Tích cực vận động hiến máu tình nguyện dịp đầu năm

08:52 - Thứ Tư, 09/02/2022 Lượt xem: 5392 In bài viết

ĐBP - Kỳ nghỉ tết Nguyên đán kéo dài và ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 khiến lượng máu dự trữ tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) giảm; dẫn đến tình trạng thiếu máu, gây khó khăn trong cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Cán bộ, viên chức ngành Y tế tham gia hiến máu hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng năm 2022.

Bác sĩ Đặng Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu cho biết: Trước, trong và sau tết, số ca bệnh cần truyền máu tăng hơn bình thường, nhất là những trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh do chấn thương, xuất huyết tiêu hóa, những ca cấp cứu nội khoa thường xảy ra thiếu máu cấp tính, đòi hỏi Trung tâm phải có nguồn máu dự trữ nhất định. Vì vậy, Trung tâm đã ý thức trong việc sử dụng máu tiết kiệm, chỉ sử dụng cho những bệnh nhân thực sự cần phải truyền máu và các trường hợp nguy cấp cần máu tại các cơ sở điều trị tuyến dưới; tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trung tâm đang gặp nhiều khó khăn khi tình trạng thiếu máu xảy ra. Tính đến ngày 6/2 (mùng 6 tết Nguyên đán), tại kho dự trữ máu của Trung tâm chỉ còn hơn 100 đơn vị máu, nhiều nhóm máu hiếm như O và A đang rơi vào tình trạng khan hiếm, nên rất cần những tấm lòng của người dân, các tình nguyện viên khẩn trương tham gia hiến máu.

Theo kế hoạch, trong tháng 2, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh sẽ tổ chức chương trình HMTN tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên và Lễ hội Xuân hồng 2022, dự kiến số lượng tiếp nhận của 2 chương trình là trên 300 đơn vị máu. Trong đó, Lễ hội Xuân hồng là sự kiện hiến máu lớn trong năm với sự tham gia của 31 đơn vị trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo lượng máu cho điều trị dịp sau tết Nguyên đán và nâng cao nhận thức của người dân về HMTN, thay đổi quan điểm hiến máu đầu xuân.

Tại Lễ hội Xuân hồng 2022, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phát động phong trào HMTN trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, từ 5/1 đến 5/3. Mở đầu cho Lễ hội Xuân hồng 2022 là chương trình hiến máu nhân đạo do Sở Y tế phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Trung tâm Huyết học - Truyền máu tổ chức với hơn 140 cán bộ, công chức, viên chức đăng ký tham gia. Kết thúc chương trình, ban tổ chức đã tiếp nhận được 129 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu kế hoạch 49 đơn vị. “Chúng tôi rất phấn khởi vì sự thành công của chương trình, với kết quả tiếp nhận máu vượt cao so với kế hoạch đã góp thêm những giọt máu hồng quý giá vào ngân hàng máu, góp phần mang lại sự sống cho hàng trăm người bệnh cần truyền máu trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn tỉnh”, bác sĩ Ngọc chia sẻ.

Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tăng cường hướng dẫn, giám sát các địa phương, đơn vị tổ chức các đợt HMTN, đảm bảo đúng quy trình tiếp nhận máu an toàn trong điều kiện dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế. Bà Nguyễn Thị Dân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Hàng năm, dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán luôn là thời điểm thiếu máu trong các cơ sở điều trị. Năm nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến việc tổ chức các chương trình hiến máu, cũng như giảm lượng người cho máu so với cùng kỳ năm trước, khiến tình trạng thiếu máu càng trầm trọng hơn. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, lượng máu dự trữ sẽ giảm đến ngưỡng báo động; rơi vào tình trạng khan hiếm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc cung cấp máu cho các cơ sở y tế. Với nhiệm vụ và trách nhiệm là tổ chức chính trị xã hội từ thiện nhân đạo, để khắc phục tình trạng thiếu máu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên tuyền vận động, triển khai sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng thanh niên, học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang..., làm nòng cốt cho phong trào HMTN; phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, có sự khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình trong hiến máu và vận động hiến máu. Tại các ngày hội hiến máu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân dành sự quan tâm, chia sẻ tới những người không may cần phải cứu chữa bằng truyền máu, thể hiện hành động bằng thông điệp: “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”; “Hiến máu thường xuyên - Không ngại Covid-19”; “Hiến máu cứu người - Trao đời sự sống”...

Để phong trào HMTN của tỉnh có chuyển biến tích cực và đạt được kết quả đáng khích lệ, nhất là vào những thời điểm thiếu máu khẩn cấp thì cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành thì sự thay đổi tích cực trong tư duy của người dân - sẵn sàng và tình nguyện chia sẻ trước những khó khăn chung của ngành y tế, của cả xã hội là cần thiết; giúp kịp thời bổ sung nguồn máu cho các hoạt động cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top