Chung tay để người nghèo có tết

09:10 - Thứ Tư, 15/01/2020 Lượt xem: 9434 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, việc chăm lo, trợ giúp cho người nghèo đang được các cấp, các ngành, tổ chức, đơn vị… tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực. Tất cả chung tay với mong muốn không có hộ nghèo nào không có tết.

Năm 2019 là năm nhiều biến cố với gia đình anh Lò Văn Tiến, bản Pom Khoang, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên). Tưởng chừng tết này, 4 thành viên gia đình anh phải đón tết trong lán bạt, bốn bên gió lùa thì những ngày cuối cùng của năm cũ, cả nhà đã có thể chuyển vào ở trong ngôi nhà mới kiên cố. Ðây là “nhà chữ thập đỏ” được Hội Chữ thập đỏ tỉnh kết nối hỗ trợ xây dựng. Nguyên do là bởi tháng 9/2019, ngôi nhà sàn cũ 3 gian của anh bị chập điện, hỏa hoạn. Khi đó anh chị đi làm thuê xa ngoài tỉnh, 2 con đi học chưa về, xóm làng vắng vẻ bởi khi ấy mùa gặt, hầu hết các hộ đều đang tất bật ngoài cánh đồng. Chỉ hơn 1 giờ cả ngôi nhà cùng tài sản, đồ đạc đã cháy rụi. “Nhận được điện thoại thông báo của người nhà mà bàng hoàng, rã rời chân tay, anh khụy xuống đất, chị nước mắt lưng tròng vì bao năm vất vả tích lũy đều hóa thành tro than” - anh Lò Văn Tiến chia sẻ. Nhanh chóng sau đó, gia đình anh Tiến được Hội Chữ thập đỏ tỉnh kết nối hỗ trợ làm “nhà chữ thập đỏ” với mức trợ giúp 50 triệu đồng. Anh chị vay Ngân hàng chính sách xã hội, vay mượn của anh em họ hàng rồi nhờ thêm một số người thân cùng tự tay xây lại nhà từ đầu tháng 11/2019. Sau hơn 2 tháng khởi công, đến nay ngôi nhà sàn xây kiên cố đã cơ bản hoàn thành với diện tích sử dụng 96m2, tổng chi phí xây dựng gần 200 triệu đồng. Anh Tiến cho biết thêm: “Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương và Hội Chữ thập đỏ thì năm nay gia đình đã không có tết. Ðể có ngôi nhà vững chãi, ấm áp đón năm mới, 2 vợ chồng chấp nhận vay mượn rồi cố gắng làm trả nợ dần. Nhà bây giờ vẫn còn thô bởi chưa được quét sơn nhưng thế này đã là ngoài sức mong đợi của chúng tôi rồi”.

Không chỉ gia đình anh Lò Văn Tiến mà mọi hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được chăm lo, đón tết có mâm cơm đủ đầy. Ngay từ cuối tháng 11/2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai đến UBND các huyện, thị xã, thành phố các hoạt động trợ giúp xã hội dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, trong đó có hỗ trợ lương thực đối với hộ gia đình thiếu đói. Cụ thể là tiến hành rà soát, xác định số hộ, số khẩu có nguy cơ thiếu đói trên địa bàn và có phương án hỗ trợ kịp thời. Mức tối đa 15kg gạo/người đối với tất cả thành viên hộ gia đình thiếu đói trong dịp tết; hỗ trợ tối đa 15kg gạo/người/tháng, thời gian không quá 3 tháng cho mỗi đợt trợ giúp đối với tất cả thành viên hộ gia đình thiếu đói trong và sau thiên tai, hỏa hoạn, mất mùa, giáp hạt hoặc lý do bất khả kháng khác. Theo báo cáo thống kê mới nhất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, 9/10 huyện, thị xã đã tổ chức hỗ trợ cứu đói Tết Nguyên đán cho 6.552 hộ, 29.290 khẩu với trên 390 tấn gạo, tương ứng gần 5,3 tỷ đồng. Riêng huyện Mường Nhé đã hỗ trợ cứu đói trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý cho 964 hộ nghèo, với 5.067 khẩu, mức hỗ trợ 15kg gạo/người, tổng số gạo hỗ trợ là 76.005kg. Ngoài ra huyện trích từ Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện 11,8 triệu đồng hỗ trợ cho 57 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, mỗi suất trị giá 200.000 đồng; trích Quỹ Vì người nghèo huyện tặng 68 suất quà cho 68 hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá mỗi suất 300.000 đồng.

Cùng với hỗ trợ của chính quyền cấp huyện, người nghèo còn được lãnh đạo tỉnh, các cơ quan đơn vị của tỉnh quan tâm tặng nhiều suất quà. Các huyện còn kết nối, kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ tiền mặt và hiện vật từ tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Theo thông tin của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nậm Pồ, ngoài 1.294 suất hỗ trợ gạo cứu đói của UBND huyện thì nhân dịp tết này, 2.278 suất quà đã được trao đến tận tay cho hộ nghèo, gia đình khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, người khuyết tật… trên địa bàn. Có thể kể đến như: Hội Chữ thập đỏ tỉnh - Quỹ Thiện tâm Tập đoàn VinGroup tặng quà cho 350 hộ, Hội Chữ thập đỏ huyện - Thiện nguyện hoa đan tặng 1.159 suất quà, Chi nhánh điện lực Mường Chà trao 75 suất quà, Công ty Xăng dầu 100 suất, đoàn từ thiện Hà Nội 328 suất, Ngân hàng Chính sách Trung ương 200 suất; ViettinBank Ðiện Biên 60 suất… Trung bình mỗi suất quà trị giá 500.000 - 600.000 đồng.

Với sự chung tay ấy, tết này mọi gia đình trên địa bàn tỉnh ta đều có tết. Niềm vui đến với các gia đình khó khăn không chỉ là cái tết có bánh kẹo, có đủ cơm gạo và nghi thức cơ bản mà còn là sự quan tâm, động viên, sẻ chia của cả cộng đồng.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top