Quan tâm, sẻ chia với trung đội trưởng

10:24 - Thứ Hai, 27/03/2023 Lượt xem: 4353 In bài viết

Giai đoạn huấn luyện chiến sĩ mới, đội ngũ trung đội trưởng gần như không có thời gian tranh thủ vì phải bám nắm, dõi theo từng bước đi, diễn biến tâm lý của bộ đội để huấn luyện, uốn nắn đưa vào nền nếp, kỷ luật. Chính vì vậy, trung đội trưởng cũng rất cần được hỗ trợ, quan tâm, sẻ chia. Ghi nhận ở Trung đoàn 9, Sư đoàn 8 (Quân khu 9)...

Thời gian huấn luyện chiến sĩ mới rất quan trọng, không những uốn nắn bộ đội vào nền nếp mà còn trang bị kiến thức nền tảng để chiến sĩ có thể học tập các nội dung khó hơn ở giai đoạn tiếp theo. Sự phát triển về nhận thức, kỹ năng, bản lĩnh của chiến sĩ mới xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó có vai trò rất lớn của cán bộ trung đội trưởng. Cũng vì thế mà đội ngũ cán bộ huấn luyện chiến sĩ mới rất vất vả, nhất là trung đội trưởng phải bám nắm bộ đội thường xuyên, gần như thời gian này không được đi phép, tranh thủ, trừ trường hợp đặc biệt.

Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 5, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 9 hướng dẫn bộ đội xếp quân trang.

Để góp phần động viên trung đội trưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy Trung đoàn 9, Sư đoàn 8 (Quân khu 9) đã thường xuyên quan tâm, linh hoạt trong xử lý tình huống. Như trường hợp Trung úy Dương Minh Hợp, Trung đội trưởng Trung đội 9, Đại đội 3, Tiểu đoàn 4 (Trung đoàn 9) quê ở xã Hậu Mỹ Phú, huyện Cái Bè (Tiền Giang). Biết vợ của anh đang mang thai tháng thứ 7, đơn vị luôn tạo điều kiện cho anh đi tranh thủ vào thời gian phù hợp để chăm sóc vợ và cử phó đại đội trưởng hoặc chính trị viên phó đại đội quản lý, bám nắm bộ đội. Trung úy Dương Minh Hợp chia sẻ: “Đây là năm thứ hai tôi đảm nhận huấn luyện chiến sĩ mới. Năm đầu, vợ tôi thường xuyên “tranh thủ ngược” thăm tôi... Tôi và gia đình rất phấn khởi vì sự quan tâm, động viên của cấp trên. Đây là động lực để tôi có thêm quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Ra trường năm 2019, năm nay là năm thứ tư Trung úy Nguyễn Tường Duy, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 5, Tiểu đoàn 5 (Trung đoàn 9) huấn luyện chiến sĩ mới. Quê ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành (Bến Tre), Duy và bạn gái quen nhau đã 6 năm, dự định cuối năm nay sẽ về chung một nhà. Tuy thời gian dành cho nhau ít nhưng bạn gái vẫn luôn chia sẻ, cảm thông cho nhiệm vụ của anh. Cùng với đó, đơn vị còn tạo điều kiện cho cán bộ khung huấn luyện chiến sĩ mới được đi tranh thủ vào những khoảng thời gian phù hợp. Để việc quản lý, chỉ huy bộ đội đi vào nền nếp, ngoài sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên thì kinh nghiệm của anh là phát huy vai trò của đội ngũ tiểu đội trưởng. Theo đó, Trung úy Nguyễn Tường Duy chú trọng rèn giũa tiểu đội trưởng có phương pháp, tác phong làm việc khoa học, tinh thần trách nhiệm cao. Đội ngũ tiểu đội trưởng làm việc tốt cũng khiến anh yên tâm hơn khi được đơn vị tạo điều kiện giải quyết đi tranh thủ.

Các cán bộ đại đội, tiểu đoàn thuộc Trung đoàn 9 đều rất hiểu tâm tư và những khó khăn của trung đội trưởng. Vì vậy, căn cứ vào điều kiện, tình hình đơn vị, chỉ huy các cấp luôn có những biện pháp hợp lý nhằm tạo điều kiện, đồng hành với trung đội trưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thiếu tá Nguyễn Văn Lam, Chính trị viên Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 9 cho biết: “Trung đội trưởng phải bám nắm bộ đội gần như 24/24 giờ, từ việc quản lý, huấn luyện trong ngày hành chính đến duy trì các hoạt động phong trào, gặp gỡ gia đình chiến sĩ trong ngày nghỉ nên anh em rất vất vả. Mỗi khi anh em có việc gia đình cần giải quyết vào ngày nghỉ, chúng tôi phân công phó đại đội trưởng hoặc chính trị viên phó đại đội tạm thời quản lý trung đội đó. Đồng thời, cán bộ tiểu đoàn thường xuyên theo dõi, kiểm tra, bám sát, giúp đỡ đơn vị để trung đội trưởng đi tranh thủ được an tâm”.

Theo Trung tá Trương Văn Cường, Chính ủy Trung đoàn 9, trung đội trưởng là lực lượng cán bộ trẻ, tràn đầy nhiệt huyết cống hiến, sự quan tâm, động viên, định hướng kịp thời của chỉ huy các cấp sẽ giúp họ có thêm động lực phấn đấu. Thời gian qua, đơn vị luôn quan tâm tạo điều kiện để trung đội trưởng có thể đi phép, đi tranh thủ vào thời gian phù hợp. “Ngoài ra, đối với các trường hợp cán bộ khó khăn, gia đình ở xa có nguyện vọng đưa vợ con lên sinh sống và làm việc gần đơn vị, chúng tôi xem xét cho mượn nhà công vụ... Nhờ những cách làm như vậy, đội ngũ cán bộ trung đội trưởng của đơn vị luôn an tâm công tác, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, chất lượng quản lý, huấn luyện bộ đội không ngừng được nâng lên”, Trung tá Trương Văn Cường chia sẻ thêm.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top