Nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân Tuần Giáo

08:37 - Thứ Tư, 08/04/2020 Lượt xem: 8299 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/2019/NÐ -CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Công an huyện Tuần Giáo đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kết hợp tuyên truyền nhắc nhở và xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện, ý thức chấp hành các quy định của Nghị định 100 của người dân trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Ðội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Tuần Giáo kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.

Trung tá Thào A Khu, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Tuần Giáo cho biết: Ngay sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, hàng tuần Ðội CSGT-TT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, trong đó tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm về nồng độ cồn. Trong quá trình kiểm tra, mỗi tài xế đều được cấp một ống thổi hoàn toàn mới khi kiểm tra nồng độ cồn, để tránh những lo ngại của người tham gia giao thông về việc thổi nồng độ cồn có thể lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, từng bước góp phần ổn định trật tự xã hội và an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, Ðội đã tham mưu cho Ban ATGT huyện Tuần Giáo xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn như: Tổ chức cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải; tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; phát động thi đua bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2016 - 2020. Qua kiểm tra cho thấy, phần lớn các trường hợp được yêu cầu kiểm tra đều hợp tác, chấp hành nghiêm túc theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, đặc biệt là đa phần người dân đã nhận thức khá đầy đủ về Nghị định 100 và cơ bản chấp hành nghiêm túc.

Bên cạnh đó, Ðội CSGT - TT Công an huyện phối hợp với các lực lượng chức năng, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp, trường học, chính quyền 19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuần Giáo đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Trong đó, chú trọng tuyên truyền sâu rộng đến người dân, chủ phương tiện nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn giao thông, nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Công tác tuyên truyền được tổ chức bằng nhiều hình thức như: Phát thanh lưu động; truyền thanh tại các xã, thị trấn; phát các bản tin tuyên truyền các quy định về trật tự an toàn giao thông, xây dựng ý thức văn hóa giao thông cho người dân. Sau hơn 3 tháng thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ về xử lý những vi phạm về nồng độ cồn đối với người sử dụng các phương tiện tham gia giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông công an huyện đã kiểm soát trên 400 trường hợp, phát hiện lập biên bản xử lý 65 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, đồng thời tiến hành tước giấy phép lái xe 10 trường hợp, thu nộp Kho bạc nhà nước trên trên 50 triệu đồng.

Anh Quàng Văn Linh, người dân xã Quài Cang cho biết: “Trước đây, sau khi uống rượu với bạn bè hay ở nhà bà con họ hàng tôi vẫn đi xe máy về. Từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, khi tham gia giao thông tôi không uống rượu, bia nhằm phòng tránh tai nạn có thể xảy ra. Người dân trong bản tôi cũng thường xuyên nhắc nhở nhau chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhất là không vi phạm nồng độ cồn”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng cảnh sát giao thông, cùng với các mức xử phạt được tăng nặng đã góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm các vụ tai nạn liên quan đến rượu bia trên địa bàn huyện Tuần Giáo.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top