Video

Chung tay cho năm học mới ở vùng lũ Nậm Nhừ

Thứ Tư, 02/09/2020 09:21 Lượt xem: 15444 In bài viết

ĐBP - Tại vị trí này, cây cầu cũ đã bị trận lũ quét vừa qua cuốn trôi. Hiện nay, cây cầu tre mới đã được cán bộ và nhân dân xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ nhanh chóng dựng lên, để kịp đưa vào sử dụng trước ngày khai giảng năm học mới. Tuy chỉ là cầu tre tạm, nhưng cây cầu này lại chính là con đường duy nhất đưa các học sinh trên địa bàn xã Nậm Nhừ qua suối để tới trường.

Sau trận lũ quét vừa qua, ngoài hư hỏng về cầu, đường, thì hệ thống cơ sở vật chất của các trường học trên địa bàn xã Nậm Nhừ cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt là cơ sở vật chất của Trường Mầm non Nậm Nhừ. Năm nay là năm đầu tiên trường được thành lập và đi vào hoạt động. Giữa muôn vàn khó khăn và thiếu thốn do tiếp nhận lại hệ thống trường, lớp cũ, đã xuống cấp, do Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Nậm Nhừ bàn giao; các cô giáo mới được phân công về Trường Mầm non Nậm Nhừ còn gặp nhiều khó khăn hơn, khi hệ thống đồ dùng, đồ chơi cho trẻ mầm non mới được đầu tư, đã bị lũ cuốn trôi gần hết; nền nhà, tường lớp và sân trường cũng bị mưa lũ làm bong tróc, hư hại nhiều. Nhưng trước khó khăn ấy, các giáo viên nhà trường đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, sẻ chia của chính quyền địa phương và các đơn vị đóng chân trên địa bàn, giúp nhà trường tu sửa, gia cố lớp học, nhà công vụ giáo viên và chuẩn bị đồ dùng cho nhà trường kịp thời đón năm học mới như những nơi khác.

Năm học 2020 - 2021 này, xã Nậm Nhừ có trên 900 học sinh theo học 2 cấp tiểu học và mầm non. Riêng đối với học sinh cấp tiểu học đang theo học tại Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Nhừ, năm nay các em sẽ được học ở cơ sở mới khang trang và kiên cố. Thế nhưng niềm vui trường mới chưa đến thì sau cơn lũ, toàn bộ nền phòng học mới, nhà bán trú học sinh và phòng công vụ giáo viên đã bị bùn đất tràn vào, đóng thành lớp váng dày dưới nền. Bên cạnh đó, hệ thống sân trường vốn còn là nền đất, hiện đang ứ đọng nước mưa lâu ngày và hình thành nhiều vũng bùn lầy lớn, cản trở đi lại trong sân trường.

Chính vì vậy, trong những ngày này, khi năm học mới đã cận kề, chính quyền, lực lượng vũ trang, cán bộ, thầy cô giáo trong huyện Nậm Pồ và người dân trên địa bàn xã Nậm Nhừ đều hướng về Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Nhừ, cùng nhà trường chung tay khắc phục thiệt hại, tu sửa trường lớp. Riêng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Nậm Pồ đã huy động trên 50 cán bộ, giáo viên trong ngành tới hỗ trợ nhà trường.

Một tuần nay, những thầy cô giáo đang công tác tại các trường học trên địa bàn xã Nà Khoa (huyện Nậm Pồ) cũng có mặt tại Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Nhừ để giúp nhà trường thu dọn bùn đất trong các lớp học, sửa sang sân bãi và làm rãnh thoát nước quanh trường. Với tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau, mỗi thầy cô đều hy sinh thời gian ít ỏi dành cho trường mình, tình nguyện và nhiệt tình giúp giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Nhừ khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất; động viên về tinh thần để các đồng nghiệp ở vùng lũ thêm vững vàng tâm thế trước thềm năm học mới.

Bằng sự chung tay hỗ trợ, sẻ chia của chính quyền và các đơn vị trên địa bàn, những giáo viên ở vùng lũ xã Nậm Nhừ đã thêm yên tâm, cùng nhau đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn trước mắt và kịp thời hoàn thiện cơ sở vật chất cho năm học mới. Ngoài vất vả dọn dẹp phòng lớp học, các thầy cô còn dành thời gian trang trí hoa giấy, báo tường, trồng hoa... tô điểm khuôn viên trường lớp. Một số thầy cô giáo khác thì tranh thủ đi từng bản vận động học sinh ra lớp. Với những tâm huyết đó, năm học mới ở vùng lũ Nậm Nhừ đã chuẩn bị sẵn sàng.

Phương Liên

Back To Top