Kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019); 55 năm Báo Điện Biên Phủ xuất bản số báo đầu (1/5/1964 - 1/5/2019)

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm và đội ngũ người làm báo

08:19 - Thứ Tư, 19/06/2019 Lượt xem: 11216 In bài viết

Lò Văn Muôn

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh

ĐBP - Cách đây 55 năm, ngày 1/5/1964, Báo Lai Châu - tiền thân của Báo Ðiện Biên Phủ ngày nay, xuất bản số báo đầu tiên, thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền các vấn đề chính trị - xã hội, quốc phòng - an ninh... tới các cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc. Trải qua 55 năm ra đời và phát triển, Báo Ðiện Biên Phủ đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Ðảng bộ tỉnh, tiếng nói của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.


Phóng viên Báo Ðiện Biên Phủ tác nghiệp cùng các đồng nghiệp tại sự kiện Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Ảnh: T.T

Kế thừa và phát huy những thành tựu đạt được trong hơn nửa thế kỷ qua, Báo Ðiện Biên Phủ đã không ngừng lớn mạnh, phát triển về mọi mặt. Từ một tờ báo 4 trang khổ nhỏ, in bằng kỹ thuật thủ công, phát hành mỗi tuần một kỳ; đến nay, Báo Ðiện Biên Phủ đã xuất bản 4 ấn phẩm gồm: Báo thời sự 3 kỳ/tuần; Báo dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao 3 kỳ/tháng; Báo cuối tuần và Báo Ðiện Biên Phủ điện tử. Các ấn phẩm của báo đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phản ánh khá toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương; góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, đặc biệt là tuyên truyền sâu rộng, chủ trương của Ðảng, chính sách của Nhà nước trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc. Thông tin trên các ấn phẩm ngày càng thiết thực, bổ ích; phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp, đồng thời góp phần tích cực quảng bá hình ảnh Ðiện Biên đến với đông đảo bạn đọc trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Ban Biên tập và đội ngũ những người làm báo Ðiện Biên Phủ qua các thời kỳ đã phát huy truyền thống của báo chí cách mạng Việt Nam, khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện địa hình, giao thông đi lại khó khăn ở một tỉnh miền núi, biên giới để thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, đưa nghị quyết của Ðảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Công tác tuyên truyền của Báo đã góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền tỉnh; hướng dẫn dư luận, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, tích cực thi đua lao động sản xuất thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Những thành tích của Báo Ðiện Biên Phủ đạt được trong 55 năm qua đã được Ðảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận, khen thưởng bằng những danh hiệu, phần thưởng cao quý xứng đáng; Báo đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Ðộc lập hạng Ba vào năm 2014.

Những thành tích đạt được của Báo Ðiện Biên Phủ là rất đáng tự hào, cần được tiếp tục phát huy hơn nữa trong giai đoạn mới. Trong dịp này, Báo cũng cần nghiêm túc đánh giá, nhìn nhận những hạn chế, yếu kém để có giải pháp khắc phục, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị cơ quan ngôn luận của Ðảng bộ tỉnh. Ðánh giá một cách khách quan, ở góc độ nào đó, chất lượng thông tin trên các ấn phẩm của báo chưa thực sự phong phú, chưa giải đáp kịp thời những vấn đề đặt ra trong đời sống xã hội, chưa thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Một số thông tin, vấn đề hiện nay trên báo còn chạy theo, đi sau các nguồn tin khác cho nên tính định hướng chưa cao. Việc tuyên truyền, phổ biến nghị quyết của Ðảng còn đơn điệu, một chiều; thiếu các tác phẩm có tính chiến đấu cao, nhất là các bài viết đấu tranh, phản bác luận điệu sai trái, thù địch...

