Huyện Nậm Pồ

Người dân chờ đợi tiền hỗ trợ Covid-19

08:49 - Thứ Tư, 01/07/2020 Lượt xem: 6613 In bài viết

ĐBP - Ðể triển khai hỗ trợ người dân khắc phục dịch Covid-19 theo gói 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ, huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan phải thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng và tuyệt đối không để xảy ra việc trục lợi chính sách. Do vậy, khâu kiểm tra, rà soát đối tượng tại cơ sở mất nhiều thời gian nên đến cuối tháng 5 mới chi trả được cho các đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội. Còn đối tượng thụ hưởng nhiều nhất là hộ nghèo và hộ cận nghèo thì vẫn phải chờ, vì huyện chưa được cấp kinh phí.

Người dân thuộc đối tượng bảo trợ xã hội xã Phìn Hồ nhận tiền hỗ trợ qua dịch vụ bưu chính. Ảnh: C.T.V

Ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: Ðể triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo và phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Yêu cầu triển khai thực hiện phải đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng và không để xảy ra việc trục lợi chính sách. Trong quá trình thực hiện, mỗi tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ đều có tinh thần trách nhiệm và thực hiện đúng hướng dẫn. Theo đó, trước khi rà soát phải thống kê số hộ, số khẩu của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, sau đó lập danh sách, phát cho các tổ để đi điều tra. Phối hợp với trưởng bản để rà soát các đối tượng chuyển đi, chết hoặc đi tù… trong thời gian được hưởng chế độ theo quy định. Sau đó mới chốt danh sách hộ nghèo, cận nghèo trình cấp trên phê duyệt.

So với nhiều địa phương trong cả nước, việc chi trả tiền hỗ trợ khắc phục Covid-19 cho các đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội tại huyện Nậm Pồ không phải là sớm. Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Vũ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thì các đơn vị được giao nhiệm vụ đã thực hiện nhanh nhất có thể. Ông Vũ cũng cho biết, ngày 3/5 huyện mới nhận được Kế hoạch 1251 của UBND tỉnh về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, ngày 7/5 UBND huyện đã ban hành kế hoạch triển khai trên địa bàn huyện. Như vậy, chỉ trong hơn nửa tháng huyện Nậm Pồ đã tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho những đối tượng thụ hưởng đầu tiên. Ngay sau khi có kế hoạch, hướng dẫn của UBND huyện, tất cả các xã cũng thành lập Ban chỉ đạo cấp xã. Xây dựng kế hoạch triển khai rà soát và phân công nhiệm vụ cho cán bộ đi rà soát từng hộ. Hiện nay, toàn bộ danh sách các đối tượng đã được huyện thông qua và làm tờ trình gửi UBND tỉnh. Ðối với các đối tượng bảo trợ xã hội và người có công, huyện đã tiến hành chi trả xong bằng nguồn của huyện với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng.

Ngày 29/5 vừa qua, xã Phìn Hồ đã tiến hành chi trả tiền hỗ trợ đợt đầu với đối tượng bảo trợ xã hội (xã không có đối tượng người có công). Theo đó, mỗi người được hỗ trợ trong 3 tháng với số tiền 500 nghìn đồng/tháng và chi trả một lần. 1,5 triệu đồng tuy không phải là số tiền lớn nhưng cũng đã giúp mỗi gia đình khắc phục được phần nào khó khăn trước mắt nên người dân rất phấn khởi. Một gia đình có 4 người thì tổng số tiền được hỗ trợ cũng đã lên đến 6 triệu đồng, đây là một số tiền có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi gia đình trong việc triển khai kế hoạch phục hồi kinh tế.

Ông Trần Văn Vũ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cũng cho biết, toàn bộ việc chi trả tiền hỗ trợ được tiến hành thông qua dịch vụ bưu chính. Do vậy, số tiền hỗ trợ đã nhanh chóng được chuyển đến tay các đối tượng thụ hưởng đầy đủ và chính xác. Theo danh sách huyện trình UBND tỉnh thì toàn huyện Nậm Pồ có 37.554 người thuộc đối tượng nghèo và cận nghèo sẽ được nhận hỗ trợ. Tổng số tiền hỗ trợ đối tượng này là trên 28,1 tỷ đồng, tuy nhiên hiện nay vẫn phải chờ kinh phí từ tỉnh. Còn lại 858 trường hợp là người có công và đối tượng bảo trợ xã hội, tổng số tiền hỗ trợ là gần 1,3 tỷ đồng thì đã được chi trả bằng nguồn của huyện.

Có thể thấy, trong việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, huyện Nậm Pồ đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp để kịp thời hỗ trợ các đối tượng trong diện thụ hưởng. Các thủ tục theo hướng dẫn về việc thực hiện chi trả tiền hỗ trợ đã được hoàn tất và trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí. Tuy nhiên, khi nào các hộ nghèo và cận nghèo được nhận tiền hỗ trợ thì các cấp chính quyền huyện Nậm Pồ chưa có cơ sở để đưa ra thời điểm chính xác; còn nhân dân thì vẫn đang mong đợi từng ngày.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top