"Quân y 5 tốt" ở Bộ đội Biên phòng

15:33 - Thứ Năm, 25/05/2023 Lượt xem: 5209 In bài viết

Những năm qua, Phòng Quân y, Cục Hậu cần Bộ đội Biên phòng (BĐBP) luôn đoàn kết, sáng tạo, triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức, chỉ đạo bảo đảm quân y cho các đơn vị BĐBP trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Trao đổi với Trung tá Bùi Đình Khải, Trưởng phòng Quân y, chúng tôi được biết, một trong những kết quả nổi bật của phòng những năm gần đây là việc hoàn thiện các văn kiện bảo đảm quân y trong sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cũng như trong thiên tai, thảm họa, dịch bệnh; củng cố, huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên quân y các cấp, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ trên giao.

Đặc thù lực lượng BĐBP hoạt động trải dài khu vực biên giới nên thời gian qua, Phòng Quân y đã chỉ đạo quân y các đơn vị chủ động phối hợp với y tế địa phương nắm chắc diễn biến tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng làm tốt công tác khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các đối tượng; kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động tại các bếp ăn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay, toàn lực lượng không có dịch bệnh và các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra; tỷ lệ quân số khỏe luôn trên 98,6%.

Phòng Quân y (Cục Hậu cần Bộ đội Biên phòng) triển khai nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: Hải Biên

Thời gian qua, Phòng Quân y BĐBP triển khai nhiều hoạt động, song Trung tá Bùi Đình Khải cho rằng, những ngày tham gia phòng, chống dịch Covid-19 là quãng thời gian đáng nhớ nhất. Từ khi dịch bùng phát, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các đơn vị BĐBP đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng các lực lượng trên địa bàn triển khai hơn 2.000 tổ, chốt phòng, chống dịch, với hàng chục nghìn người tham gia, trong đó có hơn một nửa quân số là cán bộ, chiến sĩ BĐBP. 

Ngoài những kết quả ấn tượng trên, tìm hiểu, chúng tôi được biết, với vai trò của mình, cơ quan Quân y BĐBP đã tổ chức hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, phòng, chống bệnh nghề nghiệp cho các đơn vị; thường xuyên cập nhật tình hình mắc bệnh hiểm nghèo, cần chữa trị dài ngày trong lực lượng để có phương án giám định, điều trị phù hợp. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, Phòng đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị tổ chức khảo sát, tư vấn, khám, điều trị, hỗ trợ gần 700 gia đình quân nhân hiếm muộn, vô sinh, với tỷ lệ thành công đạt hơn 50%. Công tác kết hợp quân dân y được chú trọng, đạt hiệu quả tích cực. Trong 5 năm (2018-2022), Phòng Quân y đã chỉ đạo quân y các đơn vị toàn lực lượng tổ chức tiêm chủng, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí hơn 653.000 lượt người dân; tham mưu, đề xuất với cấp trên, thủ trưởng các đơn vị cử hơn 2.000 tổ, đội công tác với hơn 56.000 ngày công giúp nhân dân khắc phục thiên tai, bão lụt; cứu trợ, cứu nạn hơn 44.000 lượt người dân.

Những kết quả mà Phòng Quân y, Cục Hậu cần BĐBP đạt được 5 năm qua góp phần cùng lực lượng quân y toàn quân hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân; xứng đáng là tập thể tiêu biểu trong Phong trào thi đua xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt” toàn quân giai đoạn 2018-2022.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top