Ðể phòng cháy, chữa cháy hiệu quả

08:57 - Thứ Năm, 01/10/2020 Lượt xem: 3835 In bài viết

ĐBP - Với việc triển khai sắp xếp, bố trí tổ chức bộ máy lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH theo mô hình bộ máy mới của Bộ Công an, tỉnh Ðắk Lắk là một trong số các địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện công tác PCCC & CNCH một cách đồng bộ, thống nhất từ cấp tỉnh đến huyện, xã. Theo đó, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH được bố trí thành các đội PCCC & CNCH thuộc công an các huyện, thị xã, thành phố, bảo đảm quá trình triển khai thực hiện công tác PCCC & CNCH luôn xuyên suốt, linh hoạt, nhất là trong công tác tuyên truyền về PCCC & CNCH.

Trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC một cách linh hoạt, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao như: Biên soạn, in ấn và cấp phát 1.200 cẩm nang an toàn PCCC hướng dẫn sử dụng gas, sử dụng điện, 100 đĩa CD hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, CNCH tại các khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại; phối hợp với các cơ quan truyền thanh, truyền hình, báo chí tổ chức xây dựng 63 tin bài, 13 phóng sự về công tác PCCC. Ðồng thời, cung cấp tài liệu, khuyến cáo về an toàn PCCC để phát trên loa truyền thanh tại một số địa bàn xã, phường trọng điểm; triển khai treo panô, áp phích tuyên truyền về công tác PCCC & CNCH với nhiều nội dung đa dạng tại các tuyến đường chính của trung tâm thành phố, các huyện, thị xã và một số địa điểm thường xuyên tập trung đông người như Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, các trung tâm thương mại… Tổ chức các hoạt động tình nghĩa, hướng về cơ sở kết hợp tuyên truyền miệng về PCCC & CNCH.

Ðặc biệt, nhằm cụ thể hóa quy định về công tác phối hợp giáo dục, bồi dưỡng kiến thức về PCCC giữa lực lượng công an và các cơ quan giáo dục trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH tiếp tục khởi động và triển khai chương trình trải nghiệm “Một ngày làm lính cứu hỏa” cho các cháu thiếu nhi; trong đó, thời gian tổ chức chương trình tập trung trọng điểm vào 3 tháng hè với số lượng 2 lớp/tháng và duy trì quanh năm, định kỳ 1 lớp/tháng. Ðây là hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, được các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC & CNCH còn một số hạn chế, khó khăn như chưa được các cơ quan, đơn vị, tổ chức chú trọng, thậm chí xem nhẹ và coi đây là nhiệm vụ của riêng lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH; việc xử lý vi phạm hành chính liên quan đến trách nhiệm trong công tác tuyên truyền về PCCC còn thiếu kiên quyết, một số hành vi vi phạm chưa được xử lý kịp thời, nghiêm minh, đã tạo tâm lý ỷ lại, xem nhẹ công tác tuyên truyền về PCCC & CNCH. Công tác phối hợp giữa lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH với chính quyền các cấp chưa thực sự hiệu quả; các hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC thiếu đa dạng, phong phú, nội dung tuyên truyền thường nặng về lý luận, thiếu hấp dẫn, chưa tác động trực tiếp đến nhận thức của người dân...

Ðể nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về PCCC & CNCH trên địa bàn tỉnh, lực lượng cảnh sát PCCC cần tiếp tục phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp tuyên truyền về PCCC & CNCH hướng tới xây dựng nội dung chương trình tuyên truyền có tính tổng thể, tính ứng dụng cao và phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương để áp dụng một cách hiệu quả. Chủ động trao đổi, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ quan có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền như báo chí, phát thanh truyền hình, UBND các cấp…

Bên cạnh đó, cần chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền về PCCC & CNCH đảm bảo đủ bản lĩnh, có phẩm chất chính trị và trình độ chuyên môn, thường xuyên được rèn luyện, tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền, nghiên cứu những phương pháp, biện pháp tuyên truyền mới có hiệu quả, đồng thời bố trí nguồn kinh phí phù hợp, có chế độ chính sách để khuyến khích, tạo động lực giúp đội ngũ cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự tích cực trong công tác. Tăng cường công tác xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về tuyên truyền PCCC & CNCH để tạo sự răn đe, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ sở với công tác này.

Trong quá trình tổ chức tuyên truyền về PCCC & CNCH, nên lựa chọn biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng cụ thể, gắn liền với đặc điểm sinh sống, làm việc của đối tượng. Ngoài ra, cần linh hoạt tận dụng các ứng dụng mạng xã hội như zalo, facebook, gmail… để triển khai tuyên truyền về PCCC & CNCH; trong đó, các đơn vị cảnh sát PCCC & CNCH có thể nghiên cứu thành lập bộ phận phụ trách công tác tuyên truyền trên các mạng xã hội, thành lập các hội, nhóm để đăng tải, chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video tuyên truyền về PCCC & CNCH.

Mặt khác, cần chú trọng đến việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các cam kết của các tổ chức, cơ sở, hộ gia đình về công tác đảm bảo an toàn về PCCC & CNCH, trong đó có nội dung thực hiện hoặc phối hợp tham gia các hoạt động tuyên truyền về PCCC & CNCH nhằm tạo sự nghiêm túc, tính tự giác trong quá trình thực hiện cam kết của mỗi tổ chức, cá nhân.

T.K (theo baodaklak.vn)
Bình luận
Back To Top