Bình yên Pú Nhi

09:24 - Thứ Năm, 13/12/2018 Lượt xem: 12161 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Kế hoạch 750/KH-UBND ngày 30/3/2018 của UBND tỉnh về mở cuộc vận động củng cố địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại huyện Ðiện Biên Ðông, 11 tổ công tác đã được thành lập và cắm trên địa bàn các xã: Xa Dung, Pú Nhi, Pú Hồng. Trong đó, tổ công tác tại xã Pú Nhi phụ trách một địa bàn “nóng”, phức tạp về tội phạm và ma túy.

 

Thượng tá Lê Thành Minh (ngoài cùng bên phải) tuyên truyền, vận động người dân bản Pú Nhi A.

Trong căn nhà gỗ nhỏ bên sườn đồi của ông Sùng Chờ Tủa, bản Pú Nhi, Thượng tá Lê Thành Minh, Phó Chánh văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh), Tổ trưởng Tổ công tác cắm tại cụm bản Pú Nhi chia sẻ: Khi bắt đầu triển khai hoạt động trên địa bàn (từ 1/4/2018), nơi ăn chỗ nghỉ là trở ngại đầu tiên với với mỗi cán bộ, chiến sĩ. Mặc dù trước đó tôi đã gặp trực tiếp các trưởng bản để đề nghị họ giới thiệu một gia đình có thể cho thuê hoặc mượn nhà nhưng rất khó khăn. Cuối cùng chúng tôi thuê được một ngôi nhà bỏ không ở trung tâm bản Pú Nhi D với giá 2 triệu đồng/tháng. Chuyển đến ở chưa được bao lâu, anh em lại nghe Trưởng bản Pú Nhi D thông tin, dân bản không đồng ý cho tổ công tác ở đây và đề nghị tổ công tác chuyển đi nơi khác… Trầm ngâm giây lát, Trượng tá Lê Thành Minh mới tiếp tục câu chuyện của mình: Trước đây, tổ đóng chân tại một điểm trường mầm non, nhưng chưa được bao lâu thì nhận thông tin từ một lãnh đạo đơn vị cấp huyện ở Ðiện Biên Ðông yêu cầu anh em chuyển đi nơi khác. Về sau anh em chiến sĩ mới biết, những đối tượng nghiện, buôn bán ma túy và theo đạo trái pháp luật ở các bản mà tổ công tác phụ trách đã ép trưởng bản để tổ công tác dời đi. Ban đầu anh em cũng buồn, song thấy đáng thương hơn đáng trách bởi chung quy lại cũng chỉ vì sức ép của ma túy và nhận thức hạn chế của người dân.

Tổ công tác phụ trách 6 bản: Pu Nhi A, B, C, D, Pu Cai và Háng Giống vốn có tiếng là những điểm “nóng” về ma túy ở Ðiện Biên Ðông. Với nhiệm vụ giải quyết cơ bản các tụ điểm, điểm phức tạp về tệ nạn ma túy trên địa bàn, tổ công tác thực hiện điều tra, rà soát danh sách các trường hợp nghiện, điểm mua bán chất ma túy, đối tượng tù tha về và điểm, nhóm theo tôn giáo đang hoạt động trên địa bàn... Song, để rà soát đúng, trúng đối tượng thì việc tổ chức tuyên truyền, vận động, lấy phiếu tố giác tại từng bản không dễ bởi ban ngày người dân đi làm nương. Số còn lại là các đối tượng liên quan đến ma túy, rất khó vận động họ tham gia. Do vậy, trước mỗi buổi họp Thượng tá Minh đều gặp gỡ các trưởng dòng họ, người có uy tín và thân nhân đối tượng liên quan đến ma túy để nhờ họ vận động con em trong gia đình mình. Cùng với đó, tất cả các cuộc họp dân đều được tổ chức vào ban đêm. Nhiều buổi họp kết thúc, cán bộ chiến sĩ về đến nơi nghỉ cũng là lúc râm ran tiếng gà gáy sáng. Ðể người dân dễ hiểu, nội dung tuyên truyền được cô đọng ngắn gọn và dịch từ tiếng Việt sang tiếng Mông rồi lồng ghép trong các nội dung tuyên truyền khác, như: Xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Bằng cách làm đó, đến nay, tổ công tác đã thực hiện 8 buổi họp dân tại 6 bản. Kết quả, 319 hộ dân ở 6 bản: Pú Nhi A, Pú Nhi B, Pú Nhi C, Pú Nhi D, Pu Cai, Háng Giống đã tự nguyện ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự; người dân tố giác thêm 6 điểm bán lẻ ma túy, 14 người nghiện ma túy có biểu hiện trộm cắp và 2 trường hợp tàng trữ vũ khí tự chế. Với sự hỗ trợ tích cực của nhân dân, tổ công tác đã hoàn thiện danh sách 55 người nghiện ma túy; 15 đối tượng đi tù, tập trung cải tạo tha về; lập hồ sơ 35 đối tượng bán lẻ ma túy, nghiện hút ma túy.

Ông Hạng Vả Hờ (sinh năm 1966) bản Pú Nhi A, cho biết: “Giữa năm 2018, sau khi bị tai biến và tạm đình chỉ chấp hành án 20 năm tù về tội buôn bán chất ma túy, tôi trở về địa phương và luôn được cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác động viên, thăm hỏi. Giờ tuổi cao sức yếu, tôi đã hiểu ra tội lỗi. Sau khi tiếp xúc, trò chuyện với cán bộ chiến sĩ, không chỉ tôi mà bà con dân bản ai cũng quý mến.”

Cùng với việc điều tra cơ bản, đấu tranh với tội phạm ma túy, tổ công tác đã tiến hành rà soát 6 điểm nhóm theo tôn giáo hiện đang hoạt động tại 4 bản Pú Nhi A, B, C, D. Ðặc biệt là phát hiện 1 điểm nhóm thuộc tổ chức của “Hội thánh đức chúa trời mẹ” do Sủng A Thái, bản Pú Nhi D làm trưởng nhóm; điều tra, làm rõ 6 vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn; giải quyết dứt điểm 2 vụ tranh chấp đất đai không để dây dưa kéo dài gây phức tạp đến an ninh trật tự địa bàn…

Ðánh giá hoạt động của Tổ công tác Pú Nhi, ông Sùng A Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Pú Nhi, cho biết: Trong số các địa bàn thì Pú Nhi là nơi nhiều khó khăn, phức tạp và hiểm trở. Không chỉ thực hiện công tác điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động, răn đe, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, điều đáng ghi nhận là đến nay tổ công tác đã xóa được 11 điểm bán lẻ chất ma túy, vận động các đối tượng theo đạo trái phép từ bỏ và chuyển sang các tổ chức khác được Nhà nước công nhận. Và điều đặc biệt là các anh đã gỡ được rào cản xa lánh từ phía nhân dân... Ðó là kết quả của sự nỗ lực bền bỉ qua mỗi ngày gặp gỡ, trò chuyện với dân. Trong các việc riêng của gia đình như tang ma, cưới hỏi ở 6 bản đều có sự chia sẻ, động viên của tổ công tác nên bây giờ, nhân dân coi thành viên tổ công tác như người trong bản chứ không lảng tránh, kỳ thị như trước nữa.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top