Vì tương lai xanh - sạch - đẹp

07:59 - Chủ Nhật, 02/01/2022 Lượt xem: 2723 In bài viết

ĐBP - Chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những phong trào hành động cách mạng được các cấp bộ đoàn triển khai sâu rộng, hiệu quả thời gian qua. Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo của ban thường vụ đoàn các cấp, năm qua, nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo đã tạo sức sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, từ đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của xã hội vì môi trường sống xanh.

Một góc rừng Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé. Ảnh: Phạm Quang

Như một thông lệ, thứ 7, chủ nhật hàng tuần, từ trung tâm xã đến các bản làng xa xôi ở Búng Lao (huyện Mường Ảng), màu áo xanh tình nguyện lại rợp khắp nẻo đường, cùng nhau dọn dẹp vệ sinh môi trường, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh ở khu dân cư và những tuyến đường thanh niên tự quản. Chia sẻ về hoạt động này, anh Lò Văn Ngương, Bí thư Đoàn xã cho biết: Lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm nhận các phần việc, công trình thanh niên, trong đó có nhiệm vụ xung kích bảo vệ môi trường. Do vậy, hàng tháng Đoàn xã tổ chức nhiều đợt ra quân quét dọn, vệ sinh môi trường; khơi thông cống rãnh; nạo vét lòng suối, kênh mương… Để hoạt động đi vào nền nếp, có chiều sâu, chúng tôi xã coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp. Bằng những việc làm, hành động cụ thể, chúng tôi cũng đã góp phần quan trọng, đưa xã từ một địa phương còn thiếu hụt các điều kiện trong tiến trình xây dựng nông mới, nhất là về tiêu chí văn hóa, môi trường giai đoạn 2015 - 2019 để cán đích nông thôn mới trong năm 2021 này.

Cũng như xã Búng Lao, dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của Tỉnh đoàn và đoàn các cấp, hàng tuần, các cơ sở đoàn trực thuộc thường xuyên ra quân, tổ chức cho ĐVTN tham gia quét dọn vệ sinh khuôn viên trường, lớp học, đường làng, ngõ xóm; trồng, chăm sóc cây xanh… Đặc biệt, phát huy vai trò xung kích tình nguyện, sáng tạo trong các hoạt động, phong trào xã hội. Hàng năm, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Thường xuyên tuyên truyền, tổ chức các đợt ra quân về bảo vệ môi trường, trồng rừng. Cùng với đó, triển khai hiệu quả các đợt hoạt động cao điểm, như: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Tháng Thanh niên”, Chiến dịch hè thanh niên tình nguyện, “Ngày môi trường thế giới 5/6”, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn”, “Giờ trái đất”... Anh Mùa Chiến Thắng, Trưởng ban Phong trào, Tỉnh đoàn cho biết: Thiết thực các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, tháng 7 vừa qua, Tỉnh đoàn đã triển khai mô hình “Vườn ươm thanh niên”, đặt tại huyện Mường Ảng và TP. Điện Biên Phủ. Tại các mô hình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hỗ trợ kinh phí mua khung sắt, lưới che nắng, hạt giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật và một số điều kiện đảm bảo khác. Theo anh Mùa Chiến Thắng, giống cây được lựa chọn để ươm là những giống phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và định hướng phát triển nông - lâm nghiệp của địa phương, như: Cây ban, anh đào, dổi, xạ đen, hoàng yến, bơ, sấu, xoài, nhãn, các giống hoa... Khi cây giống sinh trưởng ổn định và phát triển, các đơn vị sẽ trồng tại các tuyến đường thanh niên tự quản; xây dựng những tuyến đường hoa, những hàng rào xanh dọc các tuyến đường giao thông liên bản, liên xã, nhà văn hóa, cơ quan, trường học góp phần xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

ĐVTN huyện Mường Ảng trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường dọc tuyến đường nội thị, thị trấn Mường Ảng.

Nằm trong khuôn khổ hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường, năm qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn cũng đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo bằng việc chung tay đẩy lùi rác thải nhựa. Điển hình như hoạt động “Hành trình thứ 2 của lốp xe” do Huyện đoàn Điện Biên phối hợp với Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thực hiện; mô hình trồng ổi dùng túi nilon tự phân hủy của thanh niên xã Thanh Yên (huyện Điện Biên); mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải tái chế của thanh niên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; mô hình “Ngôi nhà 200 đồng” của Đoàn thanh niên các xã: Thanh Luông, Thanh Hưng, Thanh Nưa, Núa Ngam (huyện Điện Biên)… Hưởng ứng phong trào chống rác thải, vừa qua Tỉnh đoàn đã xây dựng, hỗ trợ 2 mô hình “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa” tại huyện Mường Ảng và huyện Điện Biên; đồng thời chỉ đạo 100% các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tiếp tục triển khai và nhân rộng các mô hình này. Chị Ngô Thị Hải Yến, Bí thư Huyện đoàn Mường Ảng chia sẻ: Các hoạt động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa được ĐVTN huyện hưởng ứng, triển khai thường xuyên, liên tục bằng nhiều việc làm cụ thể. Từ đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm mỗi ĐVTN trong việc chung tay, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu, cùng với các hoạt động phòng, chống rác thải nhựa, việc trồng cây xanh, trồng rừng, tạo cảnh quan môi trường cũng được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Từ năm 2020 đến nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tham gia trồng trên 100 nghìn cây xanh, không chỉ tạo cảnh quan môi trường mà còn phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, ứng phó với biến đổi khí hậu. Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Với tinh thần hành động vì cuộc sống cộng đồng, thời gian qua, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò tuổi trẻ, xung kích, sáng tạo, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… Từ đó, tạo diện mạo nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, khang trang và sạch đẹp hơn.

Quang Long
Bình luận
Back To Top