Huấn luyện chiến sĩ mới “cơ bản, thiết thực, vững chắc”

07:12 - Chủ Nhật, 16/04/2023 Lượt xem: 5813 In bài viết

ĐBP - Những ngày đầu tháng tư, chúng tôi đến thăm cán bộ chiến sĩ (CBCS) Trung đoàn 741 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), chứng kiến không khí huấn luyện miệt mài của đơn vị. Trên thao trường, tiếng khẩu lệnh dõng dạc của người chỉ huy, tiếng lên đạn súng AK rôm rốp. Gần 10 giờ, dưới nắng gắt, các chiến sĩ hăng say luyện tập mặc cho mồ hôi ướt đẫm áo.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741 luyện tập ngắm, bắn súng AK.

Thiếu uý Tòng Văn Thính, cán bộ huấn luyện chiến sĩ mới cho biết: Mới huấn luyện được hơn một tháng (từ 1/3), nhưng các chiến sĩ mới đã hoà nhập rất nhanh với môi trường và cường độ luyện tập cao của đơn vị. Sức mạnh chiến đấu phụ thuộc vào hai yếu tố cơ bản là con người và vũ khí trang bị, trong đó con người là nhân tố quyết định. Vì vậy, đơn vị luôn quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, tổ chức thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Trong quá trình huấn luyện, Trung đoàn 741 luôn kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, huấn luyện từ thấp lên cao và sát với thực tế chiến đấu, kết hợp giữa huấn luyện và rèn luyện thể lực cho bộ đội. Một trong những khâu đột phá để nâng cao chất lượng huấn luyện đó là nâng cao năng lực thực hành cho đội ngũ cán bộ huấn luyện và chú trọng kiện toàn hệ thống sổ sách, giáo án, xây dựng “tủ sách tài liệu chuẩn, giáo án mẫu”, thường xuyên kiểm tra. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ huấn luyện.

Tranh thủ giờ giải lao, chúng tôi hỏi chuyện một số chiến sĩ mới đang ngồi nghỉ dưới tán cây xanh trên thao trường. Chiến sĩ Trần Khánh Toàn, Trung đội 2, Đại đội 2, Tiểu đoàn bộ binh 1 cho biết: “Được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội đã giúp tôi và đồng đội ngày càng trưởng thành hơn. Ngoài những nỗ lực của bản thân, chỉ huy các cấp luôn tạo điều kiện giúp đỡ, tận tình chỉ bảo, đã giúp chúng tôi ngày càng nâng cao trình độ mọi mặt từ nhận thức chính trị, quân sự, kỹ thuật.”

“Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” luôn là tâm niệm với cán bộ chiến sĩ. Trong suốt quá trình huấn luyện, đơn vị đã kết hợp nhuần nhuyễn phương châm: “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, áp dụng đúng “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp”, chú trọng lý thuyết phải đi đôi với thực hành. Với đặc thù các khóa huấn luyện thường có tỷ lệ chiến sĩ trình độ không đồng đều, chỉ huy đơn vị đã sâu sát theo dõi, đánh giá kết quả rèn luyện của chiến sĩ qua từng buổi, từng ngày và có kế hoạch phân công những “đôi bạn cùng tiến”, “người giỏi hỗ trợ người yếu”, “tổ 3 người”. Trong suốt quá trình huấn luyện, chỉ huy cấp đại đội thường xuyên bám sát, theo dõi, kiểm tra.

Trung tá Vũ Hoài Thanh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 741 cho biết: Một trong những nhiệm vụ chính của Trung đoàn là huấn luyện tân binh, sẵn sàng chi viện cho các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khi có tình huống xảy ra. Đến thời điểm này, đơn vị đã huấn luyện sang tuần thứ 6 với các nội dung giáo dục chính trị, huấn luyện điều lệnh, đội ngũ, kỹ - chiến thuật chiến đấu. Trung đoàn duy trì và thực hiện nghiêm chế độ huấn luyện đảm bảo đầy đủ các nội dung, chương trình và thời gian theo kế hoạch cấp trên phê duyệt, đảm bảo. Nhờ đó, trong những năm qua chất lượng huấn luyện của Trung đoàn đều đạt 100% yêu cầu, trong đó đạt khá giỏi chiếm tỷ lệ cao.

Bài, ảnh: Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top