Sín Thầu - Xã điển hình về bảo vệ an ninh Tổ quốc

09:12 - Thứ Tư, 09/02/2022 Lượt xem: 3211 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc mỗi tỉnh, thành phố lựa chọn xây dựng ít nhất 1 xã điển hình về Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), tháng 6/2021, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) được chọn để thực hiện mô hình này. Qua thời gian triển khai, với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, sự đồng tình của nhân dân, đến nay xã Sín Thầu đã đạt các tiêu chí “Xã điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Cán bộ xã Sín Thầu phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân trên địa bàn.

Trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ huyện Mường Nhé, căn cứ các tiêu chí xã đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự theo Thông tư 23 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp, trường học; thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, lực lượng công an xã Sín Thầu đã phối hợp cơ quan chức năng, lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn xây dựng chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác đảm bảo an ninh trật tự đến các khu dân cư; thường xuyên thông báo âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa trong nhân dân; chú trọng xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình có hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn như: “Thôn bản an toàn”, “Trường học an toàn”, “Quản lý, giáo dục thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật”, lắp đặt camera an ninh, thành lập nhóm zalo cộng đồng... Đồng thời, gắn việc thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với xây dựng nông thôn mới, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, chung tay phòng chống dịch Covid-19.

Ông Pờ Chinh Phạ, Chủ tịch UBND xã Sín Thầu cho biết, được chọn để thực hiện phong trào, với sự chung tay của cả hệ thống chính trị; đến nay, xã đã vận động 100% hộ gia đình, cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn ký cam kết xây dựng chuẩn “An toàn về an ninh trật tự (ANTT)”; thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và phòng chống dịch Covid-19; xây dựng mỗi bản 1 tổ an ninh tự quản. Ngoài ra, các tổ công tác, ban công an xã đã thực hiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ANTT, quản lý chặt chẽ nhân, hộ khẩu; tăng cường tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT trên địa bàn. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với các lực lượng tổ chức tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phong trào đến 7/7 bản, gần 3.000 lượt người tham gia, từ đó góp phần nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ.

Bản Lỳ Mà Tá là một trong những bản có nhiều nỗ lực trong thực hiện phong trào. Theo trưởng bản Chảo Chố Phạ, trước đây tình trạng trộm cắp vặt đôi khi còn diễn ra khiến người dân khá bức xúc. Tuy nhiên, triển khai phong trào này, nhất là từ khi nhóm zalo cộng đồng được thiết lập đã phát huy tác dụng, giúp bà con tương tác, thông báo cho nhau kịp thời các hành vi, dấu hiệu vi phạm pháp luật để xử lý kịp thời hoặc thông báo cho lực lượng chức năng ngăn chặn, giải quyết. Đến nay, tình hình ANTT ở bản đã có chuyển biến, bản không xảy ra trường hợp vi phạm pháp luật.

Qua đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ huyện Mường Nhé, triển khai xây dựng xã điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại xã Sín Thầu thời gian qua cho thấy sự quyết tâm, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp, hiệp đồng trách nhiệm, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị liên quan; sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc tự phòng, tự quản, đảm bảo ANTT tại địa bàn; nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã ổn định, không có vụ việc phức tạp, không có tình trạng trộm cắp tài sản và các vụ việc vi phạm pháp luật khác xảy ra. Đây là tiền đề để xã Sín Thầu tiếp tục giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới và xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top