Chuyển biến trong cải cách hành chính ở Ðiện Biên Ðông

08:53 - Thứ Hai, 25/05/2020 Lượt xem: 7909 In bài viết

ĐBP - Những năm trước đây, huyện Ðiện Biên Ðông đứng áp chót bảng xếp hạng về cải cách hành chính (CCHC) trong số 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, với việc thẳng thắn nhận diện những hạn chế, khó khăn trong công tác CCHC để kiên quyết chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục, huyện Ðiện Biên Ðông đã vươn lên đứng vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” UBND huyện Ðiện Biên Ðông giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Quốc Huy

Xác định mục tiêu công tác CCHC là “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm” để thực hiện, thời gian qua huyện Ðiện Biên Ðông đã tập trung tìm hiểu, rà soát, tìm ra nguyên nhân công tác CCHC những năm trước đây không đạt hiệu quả. Ðó là công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra chưa sâu sát, biểu hiện rõ nhất là vai trò của người đứng đầu một số đơn vị, địa phương còn mờ nhạt. Bên cạnh đó, công tác thông tin, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị còn hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng giải quyết công việc. Ðặc biệt việc thực hiện cơ chế “một cửa” ở một số đơn vị, UBND cấp xã còn hình thức; năng lực và nhận thức của một số cán bộ, công chức về công tác CCHC còn hạn chế.

Bắt được “bệnh”, từ năm 2017, UBND huyện Ðiện Biên Ðông đã ban hành các kế hoạch, xây dựng Ðề án xác định chỉ số CCHC của các cơ quan chuyên môn và các xã trên địa bàn huyện. Phân công phụ trách đầu mối chỉ số CCHC và gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính với kết quả chỉ số CCHC hàng năm của huyện. Các cơ quan, đơn vị sử dụng kết quả thực hiện CCHC làm tiêu chí xét thi đua, khen thưởng và đánh giá cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao trách nhiệm. Cùng với đó, huyện đã thành lập tổ công tác thường xuyên đôn đốc, kiểm tra CCHC tại các đơn vị, địa phương. Qua đó chỉ ra những hạn chế, vướng mắc, từ đó tổ chức kiểm điểm, nêu rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể.

Ông Lò Ðại Nghĩa, Trưởng phòng Nội vụ huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ năm 2017 đến nay công tác CCHC trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, Ðiện Biên Ðông đã vươn lên đứng thứ 6 bảng xếp hạng CCHC cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Không chỉ thay đổi về thứ hạng, quan trọng hơn là nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về công tác CCHC đã dần nâng cao. Qua đó, kết quả CCHC trên 6 lĩnh vực, nội dung thay đổi rõ rệt, nhất là 2 nội dung: Cải cách thủ tục hành chính và xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Năm 2019, công tác giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại các cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm, đúng quy trình, kịp thời. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” đã thực hiện niêm yết, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính theo quy định, gồm 327 thủ tục cấp huyện và 147 thủ tục cấp xã. Tổng số hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận trong năm 2019 là 1.530 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%; tỷ lệ thủ tục hành chính liên thông phối hợp giải quyết và thủ tục hành chính do cấp xã tiếp nhận trong năm được giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%. Ðến nay, 14/14 xã, thị trấn đều thực hiện cơ chế “Một cửa” theo hướng hiện đại. Ðã khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức. Tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu được chấn chỉnh. Trong cải cách thủ tục hành chính, điều người dân quan tâm nhất là tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận “Một cửa” đã có nhiều chuyển biến. Nếu như trước đây người dân đến UBND xã làm thủ tục hành chính còn nặng yếu tố “xin, cho” thì đến nay đang từng bước chuyển sang “phục vụ” của cơ quan Nhà nước. Những thủ tục phức tạp, cán bộ hướng dẫn để người dân nhanh chóng hoàn thành hồ sơ. Nhờ đó, trong công tác giải quyết thủ tục hành chính không có tổ chức, cá nhân nào phản ánh, kiến nghị về sai sót, hạn chế hay tiêu cực. Ðây là một trong những kết quả nổi bật mà trước đây huyện Ðiện Biên Ðông chưa làm được.

Cùng với đó, huyện Ðiện Biên Ðông chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ hướng đến mục tiêu giảm thời gian, quy trình cho người dân, doanh nghiệp. Cũng theo ông Lò Ðại Nghĩa, đội ngũ cán bộ, công chức là nòng cốt thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Công việc có hiệu quả hay không đều nhờ vào năng lực, trình độ và trách nhiệm của cán bộ. Vì vậy, trong chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước, huyện tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức bằng nhiều giải pháp thiết thực, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng. Năm 2019, huyện đã cử 284 lượt cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng để hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ðến nay, 100% cơ quan hành chính, sự nghiệp thuộc UBND huyện bố trí công chức theo đúng vị trí việc làm. Ðội ngũ cán bộ, công chức đa phần sử dụng thành thạo công nghệ thông tin vào giải quyết công việc, góp phần mang lại hiệu quả cao; có tinh thần trách nhiệm, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức.

Quốc Huy
Bình luận
Back To Top