Giải bài toán việc làm cho lao động nông thôn

08:33 - Thứ Hai, 04/03/2024 Lượt xem: 2842 In bài viết

ĐBP - Đưa các phiên giao dịch việc làm về các xã, thị trấn; tổ chức hội chợ việc làm tại các huyện, thị, thành phố; tăng cường truyền thông tuyển dụng việc làm…  Những giải pháp trên đang được các cấp, ngành trong tỉnh triển khai nhằm tăng hiệu quả kết nối cung cầu lao động, hạn chế tỷ lệ thất nghiệp tại nông thôn.

Tạo cơ hội tìm việc cho lao động

Những ngày đầu năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối giữa nhà tuyển dụng và người lao động, đặc biệt là giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn. Các phiên giao dịch việc làm lưu động được triển khai tại các huyện, thị nhằm cung cấp thông tin về thị trường lao động, học nghề và tạo cơ hội cho người lao động được gặp gỡ trực tiếp với các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nghề.

“Nơi kết nối việc làm nhanh chóng và hiệu quả”, “Việc làm cầu nối nhân lực”, “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai”… là chủ đề của các phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại huyện Tủa Chùa trong tháng 1 và tháng 2 vừa qua. Phiên giao dịch việc làm lưu động đã thu hút sự quan tâm, tìm hiểu thông tin việc làm của đông đảo người lao động, học sinh trên địa bàn huyện. Tham gia phiên giao dịch việc làm, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã cung cấp thông tin thị trường lao động cho người lao động. Tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, hướng dẫn thủ tục, hồ sơ đăng ký phỏng vấn, tuyển dụng vào làm việc. Đồng thời tư vấn, giới thiệu lựa chọn ngành nghề, hướng dẫn thủ tục đăng ký, nộp hồ sơ đăng ký học nghề cho người lao động.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Quyền Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Trung tâm đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Tủa Chùa, Nậm Pồ, Mường Nhé. Thông qua các phiên giao dịch, công tác truyền thông, thông tin thị trường lao động trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận gần hơn với người dân, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa. Qua đó, người lao động đã biết đến và đăng ký tìm kiếm cơ hội việc làm, nhiều công ty có nhu cầu tuyển dụng lao động tìm kiếm được ứng viên phù hợp.

Trong quý I/2024, cùng với triển khai phiên giao dịch việc làm lưu động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội chợ việc làm tại huyện Mường Chà, Mường Ảng và Điện Biên Đông. Với sự tham gia của nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, người lao động sẽ được tiếp cận, trao đổi thông tin, tìm kiếm việc làm, học nghề và nộp hồ sơ phỏng vấn trực tiếp với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động. Trung tâm còn đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước qua mạng xã hội, trang thông tin website, facebook.

Trong tháng 1 vừa qua, thông tin về tuyển dụng người lao động theo chương trình đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thường xuyên đăng tải. Nội dung về giới thiệu chương trình, thời gian, địa điểm, hướng dẫn tổ chức đăng ký dự thi tuyển được cung cấp đầy đủ, kịp thời trên trang facebook Trung tâm. Nhờ sự chủ động trong công tác thông tin, tuyên truyền, trong 5 ngày (26 - 30/1), Trung tâm đã tiếp nhận và hướng dẫn 112 lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc đợt I năm 2024. Đây là tín hiệu đáng mừng khi số lượng lao động đăng ký năm nay tăng nhiều so với năm trước (tăng 58 người so với năm 2023), hứa hẹn một năm nhiều khởi sắc với công tác xuất khẩu lao động địa phương.

Đẩy mạnh kết nối

Kết nối cung cầu là một trong những giải pháp quan trọng để tháo gỡ cho doanh nghiệp trong tuyển dụng lao động cũng như giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh xác định kết nối cung cầu là một trong những nội dung quan trọng, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai công tác giới thiệu việc làm.

Trung tâm Dịch vụ việc làm đã có nhiều giải pháp tăng cường kết nối cung cầu, giúp người lao động thuận lợi hơn trong tìm kiếm việc làm. Cùng với tuyên truyền phổ biến, thông tin trên các phương tiện thông tin truyền thông, các phiên giao dịch việc làm lưu động và trực tuyến, hội chợ việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối cung cầu lao động thông qua trang thông tin điện tử, mạng xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thủy cho biết: Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục tăng cường liên kết với hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh bạn, các trường đào tạo nghề, nắm bắt và xử lý kịp thời thông tin thị trường về lao động. Kết nối các doanh nghiệp và người lao động, từng bước đổi mới công tác giải quyết việc làm cho người lao động. Nâng cao chất lượng công tác tư vấn giới thiệu việc làm, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương chính sách về việc làm, thị trường lao động đến người dân. Lựa chọn doanh nghiệp có đầy đủ pháp lý, có uy tín, có tiềm năng để tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động...

Năm 2024, công tác thông tin thị trường lao động được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh triển khai với mục tiêu như: Thu thập, phân tích thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước cho trên 15.800 lượt thông tin. Đăng tải trên 2.150 tin bài về việc làm trong nước, xuất khẩu lao động, đào tạo và dạy nghề... Điều tra khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của 620 lượt công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Phối hợp với Trung tâm Quốc gia dịch vụ việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, các công ty, doanh nghiệp tổ chức các phiên giao dịch việc làm kết nối online cho người lao động...

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top