Trước yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc, sự cạnh tranh mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông đòi hỏi báo chí đặc biệt là báo Ðảng địa phương, trong đó có Báo Ðiện Biên Phủ, phải tiếp tục đổi mới, cải tiến cả nội dung và hình thức; xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ người làm báo có bản lĩnh, có kiến thức, đạo đức nghề nghiệp. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang. Muốn hoàn thành nhiệm vụ ấy thì phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hóa, phải đi sâu vào nghiệp vụ của mình. Cần phải luôn luôn cố gắng, mà cố gắng thì nhất định thành công”. Vì vậy, thời gian tới, Báo Ðiện Biên Phủ cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối, quan điểm của Ðảng, Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tư tưởng, lý luận, văn hóa, thông tin tuyên truyền; đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 5 (khoá X) về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trước yêu cầu mới; về việc định hướng chính trị, tư tưởng trong nội dung thông tin, nhất là các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm…

Là cơ quan ngôn luận của Ðảng bộ tỉnh, Báo Ðiện Biên Phủ cần quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc, tôn chỉ, mục đích trong hoạt động báo chí, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý của cơ quan quản lý nhà nước về báo chí. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện Ðề án “Quy hoạch báo chí toàn quốc đến năm 2025” theo lộ trình, kế hoạch.

Thứ hai, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, sự chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí tại địa phương để xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền đảm bảo thông tin nhanh nhạy, chính xác, kịp thời, định hướng tích cực dư luận xã hội. Việc tuyên truyền, phổ biến nghị quyết Ðảng cần phải đổi mới, đa dạng, nhiều chiều, tránh xơ cứng; phải giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu, nắm rõ nội dung, tinh thần để thực hiện, nhất là các chương trình, dự án trọng tâm lớn của tỉnh trong từng thời kỳ, giai đoạn. Thông tin đăng tải trên báo vừa cụ thể, rõ ràng về những vấn đề của đời sống xã hội trong tỉnh vừa mang tính tổng quát sẽ tạo sự hấp dẫn, thu hút với bạn đọc và các tầng lớp nhân dân. Tăng cường các bài viết cổ vũ, động viên, nhân rộng điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực để tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân; tăng cường lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và chính quyền các cấp; góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, nhân dân tích cực tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. 

Thứ ba, quan tâm xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ người làm báo chuyên nghiệp, có bản lĩnh vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác tuyên truyền trong thời kỳ mới. Mỗi nhà báo, người làm báo phải không ngừng rèn luyện, học tập, tu dưỡng, không ngại khó khăn, thường xuyên bám sát đời sống thực tiễn phản ánh thông tin “nhanh - trúng - đúng - hay” qua các tác phẩm báo chí, phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ những người làm báo.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm cả về nội dung và hình thức. Các tác phẩm báo chí phản ánh các vấn đề trong đời sống xã hội vừa kịp thời, chính xác vừa phải đảm bảo đúng đường lối, nhất là các bài viết phản biện xã hội, đấu tranh chống các luận điệu sai trái, thù địch và các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; hạn chế tối đa sai sót trong thông tin và thông tin ngoài định hướng. Cần khai thác và phát huy mạnh mẽ hơn nữa thế mạnh của báo điện tử, kỹ thuật làm báo tích hợp đa phương tiện, bởi đây là kênh thông tin, quảng bá rộng rãi hình ảnh về mảnh đất, con người Ðiện Biên đến với bạn đọc trong nước và quốc tế. Báo Ðiện Biên Phủ cùng với các cơ quan báo chí trong tỉnh không ngừng hoàn thiện, phát triển, phấn đấu để báo chí Ðiện Biên có sự phát triển ngang tầm với các cơ quan báo chí trong khu vực, không để tụt hậu so với báo chí cả nước.

Thứ năm, Báo Ðiện Biên Phủ tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng, các đoàn thể trong cơ quan; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, đề cao trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí trong cấp ủy, Ban Biên tập. Thường xuyên quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ hội viên nhà báo, cộng tác viên có chất lượng, trình độ chính trị, chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp; tổ chức hoạt động phù hợp với đặc thù cơ quan báo Ðảng địa phương.
Bình luận
Back To Top