Mường Ảng phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

09:01 - Thứ Hai, 30/03/2020 Lượt xem: 7542 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Mường Ảng không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi, triển khai đồng bộ, hiệu quả chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đối tượng tham gia. Từ đó không chỉ đảm bảo an sinh xã hội, mà còn góp phần tạo sự tin tưởng, thu hút, mở rộng, phát triển các đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Người dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” BHXH huyện Mường Ảng.

Ông Lù Văn Lưu, Phó Giám đốc BHXH huyện Mường Ảng cho biết: Ðơn vị xác định phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, để làm được việc đó, trước hết, công tác giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng kịp thời, đúng thời gian hết sức quan trọng. Do đó, ban giám đốc đơn vị đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ BHXH huyện nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc được giao; nghiên cứu sâu các văn bản mới của ngành, những thay đổi của chính sách BHXH. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ, chính sách, BHXH huyện tổ chức rà soát các quy trình nghiệp vụ, thủ tục hồ sơ theo hướng tinh giản để bảo đảm sự thuận tiện và hài lòng cho đối tượng thụ hưởng chính sách.

Thống kê của BHXH huyện Mường Ảng, từ đầu năm 2019 đến nay, tổng số tiền chi lương hưu, trợ cấp BHXH cho các đối tượng trên 35 tỷ đồng, trong đó, chi từ nguồn ngân sách Nhà nước hơn 15 tỷ đồng; chi từ nguồn quỹ BHXH bắt buộc hơn 19 tỷ đồng; chi từ nguồn BHXH tự nguyện trên 330 triệu đồng; chi từ nguồn quỹ BHXH thất nghiệp gần 500 triệu đồng. Ngoài chi lương hưu, trợ cấp, BHXH huyện cũng đã xét duyệt ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho hàng trăm đối tượng với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng; thẩm định chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho hơn 70 nghìn lượt người với số tiền trên 30 tỷ đồng. Qua đánh giá, các khoản chi đều được đảm bảo chi đúng, chi đủ và kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng.

Theo ông Lù Văn Lưu, nhờ thực hiện tốt chính sách đảm bảo an sinh xã hội đã tạo được sự tin tưởng trong nhân dân. Từ sự tin tưởng đó, kết hợp với các giải pháp như: Ðẩy mạnh tuyên truyền, vận động; mở rộng đại lý thu đến từng xã; nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, giải đáp mọi thắc mắc cho người dân khi tham gia BHXH, đầu tư cải tạo cơ sở vật chất phục vụ khách hàng đến giao dịch... đã góp phần giúp công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT thuận lợi hơn và có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2019 đến nay, toàn huyện đã phát triển mới hơn 300 người tham gia BHXH tự nguyện, gần 150 người tham gia BHYT hộ gia đình; nâng số người tham gia BHXH, BHYT toàn huyện gần 50.000 người.

Có được kết quả trên, cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, mấy năm gần đây, BHXH huyện Mường Ảng cũng đã làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị như: Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Huyện đoàn, Hội Cựu chiến binh, Trung tâm Y tế, UBND các xã, thị trấn tổ chức nhiều hội nghị đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, nhất là chính sách BHXH tự nguyện đến người lao động và nhân dân. Từ năm 2019 đến nay, BHXH huyện đã phối hợp mở hơn 30 hội nghị đối thoại trực tiếp với gần 1.500 người tham gia. Thông qua hội nghị, người lao động và người dân được giải đáp thắc mắc, tư vấn thủ tục, hồ sơ và những lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT.

Anh Quàng Văn Thế, xã Búng Lao chia sẻ: “Tôi là lao động tự do, gia đình cũng không khá giả gì nhưng khi được cán bộ BHXH tuyên truyền về những lợi ích mà chính sách BHXH tự nguyện mang lại nên tôi quyết định tham gia. Ðến nay tôi đã đóng được 6 tháng BHXH tự nguyện”.

Có thể nói, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền cũng như triển khai nhiều giải pháp để thu hút đối tượng tham gia BHXH, BHYT nên số người tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn huyện Mường Ảng hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch giao, góp phần hoàn thành mục tiêu chung về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT của BHXH tỉnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top