Sư đoàn 968 (Quân khu 4): Luyện kỹ để trị “giặc thủy”

15:52 - Thứ Tư, 07/06/2023 Lượt xem: 4208 In bài viết

Sư đoàn 968 là đơn vị chủ lực thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất trên địa bàn các tỉnh phía Nam Quân khu 4. Những năm qua bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm, Sư đoàn còn là lực lượng cơ động, phản ứng nhanh, là điểm tựa vững chắc của nhân dân trên địa bàn trong các tình huống khó khăn, hoạn nạn.

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống thiên tai, bão lụt, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối, được lãnh đạo, chỉ huy các cấp và các địa phương đánh giá cao. Có được kết quả đó, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 968 đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp trong công tác chuẩn bị, đối phó với bão lũ, trong đó việc luyện kỹ các phương án để chiến thắng “giặc thủy” luôn được đơn vị hết sức coi trọng.  

Trung đoàn 19 báo động luyện tập phương án phòng, chống bão lụt.

Mặc dù mới những ngày đầu tháng 6 nhưng khi tìm hiểu về công tác huấn luyện và chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ phòng chống bão lụt năm 2023 của Sư đoàn 968, chúng tôi nhận thấy mọi công tác đều đã sẵn sàng. Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà, Phó sư đoàn trưởng Sư đoàn 968 cho biết: “Với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và cơ động thực hiện các nhiệm vụ khác, sư đoàn còn được giao nhiệm vụ tham gia phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Đặc thù địa bàn các tỉnh này, hằng năm đều gánh chịu hậu quả nặng nề do thiên tai bão lụt, trong đó tình trạng lũ lớn, gây ngập úng, chia cắt thường xảy ra. Từ đặc điểm đó, thời gian qua chúng tôi chú trọng huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ thuần thục các tình huống thường gặp trong mùa bão lụt, như hàn khẩu các bờ đập chứa nước, tìm kiếm, cứu người trong điều kiện nước chảy mạnh, lở đất, lũ quét, lũ ống, lốc xoáy...”.

Để minh chứng cho việc luyện kỹ các phương án và tinh thần sẵn sàng cơ động của cán bộ, chiến sĩ trong nhiệm vụ đánh “giặc Thủy”, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà đưa chúng tôi “thực mục sở thị” công tác chuẩn bị, huấn luyện công tác phòng, chống bão lụt ở một số đơn vị. Đến Trung đoàn 19, sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị về các loại dụng cụ, vật chất, lượng thực, thực phẩm các đơn vị ở đều đã đầy đủ, sẵn sàng, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà tiến hành báo động Tiểu đoàn 5 thực hành xử lý tình huống phòng, chống bão lụt.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 19 luyện tập phương án phòng, chống vỡ đê.

Tình huống đặt ra, do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 2, nước từ thượng nguồn sông Hiếu đổ về lớn, đồng thời do mưa lớn kéo dài khu vực đập Nghĩa Hy tại xã Cam Thành, Cam Lộ (Quảng Trị) có nguy cơ bị vỡ và một người dân bị nước cuốn trôi. Nhiệm vụ của tiểu đoàn, cơ động lực lượng tham gia cứu đập và tìm kiếm, cứu người bị nạn. Sau 5 phút phát lệnh báo động, đội hình đơn vị với đầy đủ vật chất, quân trang như rỏ sắt, bao tải, cọc tre, vồ đóng... cùng cơ số lương thực, thực phẩm khô đủ trong 5 ngày bắt đầu lên đường thực hiện nhiệm vụ. Khu vực hồ nuôi cá của đơn vị được chọn làm địa điểm thực binh tình huống chống tràn và chống sủi đập.

Dưới sự chỉ huy của Thiếu tá Lê Văn Trọng, Phó tiểu đoàn trưởng, gần 2/3 quân số Tiểu đoàn 5 trực tiếp tham gia cứu đập. Một bộ phận nhanh chóng dùng bạt trải xuống khu vực có dấu hiệu sủi thân đập và sử dụng cọc tre ghim chặt các góc bạt sau đó dùng bao cát, rỏ sắt đựng đá gia cố thân đập. Ở khu vực có nguy cơ bị tràn và vỡ, các chiến sĩ đóng cọc tre vào thành đập và ghép các rọ sắt đựng đá hộc, bao cát tôn thêm bờ đê bảo vệ thân đập...

Kết thúc buổi báo động, trao đổi với Trung tá Nguyễn Văn Quyết, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 19, anh tâm sự: “Những năm qua, nội dung huấn luyện phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn luôn được đơn vị hết sức chú trọng. Chúng tôi xác định, nếu huấn luyện không bảo đảm, đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến việc hoàn thành nhiệm vụ và nguy hiểm đến tính mạng bộ đội trong quá trình tham gia phòng, chống bão lụt. Do vậy, trong điều kiện giáo trình huấn luyện nội dung này còn thiếu, nên đơn vị chủ yếu vận dụng kinh nghiệm tích lũy từ thực tiễn vào quá trình huấn luyện và tích cực luyện tập thuần thục các phương án, tăng cường đưa bộ đội sát với thực tế”.

Bộ đội Sư đoàn 968 giúp nhân dân huyện Cam Lộ, Quảng Trị khắc phục hậu quả bão lụt.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trong những yêu cầu đặt ra ở Trung đoàn 19 là 100% cán bộ, chiến sĩ phải biết bơi, bảo đảm nền tảng thể lực và làm tốt mọi công tác chuẩn bị sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ trong mọi thời điểm. Cụ thể hóa yêu cầu trên, hàng tuần các đơn vị đều có kế hoạch báo động hành quân xa mang vác nặng; tận dụng thời gian giờ nghỉ huấn luyện thêm nội dung bơi cho những đồng chí chưa biết bơi và bơi yếu. Để đưa bộ đội sát gần với thực tế bão lụt các đơn vị tăng cường báo động vào những hôm trời mưa, đêm tối và cơ động đến các địa bàn khác nhau để luyện tập, thực hành xử trí các tình huống sát với đặc điểm, địa bàn đơn vị được phân công.

Được biết, không chỉ Trung đoàn 19 mà tất cả các cơ quan, đơn vị ở Sư đoàn 968 mọi công tác chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão lụt đều đã sẵn sàng. Ngoài ra, đến nay sư đoàn đã tổ chức hiệp đồng xong với các địa phương theo kế hoạch phân công và các đơn vị vận tải để vận chuyển bộ đội thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống bão lụt. Mùa mưa bão đang đến gần, với việc luyện kỹ các phương án và làm tốt mọi công tác chuẩn bị cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 sẵn sàng đối phó và chiến thắng “giặc thủy” trong mọi tình huống.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top