Tìm kiếm, quy tập, xác minh danh tính hài cốt liệt sĩ

Nỗ lực với lòng biết ơn và trách nhiệm

16:09 - Thứ Sáu, 09/06/2023 Lượt xem: 6856 In bài viết

ĐBP - Chiến thắng Điện Biên Phủ đã qua gần 70 năm; hiện nay trên mảnh đất lịch sử vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa được tìm thấy, quy tập; các anh vẫn nằm đâu đó trong lòng đất mẹ.

Nhằm tiếp nối truyền thống, đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, những năm qua Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã và đang làm hết sức việc thực hiện tìm kiếm, quy tập và xác minh danh tính các hài cốt liệt sĩ. Với mong muốn, làm vơi đi phần nào sự mất mát, đau thương của các thân nhân cũng như đưa các anh về yên nghỉ cùng đồng đội.

Căn cứ quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tìm kiếm, quy tập và xác minh danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đến năm 2030 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh Điện Biên đã xây dựng, thành lập Ban chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác minh danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đến năm 2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, Ban Chỉ đạo 24 các cấp huyện, thị xã, thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và triển khai kế hoạch.

Trong đó, mục tiêu chung nhằm đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả của công tác tìm kiếm, quy tập và xác minh danh tính của các hài cốt liệt sĩ, đến năm 2025 hoàn thành khảo sát, xác minh, quy tập 35 thông tin mộ liệt sĩ, theo kết luận khảo sát của địa bàn lập bản đồ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại các huyện. Trong đó, huyện Điện Biên 3 thông tin mộ liệt sĩ, huyện Tuần Giáo 4, huyện Tủa Chùa 1, huyện Điện Biên Đông 12, huyện Mường Nhé 2, thị xã Mường Lay 2 và  TP. Điện Biên Phủ 11 thông tin mộ liệt sĩ.

Ngoài công tác tìm kiếm, quy tập, thực hiện lưu trữ, lấy mẫu sinh phẩm các hài cốt mới quy tập, liệt sĩ vô danh ở nghĩa trang, phục vụ cho công tác phân tích ADN, đối chiếu, xác minh, bổ sung thông tin còn thiếu với các hài cốt liệt sĩ. Sau khi thực hiện xong kế hoạch quy tập 35 hài cốt liệt sĩ, Ban Chỉ đạo tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh cho đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ; đồng thời tiếp nhận, quy tập hài cốt liệt sĩ trong địa bàn tỉnh, hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại nước bạn Lào về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh theo đúng lễ nghi, phong tục.

Từ 2021 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp cùng các đơn vị sở, ban, ngành liên quan đã quy tập được 8/35 hài cốt liệt sĩ đã được khảo sát, có sơ đồ tại huyện Điện Biên, huyện Tuần Giáo… Ngoài ra, việc phối hợp tìm kiếm, cất bốc, đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào cũng được diễn ra thường xuyên. Đến thời điểm hiện tại (2020 - 1/5/2023) đã đón nhận, truy điệu và an táng 54 hài cốt liệt sĩ.

Với lòng biết ơn sâu sắc cùng tất cả trách nhiệm của những thế hệ sau, công tác tìm kiếm, quy tập và xác minh danh tính hài cốt liệt sĩ ngày càng được đẩy mạnh, xoa dịu phần nào sự mất mát, đau thương của các thân nhân liệt sĩ, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân, từ đó góp phần ổn định chính trị -  xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh trong quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

Một số hình ảnh trong quá trình tìm kiếm, quy tập, xác minh và an táng hài cốt liệt sĩ.

Chiến tranh đã qua đi, trên mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa được tìm thấy, các anh vẫn còn nằm đâu đó ngoài kia, trong lòng đất mẹ.
Những năm qua công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ vẫn diễn ra không ngừng nghỉ.
Thực hiện kế hoạch tìm kiếm, quy tập được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp cùng Ban Chỉ đạo 24 các cấp huyện, thị xã, thành phố thực hiện.
Đối với địa hình phức tạp, đồi núi, đơn vị tìm kiếm cần dựng lán tạm, đồng thời tìm kiếm thông tin vị trí mộ liệt sĩ từ già làng và người dân xung quanh.
Việc tìm kiếm không thể sử dụng các công cụ máy móc, mọi người chỉ có thể sử dụng các công cụ thô sơ, tránh sai sót trong quá trình quy tập hài cốt liệt sĩ.
Công tác tìm kiếm, xác minh danh tính gặp rất nhiều khó khăn do các vết tích còn lại bị mai một theo thời gian.
Kết thúc quá trình thu thập hài cốt liệt sĩ, đơn vị sẽ tiến hành thắp hương, thực hiện các lễ nghi di chuyển hài cốt liệt sĩ.
Hài cốt liệt sĩ được quy tập tại nghĩa trang liệt sĩ, tiến hành lưu trữ mẫu sinh phẩm, phục vụ cho công tác đối chiếu, phân tích ADN để xác minh thân nhân liệt sĩ và bổ sung thông tin còn thiếu của các liệt sĩ.
Truy điệu trước quân kỳ, thực hiện các nghi lễ thành kính, trang trọng trước anh linh các liệt sĩ…
Tiến hành an táng các hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh, khắc sâu đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, đưa các anh về yên nghỉ cùng đồng đội.

 

Trần Nhâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top