Nậm Pọng vào xuân

07:36 - Thứ Sáu, 04/02/2022 Lượt xem: 3639 In bài viết

ĐBP - Trong số 4 bản vùng cao của xã Mường Đăng (huyện Mường Ảng) thì Nậm Pọng có nhiều đổi thay hơn cả. Không chỉ ở diện mạo bên ngoài mà cả về tư duy lao động sản xuất của người dân. Hiện bản có 62 hộ với 346 nhân khẩu. Người dân Nậm Pọng đã chuyển từ làm nương sang làm ruộng nước, từ bỏ nhiều tập quán lạc hậu, vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn. Nếu như trước đây cả bản Nậm Pọng chỉ có 10ha lúa nước thì hiện nay đã khai hoang, mở rộng lên 36ha. Nhờ làm tốt công tác quản lý, bảo vệ hơn 857ha rừng nên bản được chi trả hơn 342 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng mỗi năm.

Tổ bảo vệ rừng bản Nậm Pọng cùng kiểm lâm địa bàn tuần tra, bảo vệ rừng.

Trưởng bản Giàng A Páo khoát tay về phía con suối đang đổ thác trắng xóa nói: “Suối Nậm Pọng chưa bao giờ ngừng chảy, luôn cung cấp đủ nước cho 2 vụ lúa và hoa màu quanh năm. Bây giờ người Nậm Pọng đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; nhiều hộ đầu tư cả “con trâu sắt” (máy cày, máy bừa) làm việc thay sức người đã giúp tăng năng suất lao động, giảm giờ làm; hộ chưa đủ tiền mua máy thì thuê chứ không làm thủ công như xưa. Trước đây một thửa ruộng 400 - 600m2 phải cuốc mấy ngày mới xong, bây giờ có máy làm chỉ mất khoảng 1 giờ đồng hồ, thời gian còn lại mình làm được bao việc! Chất lượng cuộc sống được nâng lên, những ngôi nhà tạm đã được thay thế bằng những ngôi nhà gỗ kiên cố lợp tôn đỏ, tôn xanh!”.

Chúng tôi ngược dốc, men theo những bờ rào được xếp bằng đá. Quả thật, Nậm Pọng đã thay đổi nhiều lắm. Nhiều hộ như gia đình anh Giàng A Thịnh, Giàng A Chứ, Lý A Cáng... đã khoanh vùng, phân khu đào ao thả cá, nuôi gia súc gia cầm mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Trong nhà đều có đủ vật dụng giá trị như xe máy, tivi, tủ lạnh...

Đi cùng chúng tôi, Bí thư Chi bộ bản Giàng A Dua hồ hởi cho biết: “Hiện nay cả bản đã gieo sạ xong vụ xuân. Năm nay, xuân về Nậm Pọng sớm hơn, gia đình nào thóc cũng đầy bồ, đủ gà lợn, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, treo cờ Tổ quốc để đón tết. Chi bộ đã họp, thống nhất chủ trương tuyên truyền vận động bà con không tụ tập đông người để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, cũng là dịp nghỉ ngơi, đoàn tụ, chuẩn bị cho một năm mới dồi dào sức khỏe, bình an.

Bài, ảnh: Anh Khôi
Bình luận
Back To Top