Hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo Điện Biên Đông

Thành công nhờ sự chung sức đồng lòng

08:53 - Thứ Sáu, 21/01/2022 Lượt xem: 2904 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nhiều chương trình, dự án đã được huyện Điện Biên Đông triển khai thực hiện hiệu quả, kinh tế - xã hội đang từng bước phát triển, điều kiện sống của nhân dân trên địa bàn đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, nguồn lực đầu tư từ ngân sách Nhà nước chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, lợi thế cạnh tranh còn thấp nên huyện còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2021 vẫn còn cao (hơn 40%). Đặc biệt, huyện vẫn còn hơn 1.000 nhà tạm, dột nát cần được sửa chữa, làm mới nhưng chưa có nguồn lực thực hiện.

Lãnh đạo xã Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông bàn giao nhà đại đoàn kết từ nguồn kinh phí Bộ Công an huy động cho hộ nghèo bản Phiêng Muông.

Trước khó khăn trên, nhân dịp dự Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc tại huyện Điện Biên Đông, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã huy động 5 ngân hàng hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn xóa nhà tạm, nhà dột nát với tổng kinh phí 55 tỷ đồng. Ngay sau khi có nguồn kinh phí hỗ trợ, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn khẩn trương rà soát, lập danh sách các đối tượng cần hỗ trợ; thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc thực hiện chủ trương hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên... Theo đó, huyện đã quyết định triển khai hỗ trợ nhà ở cho 1.040 hộ nghèo với tổng kinh phí phê duyệt 55 tỷ đồng. Trong đó, 988 nhà được hỗ trợ làm mới hoàn toàn, 52 nhà được hỗ trợ sửa chữa. Để thực hiện hiệu quả việc triển khai làm nhà ở cho hộ nghèo, ngoài lực lượng của địa phương, huyện còn nhận được sự hỗ trợ thi công của các đơn vị: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc (Bộ Công an).

Với quyết tâm hoàn thành hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trước ngày 15/1/2022 theo chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Đảng bộ, chính quyền huyện Điện Biên Đông đã tập trung chỉ đạo, yêu cầu các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nhân lực, vật lực, phương tiện để giúp hộ nghèo làm nhà. Huyện đã huy động 258 tổ thợ với gần 1.000 người tham gia làm nhà ở cho các hộ nghèo; huy động lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên và nhân dân các bản hỗ trợ gia đình chính sách, neo đơn, cao tuổi làm nhà với số lượng từ 5 - 6 người/hộ. Định kỳ hàng tuần, huyện đều tổ chức giao ban với các xã, thị trấn để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, chủ động đề ra giải pháp tháo gỡ kịp thời. Ban chỉ đạo và các phòng, ban được phân công giúp đỡ các xã cũng thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ làm nhà. Đồng thời, vận động các hộ gia đình chủ động ứng nguyên vật liệu, tìm kiếm các tổ thợ và trực tiếp tham gia thi công để hoàn thành đúng tiến độ.

Đồng chí Mùa A Vảng, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông nhấn mạnh: Mặc dù quá trình hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; thời gian triển khai thực hiện chỉ có 45 ngày; một số hộ ở xa đường giao thông nên việc đi lại, vận chuyển nguyên vật liệu gặp nhiều trở ngại. Đặc biệt, một số bản chưa có điện lưới quốc gia, khan hiếm về nguồn nước do đang trong mùa khô; nguồn kinh phí của các đơn vị hỗ trợ chuyển về chưa được kịp thời. Song với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự giúp đỡ của các đơn vị Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc (Bộ Công an) và sự đồng lòng của nhân dân trên địa bàn huyện, đến ngày 15/1/2022, 100% số nhà ở cho hộ nghèo đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Thành quả trên đã thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, giúp các hộ nghèo “an cư lạc nghiệp”, được hưởng niềm vui, hạnh phúc đón tết trong những ngôi nhà mới đầy yêu thương, ấm áp nghĩa tình.

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận

Tin khác

Back To Top