Không để xảy ra dịch chồng dịch

07:34 - Thứ Hai, 29/08/2022 Lượt xem: 5040 In bài viết

ĐBP - Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tháng 7/2022 toàn tỉnh ghi nhận 5 trường hợp sốt xuất huyết, chiếm 83% số ca mắc sốt xuất huyết trong 7 tháng đầu năm. Trước diễn biến khó lường khi dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại một số địa phương trên toàn quốc, tỉnh Điện Biên đang tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, quyết tâm không để xảy ra dịch chồng dịch.

Cán bộ Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ thực hiện phun thuốc khử trùng tại xã Nà Tấu (TP. Điện Biên Phủ).

Để chủ động kiểm soát, phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó tập trung tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết, không để xảy ra dịch chồng dịch, UBND tỉnh đã chỉ đạo ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn; thành lập các tổ phòng chống dịch cộng đồng để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chủ động dự phòng, bố trí đủ phương tiện, vật tư, kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là sốt xuất huyết; xử phạt các tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm, cấp cứu điều trị kịp thời người bệnh, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện. Các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân chủ động, tích cực thực hiện phòng, chống dịch, đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị khi có dấu hiệu mắc bệnh.

Cùng với ngành Y tế, các ngành liên quan chủ động triển khai các giải pháp cụ thể. Trong đó, ngành Giáo dục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tham gia tích cực vào chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng tại trường học, cộng đồng, rửa tay bằng xà phòng và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm khác theo hướng dẫn của ngành y tế. Sở Tài chính bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết, bảo đảm đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức thành viên phối hợp với các cấp chính quyền chủ động, tích cực vận động người dân tham gia các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống dịch sốt xuất huyết và phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bác sĩ Phạm Đức Tài, Phó Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Hiện nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có nhiều diễn biến phức tạp tại các quốc gia trên thế giới và trong khu vực. Tại Việt Nam, tính từ đầu năm 2022 đến nay cả nước đã ghi nhận những trường hợp mắc và tử vong cao hơn so với cùng kỳ năm 2021 và có nguy cơ lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố. Cùng với sự gia tăng của dịch bệnh sốt xuất huyết, một số bệnh khác như cúm mùa, tay chân miệng cũng tăng theo mùa. Trước tình hình đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống với sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống dịch bệnh; giám sát chặt chẽ tình hình dịch tại địa phương, khoanh vùng, xử lý kịp thời. Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, hóa chất phòng, chống dịch; bố trí và ổn định nhân lực tham gia hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết; cung cấp thông tin, tập huấn kỹ năng giám sát, xử lý ổ dịch cho nhân viên y tế và các lực lượng khác tham gia công tác phòng, chống dịch ở địa phương.

Đối với người dân cần chủ động các biện pháp tiêu diệt muỗi vằn, tiêu diệt bọ gậy loăng quăng tại nơi sinh sống như: Đậy kín, thả cá ăn bọ gậy vào trong các dụng cụ chứa nước ăn uống sinh hoạt; lật úp các dụng cụ chứa nước khi không sử dụng; thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh thu dọn rác, kể cả dụng cụ chứa nước tự nhiên; xử lý bằng hóa chất diệt loăng quăng ở những nơi đọng nước; giữ gìn vệ sinh môi trường nơi sinh sống, ngủ nằm màn tránh muỗi đốt kể cả ban ngày...

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top