Thủ lĩnh Đoàn năng động, nhiệt huyết

07:55 - Thứ Ba, 14/07/2020 Lượt xem: 8471 In bài viết

ĐBP - “Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; tiên phong, xung kích trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, nhất là phong trào thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) làm theo lời Bác” - đó là lời nhận xét của đồng chí, đồng đội khi nói về Thượng úy Đỗ Xuân Điềm, Trợ lý công tác quần chúng, cán bộ Đoàn chuyên trách của BĐBP tỉnh.

Thượng úy Đỗ Xuân Điềm (thứ 3 từ trái sang) nhận Bằng khen của Trung ương đoàn trong Cuộc thi viết “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tuy tuổi đời còn rất trẻ, nhưng với sự năng nổ, nhiệt tình, phát huy tốt vai trò thủ lĩnh Đoàn trong các phong trào thanh niên, Thượng úy Đỗ Xuân Điềm đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên, góp phần đưa phong trào thanh niên của BĐBP tỉnh hoạt động hiệu quả, đạt nhiều thành tích. Bản thân Thượng úy Điềm cũng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của tổ chức Đoàn các cấp vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đặc biệt, mới đây, anh vinh dự là 1 trong 67 gương mặt tiêu biểu được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. 

Chia sẻ với chúng tôi về việc học và làm theo Bác, Thượng úy Đỗ Xuân Điềm cho biết: “Khi còn nhỏ, tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện từ thầy cô và gia đình về tinh thần học tập suốt đời của Bác. Tôi sinh ra khi đất nước đã hòa bình, được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc nên mỗi khi nghe những câu chuyện về Bác luôn làm tôi xúc động; càng tìm hiểu về Bác tôi lại càng quyết tâm noi gương Bác, đặc biệt là trong học tập. Từ đó, tôi luôn tâm niệm việc học và làm theo Bác chỉ đơn giản là từ những việc làm bình thường, giản dị hàng ngày”. Với suy nghĩ đó, anh không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, rèn luyện. Năm 2012, ước mơ trở thành bộ đội Cụ Hồ để phục vụ Tổ quốc của anh đã trở thành hiện thực khi anh thi đỗ Học viện Biên phòng. Những năm tháng rèn luyện và học tập dưới mái trường quân đội đã giúp anh trưởng thành hơn và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong công tác Đoàn.

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Học viện Biên phòng, anh nhận nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Nà Bủng - địa bàn biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Khi nhận nhiệm vụ tại đây, anh không khỏi có những lo lắng, bỡ ngỡ của người chiến sĩ lần đầu đến địa bàn miền núi biên giới, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ anh không ngừng học hỏi từ đồng đội và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Đoàn, xung kích tình nguyện tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

Thượng úy Đỗ Xuân Điềm thăm hỏi và động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn bản Hua Pe, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên).

Trong những lần tham gia các phong trào của đơn vị anh nhận thấy địa bàn đơn vị phụ trách, đời sống đồng bào các dân tộc còn nhiều khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Trên cương vị là Đội trưởng Đội Tham mưu đảm bảo, Thượng úy Đỗ Xuân Điềm đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị triển khai các hoạt động giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Anh còn tham mưu cho Chi đoàn Đồn Biên phòng Nà Bủng phối hợp với các trường học trên địa bàn 2 xã Nà Bủng, Vàng Đán (huyện Nậm Pồ) triển khai, thực hiện mô hình “Biên giới, pháp luật với học đường”. Theo đó, Chi đoàn Đồn Biên phòng tổ chức tuyên truyền pháp luật tại các trường với hình thức và nội dung phong phú, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Sau một thời gian triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả, các em học sinh dần nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, hiểu được trách nhiệm của bản thân trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Mô hình được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh lựa chọn là một trong những mô hình và sáng kiến tiêu biểu trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên của BĐBP tỉnh giai đoạn 2014 - 2018.

Với những thành công trong công tác Đoàn tại cơ sở, tháng 6/2017, Đỗ Xuân Điềm được điều động đảm nhiệm nhiệm vụ Trợ lý Thanh niên (nay là Trợ lý công tác quần chúng) tại Phòng Chính trị (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) và được bầu vào Ban Chấp hành Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022. Ở cương vị công tác mới, anh có thêm nhiều điều kiện để thể hiện tố chất của một cán bộ Đoàn năng động. Kinh nghiệm từ thực tiễn và học hỏi của bản thân đã giúp anh có những tham mưu, đề xuất trong triển khai thực hiện các sáng kiến, mô hình, phần việc thanh niên ý nghĩa của đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh nhằm chia sẻ khó khăn, giúp đỡ đồng bào các dân tộc khu vực biên giới. Điển hình như: Chương trình “Nâng bước em tới trường” giúp đỡ, hỗ trợ các em học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn; “Hũ gạo chiến sĩ” dành tặng người nghèo, “Nuôi lợn đất tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo biên cương”... Đặc biệt, hưởng ứng phong trào giảm thiểu rác thải nhựa, Thượng úy Đỗ Xuân Điềm đã có sáng kiến mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải có thể tái chế được để tái sử dụng hoặc đem bán gây quỹ hoạt động. Mô hình này được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai nhân rộng, giúp đoàn viên thanh niên có ý thức hơn trong việc phân loại, thu gom rác và bỏ rác đúng nơi quy định, góp phần bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Thượng úy Đỗ Xuân Điềm còn tích cực tham gia các cuộc thi do Đoàn thanh niên các cấp tổ chức và đạt nhiều kết quả ấn tượng. Năm 2017, hưởng ứng Cuộc thi viết “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Trung ương Đoàn phát động, Thượng úy Điềm làm chủ biên cùng Đội Tổng hợp đảm bảo tham gia dự thi với tác phẩm “Đồn Biên phòng Nà Bủng - Điểm tựa vững chắc của lòng dân” đã đạt giải khuyến khích và nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn. Anh còn đoạt giải Ba cuộc thi tìm hiểu “Luật An toàn giao thông đường bộ” năm 2017 do Tỉnh đoàn Điện Biên tổ chức; giải Ba cuộc thi ảnh “Tuổi trẻ sáng tạo chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2018 do Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Tạp chí Thanh niên tổ chức; giải Khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Điện Biên” năm 2019 do Tỉnh đoàn Điện Biên tổ chức; vào vòng 2 và đại diện cho thanh niên tỉnh Điện Biên tham gia Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ năm 2019…

Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top