còn tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hộ về con giống, vật nuôi, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất… Tương tự như ông Vặn, ông Lò Văn Muôn, bản Nà Sáy II, xã Nà Sáy (huyện Tuần Giáo) cũng là tấm gương trong phát triển kinh tế cho người dân trong bản học tập. Ngoài phát triển kinh tế, ông còn tuyên truyền vận động người dân trong bản, xã tham gia giữ gìn bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ ngày nay. Việc xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; thực hiện các quy ước khu dân cư hay vận động người dân cam kết đăng ký thực hiện mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự”, “Tổ tự quản vệ sinh môi trường” đều được ông thực hiện hiệu quả. Hàng năm, ông còn vận động người dân trong bản tham gia ủng hộ xây dựng các loại quỹ, như: Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa, Quỹ Khuyến học, khuyến tài, các loại quỹ do xã phát động… Mỗi loại quỹ, người dân trong bản đóng góp được từ 500 - 800 nghìn đồng…

Ông Vặn, ông Muôn chỉ là 2 cá nhân tiêu biểu trong số 1.576 người có uy tín được UBND tỉnh công nhận trên địa bàn toàn tỉnh. Họ luôn gương mẫu, trách nhiệm, phát huy vai trò của mình với tinh thần tiên phong trên mọi lĩnh vực đời sống. Ðồng chí Giàng Trọng Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cho biết: Các cấp mặt trận luôn xác định vai trò của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc là cầu nối giữa các cấp ủy Ðảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc với nhân dân. Các vị này luôn thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe, xây dựng gia đình văn hóa… Già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân, con cháu xây dựng gia đình hạnh phúc; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; bài trừ các hủ tục, mê tín dị đoan. Cùng với ban công tác mặt trận ở khu dân cư, các vị già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín phối hợp tổ chức tốt các hoạt động nhân Ngày Truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và “Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”. Hàng năm, trên 95% khu dân cư tổ chức ngày hội, đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong nhân dân, tạo sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng. Không chỉ vậy, các vị già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín còn tích cực phối hợp với các lực lượng: Quân đội, công an, biên phòng thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn đường biên, mốc giới; tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng và nhân rộng các mô hình “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở các thôn, bản; tham gia phòng, chống tuyên truyền đạo trái pháp luật. Họ còn là những nhân tố tích cực, cung cấp nhiều tin báo có giá trị, giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top