Video

Cai nghiện ma túy tại cộng đồng ở huyện Điện Biên Đông:

Còn đó những khó khăn

Thứ Sáu, 27/09/2019 08:22 Lượt xem: 8383 In bài viết

ĐBP - Cai nghiện ma túy tại cộng đồng nhằm giúp người nghiện cắt cơn và dần từ bỏ ma túy, nhưng hiện nay công tác cai nghiện ma túy ở huyện Điện Biên Đông đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, dẫn đến hiệu quả cai nghiện không cao.

Vật vã, uể oải là hình ảnh của những người nghiện ma túy đang tập trung cai nghiện cộng đồng tại UBND xã Pú Nhi (huyện Điện Biên Đông). Dù mới là ngày thứ 2 nhưng nhiều người nghiện ma túy ở đây đã muốn từ bỏ, không muốn tiếp tục uống thuốc để cắt cơn. Trong giờ phát thuốc, họ còn nghĩ ra mọi lý do để từ chối uống thuốc do cán bộ, y, bác sỹ thuộc Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội huyện Điện Biên Đông cấp phát.

Là người nghiện ma túy đã hơn 5 năm, ông Hạng Chồng Vang, bản Phù Lồng A, xã Pú Nhi được tập trung về trung tâm xã để uống thuốc, cắt cơn nghiện, song ông cũng giống như những người nghiện ma túy khác, không muốn uống thuốc.

Tham gia cai nghiện tại cộng đồng nhưng nhiều người nghiện ma túy không tuân thủ phác đồ điều trị, uống thuốc thất thường hoặc tự ý bỏ thuốc, thậm chí còn che giấu tình trạng sức khỏe của bản thân khi tham gia cai nghiện, khiến việc cai nghiện cho họ càng trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, vì không chịu được cơn thèm thuốc, họ còn bỏ trốn khỏi địa điểm cai nghiện và đi tìm ma túy để thỏa mãn cơn thèm.

Trong đợt cai nghiện tại cộng đồng lần này, xã Pú Nhi được giao cai nghiện cho 40 người. Sau 2 ngày vận động, cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương đã đưa số người nghiện về tập trung đầy đủ. Nhưng để đưa được họ về đây, cán bộ xã đã gặp không ít khó khăn; mặt khác, còn phải phân công nhau quản lý các đối tượng nghiện ma túy tại đây để họ không bỏ trốn.

Không chỉ xã Pú Nhi mà nhiều địa phương khác trong huyện Điện Biên Đông cũng gặp khó khăn trong công tác cai nghiện tại cộng đồng. Năm 2019, UBND huyện Điện Biên Đông đã giao chỉ tiêu cho Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội huyện xây dựng kế hoạch cai nghiện tại cộng đồng ở 2 xã: Pú Nhi và Pú Hồng, với tổng chỉ tiêu 90 người nghiện. Vì còn những khó khăn nên đến tháng 9/2019, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội huyện Điện Biên Đông mới triển khai ở xã Pú Nhi với 40 chỉ tiêu.

Dẫu vẫn còn nhiều khó khăn, song để công tác cai nghiện tại cộng đồng đạt hiệu quả cao, hạn chế trường hợp tái nghiện, mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội cần có cách nhìn cởi mở hơn đối với người nghiện, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để họ cai nghiện hiệu quả. Mặt khác, bên cạnh sự hỗ trợ từ gia đình, cộng đồng, bản thân người cai nghiện cũng cần phải có sự quyết tâm cao. Có như vậy, việc cai nghiện ma túy tại cộng đồng mới đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Phạm Quang

Back To Top