Video

Phối hợp tốt để phòng, chống tội phạm về ma túy hiệu quả

Chủ Nhật, 29/04/2018 09:13 Lượt xem: 6837 In bài viết

ĐBP - Phòng chống tội phạm về ma túy, bảo vệ an ninh trật tự trên khu vực biên giới là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Bộ đội Biên phòng. Trước tình hình tội phạm ma túy ở vùng biên giới diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp; trong đó chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị và lực lượng chức năng của nước bạn Lào nhằm giải quyết có hiệu quả tình hình phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn biên giới. 

Điện Biên có trên 450km đường biên giới tiếp giáp với các tỉnh: Luông Pra Băng, Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào) và tỉnh Vân Nam (nước CHDCND Trung Hoa). Lợi dụng đường biên giới dài, địa hình rừng núi hiểm trở, nhiều đối tượng đã băng rừng, vượt biên vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ hoặc trung chuyển đi nước thứ 3. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội về ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có sự liên kết theo đường dây, ổ nhóm, hoạt động xuyên quốc gia. Chúng sử dụng các phương tiện liên lạc hiện đại, công nghệ cao trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội. Các đối tượng ngày càng manh động hơn, được trang bị vũ khí, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, vây bắt, hoặc để giải cứu đồng bọn; gây không ít khó khăn, thử thách, thậm chí nguy hiểm cho cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng và lực lượng chức năng trong quá trình vây bắt.

Các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy ở các tỉnh Bắc Lào luôn tìm cách móc nối với các đối tượng người Việt Nam để hình thành các đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia như tuyến: U Đôm Xay về Mường Mày, Phoong Sa Ly qua Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang vào Điện Biên; tuyến U Đôm Xay qua Sốp Nạo, Mường Mày đi Na Luông vào xã Pa Thơm (huyện Điện Biên); tuyến U Đôm Xay đi Mường Khoa, Mường Mày qua Nà Lầm, Huổi Hịa rồi đến xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ). Để triệt phá được các đường dây mua bán ma túy, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng phía bên kia biên giới. Đồng thời, chủ động nắm chắc tình hình, lên sơ đồ địa bàn, quy luật hoạt động giao nhận, đường hướng vận chuyển ma túy của các đối tượng ở nội địa và ngoại biên. Trong các chuyên án lớn, Ban chuyên án đã tiến hành dự kiến các tình huống nghiệp vụ và xây dựng kế hoạch, phương án xử lý phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng bên nước bạn Lào. Những năm qua, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp lực lượng an ninh tỉnh Phoong Sa Ly, U Đôm Xay (nước CHDCND Lào) triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, điển hình là Chuyên án 065Av và Chuyên án 028Lv; thu giữ số lượng lớn ma túy, đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt cho các lực lượng đánh án.

Để triệt phá thành công các vụ án ma túy, những đường dây mua bán ma túy phức tạp, liên quan đến nhiều địa bàn, đối tượng ở hai nước, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã họp thống nhất chủ trương, biện pháp lãnh đạo, phát huy trí tuệ tập thể, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, phân công đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trực tiếp báo cáo Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đề nghị phối hợp với Cục Phòng chống tội phạm ma túy - Bộ An ninh Lào và  Bộ Chỉ huy An ninh tỉnh Phoong Sa Ly xác lập chuyên án chung để đấu tranh. Đồng thời, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh  cử các tổ công tác trực tiếp sang Lào phối hợp điều tra, xác minh nhân thân lai lịch, các mối quan hệ và phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma túy. Trên tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao trong công tác phối hợp, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy giữa hai lực lượng đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Lào.

Với những kết quả đã đạt được trong công tác phòng chống ma túy của đơn vị, vừa qua, Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba cho tập thể Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) và Đại tá Hoàng Minh Tuấn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc phá thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, với bí số Chuyên án: 065Av. Những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã được UBND tỉnh đánh giá cao.

Để mỗi chuyên án thành công, mỗi cung đường vận chuyển ma túy được triệt phá nơi vùng biên, các cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phải đánh đổi mồ hôi, xương máu và có khi nguy hiểm đến cả tính mạng của mình để ngăn chặn “cái chết trắng”; qua đó đã góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhân dângiữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu vực biên giới.

Phạm Quang

Back To Top