Những đăng kiểm viên là quân nhân tình nguyện

15:27 - Thứ Năm, 06/04/2023 Lượt xem: 5058 In bài viết

Xung phong vào TP Hồ Chí Minh tăng cường, hỗ trợ công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thời gian qua, cán bộ, nhân viên Trạm kiểm định số 12 (Cục Kỹ thuật Quân khu 5) luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tất cả vì những chuyến xe an toàn, vì sự hài lòng của người dân, là phương châm hành động của những người lính thợ.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-12D địa chỉ tại khu phố 4, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh có 3 dây chuyền kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trước đây, trung bình mỗi ngày trung tâm kiểm định được 200-250 xe ô tô các loại. Tuy nhiên, từ cuối tháng 12-2022 đến nay, do thiếu hụt nhân lực nên 2 dây chuyền ở đây đã phải tạm dừng hoạt động, khiến các kiểm định viên phải làm việc vất vả. Có thời điểm, do lưu lượng xe đổ về quá lớn, các tuyến đường xung quanh trung tâm đều bị ùn tắc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Hơn 3 tuần nay, với sự hỗ trợ tích cực của cán bộ, nhân viên, đăng kiểm viên Trạm kiểm định số 12 (Cục Kỹ thuật Quân khu 5), tình trạng quá tải của trung tâm giảm đi đáng kể.

Kiểm định viên Trạm kiểm định số 12 (Cục Kỹ thuật Quân khu 5) thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-12D (TP Hồ Chí Minh).

Ngoài nhiệm vụ kiểm tra độ khói, khí thải, hệ thống đèn chiếu sáng của các phương tiện cơ giới đường bộ, hằng ngày, Thiếu tá QNCN Huỳnh Tấn Phú và Thiếu tá QNCN Ngô Văn Bỉn (Trạm kiểm định số 12) còn tích cực tham gia điều tiết giao thông, hướng dẫn các lái xe đăng ký, lấy số thứ tự qua mạng, tìm bãi đậu, đỗ xe, chờ đến lượt vào kiểm định. Công việc vất vả, điều kiện ăn ở, sinh hoạt còn nhiều khó khăn, song các anh luôn động viên nhau cùng cố gắng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bên chiếc xe khách 16 chỗ ngồi đang chờ đến lượt vào kiểm định, Thiếu tá QNCN Ngô Văn Bỉn cho biết: “Quy trình kiểm định xe ô tô gồm 5 công đoạn chính (kiểm tra tổng quát; phần trên; phần dưới; trượt ngang bánh xe dẫn hướng, phanh xe; tiêu chuẩn môi trường (khí thải) và nhiều hạng mục nhỏ. Với những chiếc xe đời mới, chất lượng tốt, việc kiểm tra chỉ mất khoảng 7-10 phút là xong; còn với những chiếc xe cũ, đã xuống cấp, số khung, số máy, biển kiểm soát bị mờ... thời gian kiểm định sẽ lâu hơn. Để đẩy nhanh tiến độ, trước khi nhận xe, các đăng kiểm viên sẽ quan sát, đánh giá sơ bộ, nếu thấy xe hư hỏng, cũ nát, bám bẩn quá nhiều, sẽ đề nghị chủ xe đưa phương tiện đi sửa chữa, vệ sinh bảo đảm sạch sẽ”.

Trưa một ngày đầu tháng 4, trong dãy nhà xưởng oi bức, ngột ngạt, ám mùi khí thải, dầu mỡ, sau khi đưa cho anh Lê Văn Xuân (37 tuổi, trú tại quận 8, TP Hồ Chí Minh) tờ phiếu tiêu chuẩn loại xe khách 2 tầng giường nằm nhập khẩu không đủ điều kiện kiểm định vì không đáp ứng các điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tuy đã thấm mệt, song Thiếu tá QNCN Huỳnh Tấn Phú vẫn vui vẻ, nhiệt tình giải thích, hướng dẫn, giúp anh Xuân có thể tự đối chiếu, tìm ra những lỗi sai của phương tiện, để có phương án khắc phục, sửa chữa trong thời gian sớm nhất. Công việc cả ngày bận rộn, song với phương châm phục vụ “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, các kiểm định viên vẫn luôn ân cần, niềm nở, tận tình, chu đáo với khách hàng. Trò chuyện với chúng tôi, anh Lê Văn Xuân cho biết: “Cách đây 2 tháng, khi chở khách lên vùng cao, do chập điện, xe của tôi bị cháy toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng. Theo tư vấn của một ga ra sửa chữa ô tô, tôi đã đầu tư hàng chục triệu đồng để lắp mới bộ đèn led siêu sáng. Hôm nay đưa xe đi kiểm định, mới biết bộ đèn này không đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định về công tác an toàn kỹ thuật. Sự hiện diện của những quân nhân tại các trung tâm đăng kiểm khiến chúng tôi rất yên tâm, tin tưởng. Chứng kiến tinh thần, thái độ làm việc, cách quan hệ, ứng xử của các anh, chúng tôi rất hài lòng”.

Theo Trung tá Huỳnh Xuân Bình, Trạm trưởng Trạm kiểm định số 12, thực hiện quyết định của cấp trên, vừa qua, đơn vị đã cử 7 cán bộ, nhân viên, kiểm định viên tham gia khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đăng kiểm xe cơ giới dân sự do Phòng An toàn (Cục Xe-Máy, Tổng cục Kỹ thuật) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, sẵn sàng tăng cường, chi viện cho các trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Là những đăng kiểm viên lành nghề, có nhiều năm kinh nghiệm, chỉ sau một thời gian ngắn làm quen với công việc, anh Bỉn, anh Phú và các đăng kiểm viên đã có thể thao tác, sử dụng thành thạo, phát huy tốt công năng, hiệu quả các thiết bị, máy móc ở các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Thực hiện Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT ngày 21-3-2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, trong đó có quy định về việc miễn đăng kiểm lần đầu đối với các loại ô tô mới và kéo dài thời gian đăng kiểm đối với nhiều loại xe khác đã qua sử dụng, từ ngày 22-3 đến nay, số lượng xe đến đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có xu hướng giảm nhẹ, song công việc của cán bộ, nhân viên, đăng kiểm viên vẫn rất bận rộn và áp lực. Đóng góp một phần, giúp người dân và các lái xe giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi khi đi đăng kiểm phương tiện là động lực để cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm định số 12 nỗ lực, cố gắng nhiều hơn.

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top