Mường Nhé đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn

12:47 - Thứ Bảy, 16/02/2019 Lượt xem: 10959 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, bằng các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm, huyện Mường Nhé đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động, đặc biệt là lao động nông thôn.

 

Chị Ðào Thị Hiểng, bản Mường Toong, xã Mường Toong chăm sóc đàn gà.

Ông Cà Văn Lả, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé cho biết: Xác định đào tạo, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là việc làm trọng tâm, xuyên suốt; thời gian qua nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, Phòng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện tăng cường quản lý hoạt động dạy nghề, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về dạy nghề, quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ học nghề; xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị gắn với đào tạo và giải quyết việc làm thông qua việc ký kết các hợp đồng cung ứng lao động với các doanh nghiệp trong và ngoài huyện. Theo thống kê, hiện nay đối tượng trong độ tuổi lao động trên địa bàn huyện là gần 24.000 người, chiếm 55,4% so với tổng dân số... Do vậy, để từng bước thúc đẩy sự phát triển, một trong những nhiệm vụ quan trọng được cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện coi trọng đó là giải quyết việc làm cho người dân, đặc biệt là thanh niên. Ðối với huyện Mường Nhé, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn gặp nhiều khó khăn do học viên đều là người dân tộc thiểu số, tập quán sản xuất mang nặng tính tự cung, tự cấp nên thường e ngại khi tiếp xúc với những kiến thức mới; nhiều lao động chưa thông thạo tiếng phổ thông…

Ðể công tác đào tạo nghề đạt hiệu quả, huyện Mường Nhé đã tổ chức các lớp đào tạo dựa trên nhu cầu thực tiễn của người lao động (năm 2018, huyện đã mở 9 lớp đào tạo nghề cho 310 lao động nông thôn trình độ sơ cấp nghề); đồng thời gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng xã, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép với các buổi họp thôn, bản về những chủ trương của Ðảng, Nhà nước, mục đích đào tạo nghề đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… Ðặc biệt, tuyên truyền sâu rộng đến thanh niên, người trong độ tuổi lao động nhằm khuyến khích, động viên họ chọn nghề học, việc làm, tham gia thị trường xuất khẩu lao động góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập.

Phòng Lao động - Thương bình và Xã hội huyện chủ động phối hợp với các xã tiến hành rà soát, nắm bắt nhu cầu học tập, đào tạo nghề của lao động ở từng địa phương để mở lớp nghề phù hợp gắn với đời sống người dân... Ðể học viên yên tâm học tập, huyện Mường Nhé thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ đối với lao động thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật... Tính đến hết năm 2018, huyện Mường Nhé đã giải quyết việc làm mới cho 955 lao động; xuất khẩu 10 lao động ra thị trường nước ngoài (Ả-rập-xê-út 7 người, Hàn Quốc 2 người, Nhật Bản 1 người...).

Ðể nâng cao chất lượng, đảm bảo chỉ tiêu giải quyết việc làm cho lao động, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về hoạt động giáo dục nghề nghiệp, dạy nghề trước yêu cầu đổi mới và cung cấp nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Tích cực, chủ động, tăng cường triển khai công tác tuyển sinh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; xây dựng kế hoạch đào tạo sát với dự báo nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp trong và ngoài huyện theo hướng chuyển từ đào tạo theo năng lực hiện có sang đào tạo đáp ứng yêu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về việc làm, xuất khẩu lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho người lao động… Thông qua đó hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm, cho thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top