Video

Quản lý nghiêm việc học sinh sử dụng xe gắn máy

Thứ Năm, 12/05/2022 18:04 Lượt xem: 9293 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, nhiều gia đình mua sắm cho con em mình xe gắn máy mang biển AA, xe máy điện, xe đạp điện để đến trường hàng ngày. Thế nhưng, do ý thức tham gia giao thông của bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên, học sinh còn hạn chế nên các loại phương tiện này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Để hạn chế các vụ việc đáng tiếc xảy ra, bên cạnh việc xử lý của cơ quan chức năng cần sự vào cuộc phối hợp của nhà trường và các bậc phụ huynh để tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tham gia giao thông cho học sinh.

Đây là các thành viên trong Tổ xung kích của Đoàn trường THPT Thanh Nưa (huyện Điện Biên). Mỗi buổi sáng, tổ xung kích có nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở và kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các bạn trong trường. Đặc biệt là các bạn sử dụng xe gắn máy mang biển AA, xe máy điện, xe đạp điện sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng hơn về việc đội mũ bảo hiểm, thậm chí cả giấy tờ liên quan đến phương tiện. Với vai trò xung kích của tuổi trẻ, 30 thành viên trong tổ xung kích thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các bạn chấp hành các quy định khi tham gia giao thông, trường hợp nào cố tình vi phạm sẽ được báo cáo về trường, giáo viên chủ nhiệm và bị xử lý theo quy định của từng lớp.

Trường THPT Thanh Nưa hiện có gần 550 học sinh, trong đó nhiều học sinh nhà ở xa trường nên được gia đình mua xe máy biển AA, xe máy điện, đạp điện để thuận tiện cho việc đến trường học tập. Toàn trường có khoảng 300 học sinh sử dụng xe gắn máy biển AA và xe máy điện, xe đạp điện. Các em đang trong độ tuổi hiếu động, luôn muốn thể hiện mình nên không ít trường hợp chưa chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông.

Khi điều kiện kinh tế của gia đình được nâng lên, các bậc phụ huynh có đủ điều kiện mua những chiếc xe gắn máy biển AA dung tích dưới 50cm3 và xe máy điện cho con em mình đi học. Vì các phương tiện này khá tiện dụng, trong khi đó người điều khiển phương tiện không cần có giấy phép lái xe, nên được hầu hết học sinh, sinh viên ưa chuộng và sử dụng khi đến trường.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, chỉ tính riêng xe gắn máy biển AA, toàn tỉnh đã có hơn 9.000 phương tiện. Thực tế đó dấy lên nhiều lo ngại, bởi khi các em được trang bị phương tiện giao thông gắn máy trong khi ý thức chấp hành pháp luật về giao thông còn hạn chế sẽ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Từ đầu năm đến nay, thông qua công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an TP. Điện Biên Phủ) đã phát hiện gần 200 trường hợp điều khiển xe gắn máy có dung tích xilanh dưới 50cm3 có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lập biên bản xử phạt hành chính trên 50 trường hợp. Điều đáng nói, người vi phạm chủ yếu trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Xuất phát từ thực trạng đó, các nhà trường luôn chú trọng công tác giáo dục ý thức cho học sinh để các em tham gia giao thông an toàn. Ngay từ đầu năm học, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, nhiều đơn vị trường học đã tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cho học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Thời gian qua, không ít trường hợp học sinh, sinh viên sử dụng xe máy điện, xe gắn máy có dung tích xilanh dưới 50cm3 vi phạm Luật giao thông đường bộ bị xử phạt hành chính và bị tạm giữ phương tiện. Thế nhưng, tình trạng những chiếc xe máy biển AA, xe máy điện dàn hàng ngang, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí di chuyển bằng 1 bánh vẫn khá phổ biến. Vậy nên, bên cạnh sự vào cuộc của các lực lượng chức năng và nhà trường, mỗi gia đình, mỗi bậc phụ huynh cần quan tâm giáo dục, cũng như quản lý con em mình để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Phạm Quang

Back To Top