Tuần Giáo mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

10:15 - Thứ Hai, 02/11/2020 Lượt xem: 5793 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, những năm qua, BHXH huyện Tuần Giáo đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của đại lý để người dân nâng cao hiểu biết và tích cực tham gia chính sách đầy tính nhân văn này.

Cán bộ BHXH, Bưu điện huyện Tuần Giáo tuyên truyền về BHXH tự nguyện đến người dân thị trấn Tuần Giáo. Ảnh: Diệp Chi

Với quan điểm chủ động đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần người dân, BHXH huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình huyện Tuần Giáo đăng tải các phóng sự, chuyên đề; căng treo các băng rôn, áp phích, khẩu hiệu… Ðồng thời, sử dụng hiệu quả mạng xã hội facebook, zalo như một kênh thông tin để tuyên truyền, giải đáp những thắc mắc về chế độ, chính sách với người tham gia BHXH theo đúng quy định. BHXH huyện cũng phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện và UBND cấp xã trong việc xác định đối tượng vận động; mở hội nghị tuyên truyền tư vấn trực tiếp tại các bản, khu phố để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ðặc biệt, BHXH huyện và Bưu điện huyện thống nhất xây dựng nội dung tuyên truyền, vận động bảo đảm ngắn gọn, dễ nhớ, nhấn mạnh vào thông tin về đối tượng tham gia, mức đóng, mức hưởng chế độ khi tham gia BHXH tự nguyện; về các trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHXH, mức hỗ trợ đóng BHXH... Thông qua công tác tuyên truyền đã nâng cao được nhận thức về BHXH là chính sách an sinh của Nhà nước, không vì lợi nhuận và góp phần hướng tới mục tiêu đầy tính nhân văn: Mọi công dân đều được hưởng an sinh xã hội. Trong 9 tháng đầu năm BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện và UBND các xã tổ chức được 27 đợt tuyên truyền, qua đó vận động được 306 người tham gia BHXH tự nguyện mới.

Bên cạnh đó, BHXH huyện còn chủ động cùng với UBND các xã, thị trấn không ngừng củng cố và phát huy vai trò của hệ thống đại lý thu tại xã, thị trấn; tổ chức đào tạo, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên đại lý thu, giúp họ đủ năng lực và sự tự tin tiếp cận, vận động người dân. Ðồng thời, BHXH huyện ban hành quyết định giao chỉ tiêu cho từng đại lý thu trên địa bàn. Ðến nay, trên địa bàn huyện có trên 50 điểm thu BHXH tự nguyện, BHYT, với 62 nhân viên phủ sóng rộng khắp từ Bưu điện huyện đến các điểm thu Bưu điện xã và UBND các xã, thị trấn… Hàng tháng, quý, 6 tháng, một năm có đánh giá kết quả từng đại lý thu BHXH tự nguyện để theo dõi, đôn đốc kịp thời. Cùng với đó, BHXH huyện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng công tác phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ, trong đó có BHXH tự nguyện…

Căn cứ vào chỉ tiêu, kế hoạch được giao hàng năm, BHXH huyện đã xây dựng và ban hành kế hoạch vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chi tiết và cụ thể theo từng giai đoạn. Ðặc biệt, trong năm 2020, Ban Giám đốc BHXH huyện có sáng kiến lựa chọn đối tượng tiềm năng, có nguồn thu nhập ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 để mời tham gia BHXH tự nguyện. Bằng những nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của toàn thể cán bộ, viên chức và hệ thống đại lý, tính đến ngày 30/9, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là 1.068 người, với số tiền thu gần 2,5 tỷ đồng, đạt 83% dự toán giao và tăng 567 người (103%) so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Tuần Giáo vẫn gặp phải những khó khăn nhất định. Ðó là đời sống đại đa số người dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, mức thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên chưa có điều kiện tham gia BHXH để hưởng chế độ chính sách khi về già. Tỷ lệ nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện so với lực lượng lao động trong độ tuổi mới chỉ đạt 1,8%. Không chỉ vậy, một số UBND cấp xã còn thiếu quyết liệt, chưa quan tâm tuyên truyền, phổ biến các chính sách BHXH đến toàn thể người dân. Một số người vẫn chưa hiểu hết chế độ, chính sách BHXH tự nguyện của Ðảng và Nhà nước, dẫn đến nhầm lẫn giữa BHXH tự nguyện với các loại bảo hiểm thương mại khác… Ðứng trước những khó khăn, thách thức như vậy, BHXH huyện đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng, sớm hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2020. Trong đó, sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hội nghị, sự kiện ở cộng đồng dân cư; đồng thời, tiếp tục thực hiện sáng kiến lựa chọn được các đối tượng tiềm năng để mời tham dự hội nghị. Nội dung tuyên truyền cũng sẽ được BHXH huyện đổi mới để gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, nhằm mục đích để cho người dân nào cũng có thể nắm bắt được thông tin và nâng hiểu biết, nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện…

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top