Video

Lời tri ân tháng 5

Chủ Nhật, 06/05/2018 16:10 Lượt xem: 7207 In bài viết

ĐBP - Nghĩa trang liệt sỹ A1 một sớm tháng 5, khi tiếng chuông trên vọng gác ngân lên, cánh cửa chính rộng mở, từng dòng người nối bước chân nhau nghiêm trang tiến vào khu hành lễ. Sau nghi thức dâng hương, đặt vòng hoa trên đài tưởng niệm, dòng người thành kính cúi đầu tri ân trước anh linh các anh hùng, liệt sỹ. Trên tay nén nhang còn nghi ngút khói, người nối người tỏa đi từng phần mộ để thắp hương. Mỗi người đến đây, đều mang trong lòng những nỗi niềm và tâm trạng riêng, song hòa chung vào dòng cảm xúc ấy là sự xúc động dâng trào.

Cùng với Nghĩa trang A1, tỉnh Điện Biên hiện có tổng số 5 nghĩa trang liệt sỹ, với hơn 6.000 phần mộ. Trong đó 3 nghĩa trang liệt sỹ cấp Quốc gia, là nơi yên nghỉ của các anh hùng, liệt sỹ hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, bao gồm: Nghĩa trang liệt sỹ A1, Nghĩa trang liệt sỹ Him Lam, Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập. Đây là những địa chỉ đầu tiên mà phần lớn các đoàn du khách lựa chọn trong hành trình về thăm lại Chiến trường Điện Biên Phủ. Vì thế mà mỗi ngày trôi qua, những nén hương thơm tưởng nhớ của đồng đội thắp cho đồng đội, nén hương tri ân của đồng bào thắp cho các anh hùng liệt sỹ vẫn không ngừng tắt trên mỗi phần mộ.

Được biết đến là vùng đất lịch sử, nên thật dễ hiểu khi những ngày này, ngoài các nghĩa trang liệt sỹ, thì các điểm di tích thuộc quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ luôn thu hút lượng lớn khách tham quan, tìm hiểu. Những chứng tích lịch sử, như: Đồi A1, hầm Đờ-cát… ngày thường êm đềm là thế, nay bỗng tràn đầy sức sống bởi dòng người tấp nập ra vào. Mặc dù đã nghe nhắc nhiều trong những bài học lịch sử và trên các phương tiện truyền thông, song khi được tận mắt chứng kiến các chứng tích lịch sử và lắng nghe những câu chuyện gắn liền với nó đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, xúc động trước ý chí, nghị lực, cũng như sự hy sinh đầy giá trị của thế hệ đi trước.

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu lịch sử và tri ân các anh hùng liệt sỹ, thời gian qua, đơn vị quản lý, ngành Văn hóa và chính quyền địa phương đã dành nhiều sự quan tâm đầu tư cả về cơ sở vật chất, cũng như con người để làm mới và tạo sức hút cho mỗi điểm đến. Mục tiêu cuối cùng hướng tới đó là mỗi du khách khi đến với Điện Biên không chỉ được trải nghiệm trọn vẹn các giá trị lịch sử, mà còn nhận về sự hài lòng trong mỗi chuyến hành trình về nguồn như thế này.

Không biết tự bao giờ, ngày giải phóng Điện Biên Phủ (7/5) đã đi vào tâm thức không chỉ đối với mỗi người dân Điện Biên mà khắp mọi miền tổ quốc, như một dấu ấn nhắc nhở về truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”. Không hẹn mà gặp, lời nhắc nhở ấy đã trở thành động lực thôi thúc mọi người ở khắp mọi miền cùng hướng trái tim, tìm về mảnh đất Điện Biên Phủ, để được sống trong không gian của những chứng tích, những câu chuyện về ngày tháng lịch sử, và tận tay thắp nén hương thơm… như một cách chân thành nhất thể hiện lời tri ân của tháng 5.

Hà Linh - Phan Anh

Back To Top