Sư đoàn 312, Quân đoàn 1

Công tác giáo dục chính trị đi vào chiều sâu, thực chất

16:00 - Thứ Tư, 14/06/2023 Lượt xem: 5116 In bài viết

Thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 312, Quân đoàn 1 đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị (GDCT) có hiệu quả, đi vào chiều sâu, thực chất. Qua đó, góp phần để tình hình chính trị tư tưởng trong Sư đoàn ổn định, cán bộ, chiến sĩ nêu cao ý thức trách nhiệm chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, đề cao cảnh giác cách mạng, luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đến Trung đoàn 165, Sư đoàn 312, chúng tôi được dự buổi học tập chính trị của Đại đội 1, Tiểu đoàn 4 do Trung úy Nguyễn Văn Thiệu, Chính trị viên Đại đội 1 giảng bài “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” cho đối tượng hạ sĩ quan, binh sĩ nhập ngũ năm 2022. Từ một vấn đề tưởng chừng khô khan, cứng nhắc, thiếu hấp dẫn, nhưng dưới sự phân tích, giảng giải của Chính trị viên Nguyễn Văn Thiệu, nội dung của bài đã được “mềm hóa”, trở nên sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn bộ đội. Bằng những ví dụ thực tiễn có tính thời sự, tận dụng lợi thế về ngôn ngữ, anh Thiệu đã kết hợp chặt chẽ giữa thuyết trình với trình chiếu PowerPoint để minh họa cho mỗi vấn đề. Ở từng nội dung, Thiệu đã khéo léo gợi mở để bộ đội cùng trao đổi, thảo luận.

Được biết, những ngày đầu tốt nghiệp ra trường về đơn vị nhận công tác, Nguyễn Văn Thiệu gặp không ít khó khăn trong công tác GDCT, nhất là kinh nghiệm, kỹ năng, phương pháp giảng bài chưa nhiều. Tuy nhiên, được sự bồi dưỡng, giúp đỡ của cấp trên và đồng đội cộng với tinh thần cầu tiến bộ, ham học hỏi, chỉ sau một thời gian ngắn, Thiệu đã tự tin giảng bài chính trị cho bộ đội, được cấp trên và đồng đội đánh giá cao. Minh chứng là trong Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị cấp quân đoàn năm 2023 được tổ chức vào tháng 5 vừa qua, Trung úy Nguyễn Văn Thiệu đã đoạt giải nhất, được Bộ tư lệnh Quân đoàn 1 khen thưởng.

Nói về công tác GDCT, Trung úy Nguyễn Văn Thiệu nêu kinh nghiệm: “Qua lên lớp GDCT cho bộ đội, tôi cố gắng phân tính, lấy ví dụ rất ngắn gọn, gần gũi với nhiệm vụ của đơn vị; không phân tích dài dòng “hàn lâm” và cho bộ đội ghi chép khi thực sự cần thiết, để bộ đội dễ hiểu, dễ nhớ nội dung bài”.

Lãnh đạo Quân đoàn 1 và các đại biểu tham quan trưng bày sách, sáng kiến tại Hội nghị tổng kết Chỉ thị 124 của Thường vụ Quân ủy Trung ương và Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” do Sư đoàn 312 tổ chức.

Để nâng cao chất lượng GDCT tại đơn vị, từ năm 2021, Sư đoàn chỉ đạo thông qua giáo án chính trị ở cấp Trung đoàn mỗi quý một lần để chỉ huy Trung đoàn và cơ quan chính trị nắm chất lượng và bồi dưỡng cho cán bộ cấp dưới. Một trong những điểm nổi bật của Sư đoàn 312 thời gian qua là đã chỉ đạo Phòng Chính trị nghiên cứu, tổng hợp thông báo tình hình chấp hành kỷ luật, pháp luật, tình hình tư tưởng, dư luận, tâm trạng của toàn quân và Quân đoàn do Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam và Quân đoàn ban hành để xây dựng thành video clip có tính chất như một bản tin phổ biến đến cấp đại đội.

Những bản tin này đã đem lại hiệu quả thiết thực, có tác động tốt đến tâm lý, ý thức của mỗi quân nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, Sư đoàn và các đơn vị, phân đội trong Sư đoàn chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ thông qua tập huấn, làm điểm, làm mẫu, làm trước để rút kinh nghiệm; bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp soạn giáo án, soạn bài giảng điện tử, kỹ năng, phương pháp lên lớp GDCT của đội ngũ cán bộ chính trị. Tăng cường kiểm tra, dự giờ, dự giảng, bình giảng đối với giáo viên thực hiện nội dung GDCT cơ bản ở đơn vị cơ sở để truyền thụ kinh nghiệm cho cán bộ.

Trung tá Đặng Văn Thương, Chủ nhiệm chính trị Sư đoàn 312 khẳng định: “Thực hiện Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31-3-2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương “về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới” và Đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới”, cơ quan chính trị đã tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên về công tác GDCT. Cơ quan chính trị tập trung chỉ đạo, hướng dẫn từ khâu xây dựng kế hoạch và điều hành thực hiện kế hoạch GDCT cho các đối tượng ở các đơn vị trong Sư đoàn. Từ đó, công tác GDCT luôn được các cơ quan, đơn vị tiến hành chủ động, khoa học và có nhiều đổi mới, sáng tạo”.

Với cách thức tiến hành đa dạng, phong phú kết hợp cùng những giải pháp hiệu quả, công tác GDCT của Sư đoàn 312 đã đi vào chiều sâu, thực chất, chất lượng GDCT của đơn vị những năm qua không ngừng được nâng lên. Năm 2022, kết quả kiểm tra GDCT của các đối tượng trong Sư đoàn có 100% đạt yêu cầu; trong đó hơn 80% khá, giỏi. Đây là cơ sở quan trọng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của đơn vị, góp phần để Sư đoàn 312 nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top