Video

Kiểm soát dịch bệnh, sớm ổn định cuộc sống

Thứ Năm, 04/11/2021 21:27 Lượt xem: 16285 In bài viết

ĐBP - Sau hơn 4 tháng trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca mắc Covid-19 thì ngày 1/11 qua kết quả xét nghiệm PCR đã xác định một trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trú tại xã Na Tông, huyện Điện Biên. Nhằm sớm khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh, cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng đã triển khai đồng bộ các giải pháp lấy mẫu, xét nghiệm xác định các trường hợp nghi ngờ, thực hiện cách ly, hạn chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Ngành Y tế thực hiện việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm phát hiện các trường hợp liên quan dịch Covid-19 và bóc tách ra khỏi cộng đồng.

Chợ Bản Phủ, xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) kể từ khi xuất hiện ca dương tính với Covid-19 đầu tiên trên địa bàn vào ngày 2/11 thì cũng trở nên yên ắng hơn. Dịch bệnh bùng phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh, buôn bán của bà con nơi đây. Vì khu vực này thường tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao nên để giám sát và bóc tách các trường hợp nghi ngờ, có biện pháp xử lý dịch kịp thời, ngày 4/11, cán bộ, y, bác sĩ ngành Y tế đã có mặt tại chợ, tổ chức lấy mẫu test nhanh phát hiện kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trên diện rộng cho bà con nhân dân.

Trong hoàn cảnh dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng, người dân sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc kinh doanh, buôn bán và các dịch vụ. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, vì sức khỏe của bản thân và vì sự an toàn của xã hội, người dân trên địa bàn luôn cố gắng, cùng sẻ chia với chính quyền địa phương, chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh để sớm đẩy lùi dịch Covid-19, nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hiện nay, xã Pom Lót có hơn 170 trường hợp F1 được đưa vào khu cách ly tập trung và 5 trường hợp F0 điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Điện Biên. Để kiểm soát ổ dịch, tập trung xét nghiệm, phân loại chăm sóc, điều trị kịp thời ca bệnh, chính quyền xã đã kích hoạt khu cách ly tại Trường Tiểu học và THCS Pom Lót với số lượng khoảng 200 giường. Với mục tiêu phòng, chống dịch nhưng không làm ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống, sản xuất kinh doanh của nhân dân trên địa bàn, xã Pom Lót đã tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp có liên quan đến yếu tố dịch tễ Covid-19 và tiếp tục khoanh vùng nguy cơ cao, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, bóc tách nguồn lây ra khỏi cộng đồng.

Tính từ ngày 1/11 phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 đến chiều ngày 4/11 đã ghi nhận 50 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đều thuộc các xã trên địa bàn huyện Điện Biên. Do đó, cùng với các biện pháp kiểm soát, phòng dịch của lực lượng chức năng, người dân cần phối hợp và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Với “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, ngành Y tế đang tổ chức xét nghiệm tầm soát diện rộng nhằm phát hiện sớm các trường hợp F0, bóc tách ra khỏi cộng đồng. Trong đó, các địa phương có nguy cơ cao trên địa bàn huyện Điện Biên vẫn tiếp tục triển khai lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện các ca F0. Các địa phương khác trong tỉnh, ngành Y tế cũng xây dựng kế hoạch lấy mẫu toàn diện cho các xã vùng biên giới.

Dịch bệnh bùng phát làm đảo lộn cuộc sống và ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của nhân dân. Với tinh thần “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là, kiểm soát chặt chẽ không để dịch lây lan rộng, mọi người dân cần nâng cao ý thức cùng chia sẻ khó khăn với các cấp chính quyền, với ngành Y tế để chung tay phòng chống dịch. Mỗi người dân nên hạn chế ra khỏi nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết và tuân thủ các biện pháp phòng dịch, tránh tập trung đông người, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay… để góp phần vào việc kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Phạm Quang – An Chi

Back To Top