Xây dựng tổ chức Hội Người cao tuổi vững mạnh

08:31 - Thứ Sáu, 11/02/2022 Lượt xem: 4933 In bài viết

ĐBP - Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội, công tác xây dựng tổ chức hội luôn được Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh quan tâm, chú trọng; từ đó, giúp xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, trở thành nơi tập hợp, đoàn kết hội viên, làm nòng cốt trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

Thành viên Ban đại diện Hội Người cao tuổi TP. Điện Biên Phủ tuyên truyền, vận động hội viên gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bà Bùi Thị Hương, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Trong những năm qua, Ban đại diện Hội NCT tỉnh và Ban đại diện Hội NCT các huyện, thị, thành phố đã tập trung chỉ đạo 129 hội NCT xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2021, công tác phát triển hội viên được quan tâm với 2.043 hội viên kết nạp mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 44.072 người (hội viên từ 60 tuổi trở lên đạt 91%); công tác tập huấn cán bộ được chú trọng, các cấp Hội đã phối hợp với trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành phố tổ chức 20 lớp tập huấn cho cán bộ và hội viên NCT về các chủ trương, chính sách liên quan NCT và kỹ năng công tác hội với 609 hội viên tham gia. Công tác tuyên truyền được quan tâm truyền tải với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua các hoạt động của hội và câu lạc bộ.

Tại huyện Điện Biên, hiện có 21 hội cơ sở với 270 chi hội, 11.081 hội viên. Mặc dù số lượng hội viên đông, địa bàn rộng và chịu tác động lớn của dịch Covid-19, nhưng với tinh thần “Tuổi cao trí càng cao”, các cấp Hội NCT huyện Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về thực hiện các nhiệm vụ công tác NCT trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, hội viên về vị trí, vai trò, truyền thống của Hội; chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương và nhất là Luật NCT. Công tác phát triển hội viên được triển khai khá đồng đều, tỷ lệ tăng rõ rệt, mỗi năm tăng 500 - 600 hội viên, số NCT tham gia sinh hoạt Hội đạt trên 90%.

Để công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, bộ máy tổ chức cán bộ các cấp Hội được củng cố, kiện toàn, bổ sung mới theo hướng trẻ hóa, tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao. Trong số 272 ủy viên Ban Chấp hành có 238 người giữ chức danh chủ tịch, phó chủ tịch Hội NCT xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2026; trong đó, trên 65% ủy viên đang trong độ tuổi lao động và dưới 65 tuổi. Cùng với đó, các cấp Hội NCT trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” và cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT” gắn kết với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; động viên NCT cống hiến những khả năng sẵn có cả về kinh nghiệm, trí tuệ, tinh thần, vật chất để xây dựng hội vững mạnh. Thực hiện tốt chức năng cầu nối, kịp thời kiến nghị với các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của NCT...

Việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh đã tạo điều kiện để NCT phát huy vai trò trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nêu gương sáng trong gia đình và xã hội. Hiện có 3.006 hội viên làm công tác Đảng, chính quyền và các đoàn thể; 2.810 hội viên NCT đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi; nhiều NCT có uy tín đã góp tiếng nói quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top